Sanctuary là gì ? - Lịch sử của vùng đất Sanctuary được nên bởi Lilith và Inarius trong Diablo 4

Sanctuary là vùng đất được tạo nên bởi thiên thần Inarius và ác quỷ Lilith - con gái của Mephisto từ đó giúp tránh xa khỏi cuộc chiến vĩnh hằng tồn tại từ rất lâu giữa thiên thần và ác quỷ.

Xem thêm:

Như đã biết, câu chuyện của 3 phiên bản game Diablo diễn ra tại một thế giới có tên gọi Sanctuary và đây cũng là nơi sẽ diễn ra cốt truyện của Diablo 4, nơi loài người sinh sống. Tuy nhiên câu chuyện về việc tạo ra cũng như sự can thiệp của 2 thế lực Thiên Đàng – Địa Ngục vào thế giới Sanctuary mở ra câu chuyện Diablo lại là những điều ít được game thủ biết đến. Ở loạt bài này chúng ta sẽ cùng khám phá từng phần những bí ẩn cổ xưa của vùng đất này cho đến thời điểm diễn ra sự kiện Diablo III.

Khởi nguồn của sự kiến tạo nên vùng đất Sanctuary trong Diablo 4

Mọi chuyện khởi đầu với cuộc đối đầu không hồi kết giữa 2 phe Thiên Đàng và Địa Ngục. Cuộc chiến đi vào bế tắc và mỗi một đòn tung ra chắc chắn sẽ có một đòn phản kích trả lại, các Thiên Thần và Ác Quỷ chiến đấu rất dũng mãnh nhưng chẳng thể tạo ra sự xoay chuyển quan trọng này của cuộc chiến. Thiên thần Inarius, là tham mưu chiến lược cao cấp cũng là một thành viên của hội đồng lãnh đạo tối cao Angiris Council của Thiên Đàng quá chán nản với việc soạn các kế hoạch tấn công, phản công rồi lại chống phản công. Inarius đã đề xuất có một kế hoạch hòa bình nhưng bị tất cả các thành viên còn lại của hội đồng phản đối.

Diablo: Lịch sử vùng đất Sanctuary (Phần 1) - Hình 1
Chân dung thiên thần Inarius, người tạo ra Sanctuary (Deviant Art).

Không còn lựa chọn, Inarius đánh cắp 2 báu vật của Thiên Đàng là Eye of Anu và ancient Worldstone sau đó rời bỏ hội đồng. Vị thiên thần này đã liên kết cùng các thiên thần, ác quỷ có cùng chính kiến yêu hòa bình khác lánh đến một nơi bí mật. Tại đây, Inarius đã tạo nên một thế giới đặt tên là Sanctuary để các thiên thần và ác quỷ có thể cùng chung sống hòa bình với nhau. Để tránh sự truy tìm của cả 2 phe Thiên Thần – Ác Quỷ, Inarius đã dựng một rào cản phép thuật có tác dụng ngăn chặn đại quân của 2 phe bước chân vào thế giới Sanctuary.

Diablo: Lịch sử vùng đất Sanctuary (Phần 1) - Hình 2
Bản đồ vùng đất Sanctuary (bấm vào hình để xem hình nguyên khổ).

Bản thân Inarius cũng nảy sinh tình cảm với một nàng quỷ có cùng quan điểm là Lilith – con gái của Mephisto, chúa quỷ lớn nhất trong 3 anh em chúa quỷ thống trị Địa Ngục. Cũng từ sự chung sống hòa bình giữa 2 chủng tộc thù địch này thế hệ con lai đầu tiên ra đời là các Naphalem. Tuy nhiên, Inarius có ý muốn tiêu diệt chủng tộc mới này vì cho rằng các Naphalem là một sự lai tạo ghê tởm còn Lilith nhận thấy tiềm năng lớn trong thế hệ đầu tiên này và nếu tác động đúng các Naphalem sẽ mạnh hơn cả thiên thần lẫn ác quỷ.

Lilith muốn củng cố thêm sức mạnh của các Naphalem nhằm sử dụng họ đánh bại cả Thiên Đàng lẫn Địa Ngục nên đã ra tay giết gần như toàn bộ các thiên thần và ác quỷ đã cùng trốn đến Sanctuary. Tức giận vì tội ác của người tình, Inarius đã đánh đuổi Lilith vào cõi hư vô (the void). Với sức mạnh hiện tại, Inarius không thể tiêu diệt các Nephalem được nữa và ông ta đã sử dụng quyền năng của Worldstone để kìm hãm sức mạnh quá lớn từ các Nephalem.

Diablo: Lịch sử vùng đất Sanctuary (Phần 1) - Hình 3
Hình ảnh của Lilith trong một quest chơi mạng của Battle.net.

Trong lúc này, hai thế lực Thiên Đàng và Địa Ngục tiếp tục đánh nhau trong cuộc chiến vô tận, tuy nhiên phe ác quỷ đã bắt đầu phát hiện ra sự tồn tại của Sanctuary. Sau khi điều tra về loài người đang sinh sống trong thế giới Sanctuary, phe Địa Ngục đã nhận thấy nếu thống trị được dân số của Sanctuary thì đây sẽ là một nguồn lực quan trọng có thể giúp họ xoay chuyển tình thế của cuộc chiến với Thiên Đàng. Đầu tiên là cần phải lôi kéo con người về phe ác quỷ mà không gây sự chú ý của phe Thiên Đàng, chúa quỷ Mephisto sai con trai của mình là Lucion bí mật xâm nhập Sanctuary tạo ra thế lực Triune, một loại tôn giáo lôi kéo con người thờ ác quỷ.

Triune nhanh chóng lợi dụng sự ngây thơ của loài người và lôi kéo một lượng lớn nhân lực cho phe ác quỷ, Inarius bắt đầu phát hiện ra điều đó và lập ra Cathedral of Light, một thế lực đối lập thuyết phục con người tôn thờ sự linh thiêng và chính nghĩa. Từ đây bắt đầu một phiên bản thu nhỏ của cuộc chiến giữa 2 thế lực ánh sáng và bóng tối ngay trong lòng Sanctuary song song với cuộc chiến vĩnh hằng Heaven – Hell.

Như vậy, cuối cùng con người trong thế giới Sanctuary cũng đã bị lôi kéo vào cuộc chiến gián tiếp giữa thiên thần và ác quỷ. Cuộc nội chiến giữa con người dưới sự giật dây của Lucion và Inarius tưởng như không có hồi kết nếu không có một biến cố, sự trỗi dậy với sự phục hồi hoàn toàn sức mạnh vốn có của các Nephalem.

Sự trỗi dậy của Nephalem

Câu chuyện về sự trỗi dậy của các Nephalem được nhắc đến trong bộ tiểu thuyết The Sin War của tác giả Richard A. Knaak viết dựa theo thế giới của game Diablo. Sự trỗi dậy của Nephalem gắn với một nhân vật mang tên Uldyssian và sự hy sinh của người này cùng sự kết thúc của cuộc chiến Triune – Cathedral of Light.

Diablo: Lịch sử vùng đất Sanctuary (Phần 2) - Hình 1
Tyrael cũng là một thành viên trong Angiris Council.

Thế giằng co tưởng như bất phân thắng bại giữa 2 thế lực Triune – Cathedral of Light trên vùng đất Sanctuary đã bị phá vỡ với sự trở về của Lilith. Vẫn ôm tham vọng sử dụng các Nephalem, Lilith đã lợi dụng Uldyssian một nông dân bình thường không hề biết mình mang dòng máu của Nephalem. Lilith đã giả dạng một phụ nữ để tiếp cận Uldyssian, giúp dẫn dắt anh ta cùng người thân qua sóng gió của số phận và giúp họ khai mở sức mạnh hoàn chỉnh của Nephalem.

Với sức mạnh đầy đủ, Uldyssian cùng các Nephalem khác đã cùng nhau đánh đuổi Lucion ra khỏi Sanctuary và tiêu diệt hoàn toàn thế lực Triune. Lilith cuối cùng đã lộ thân phận thật cùng tham vọng của mình khiến Uldyssian phải quay lại chiến đấu với Lilith. Uldyssian cuối cùng đã chiến thắng và khiến Lilith suy yếu nghiêm trọng tạo điều kiện cho Inarius một lần nữa đánh đuổi Lilith vào cõi hư vô.

Diablo: Lịch sử vùng đất Sanctuary (Phần 2) - Hình 2
Chúa quỷ Mephisto, kẻ đầu tiên can thiệp vào Sanctuary.

Cuối cùng phe Thiên Đàng đã phát hiện ra sự tồn tại của Sanctuary trong khi đó Uldyssian và Inarius đang giao chiến với nhau. Kết quả cuộc chiến là Inrarius bị đánh bại, phe Cathedral of Light cũng diệt vong theo. Hai phe Thiên Đàng – Địa Ngục lúc này phải đưa ra quyết định của mình về số phận của Sanctuary. Trong tình trạng bị chia rẽ vì bất đồng ý kiến, hội đồng thiên thần Angiris Council đã biểu quyết và đưa ra quyết định để cho Sanctuary tồn tại. Ngược lại, đổi lại với sự phản bội của Inarius với Angiris Council để tạo ra Sanctuary, Mephisto đưa ra thỏa thuận rằng quân đội ác quỷ sẽ không can thiệp vào Sanctuary và sẽ để con người tự quyết định số phận của mình cũng như để Sanctuary ra khỏi cuộc chiến giữa Thiên thần – Ác quỷ.

Về Uldyssian, sau khi có được sức mạnh tối thượng và đánh bại Inarius, anh ta nhận thấy sức mạnh của mình có thể đối mặt với cả 2 phe Thiên Thần – Ác Quỷ và hoàn toàn có thể tham chiến như một phe thứ 3 của cuộc chiến vĩnh cửu. Tuy nhiên khi nhìn lại những gì còn lại sau cuộc chiến tại Sanctuary, Uldyssian sợ rằng chính sức mạnh khủng khiếp này sẽ hủy diệt cả quê hương mình. Vì vậy, thay vì bước thêm một bước để trở thành thần, anh ta đã tự sát để dập tắt nguồn sức mạnh có thể mang lại tai họa. Sự kiện này được gọi là Uldyssian’s Sacrifice (sự hy sinh của Uldyssian) đánh dấu sự chấm dứt của cuộc chiến Triune – Cathedral of Light cũng như sự can thiệp đầu tiên của thế lực bên ngoài vào Sanctuary.

Diablo: Lịch sử vùng đất Sanctuary (Phần 2) - Hình 3
Ba vị Nephalem là Korlic, Madawc và Tarlic trấn giữ lối vào Worldstone.

Trong cuộc hành trình ở Diablo II, người chơi sẽ có dịp gặp mặt 3 vị Nephalem đầu tiên là Korlic, Madawc và Tarlic được người Barbarian xem như tổ tiên của họ. Ba vị này đóng vai trò trấn giữ cổng vào Worldstone Keep để thử thách bất cứ ai muốn bước chân vào nơi chứa báu vật tối thượng này.

Trở lại câu chuyện lịch sử của Sanctuary, sau cuộc chiến thảm khốc vùng đất này sẽ đứng trước một tương lai hòa bình dài lâu nếu như các phe bên ngoài giữ đúng lời hứa của mình. Nhưng với loài ác quỷ như Mephisto có lẽ việc giữ lời hứa chỉ là một ảo tưởng …

Phe địa ngục đã không từ bỏ kế hoạch thôn tính Sanctuary và một kế hoạch tinh vi mới được soạn ra nhằm hợp thức hóa một cuộc xâm lăng mới.

Nếu người ta biết đến phe thiên thần với Angiris Council như những lãnh đạo cao cấp đầy quyền năng mà Inarius lẫn Tyrael đều là thành viên thì địa ngục cũng có một hội đồng lãnh đạo như thế. Theo quan niệm phương Tây, con số 7 là con số của bóng tối và đó cũng là con số của các lãnh đạo phe địa ngục được biết đến. Trong số 7 nhân vật cao cấp này chia ra làm 2 nhóm là 3 chúa quỷ (Prime Evils) bao gồm 3 anh em Baal (Lord of Destruction), Mephisto (Lord of Hatred) và Diablo (Lord of Terror) nắm quyền tối cao. Bên dưới là 4 chúa quỷ (Lesser Evils) bao gồm Duriel (Prince of Pain), Andariel (Maiden of Anguish), Belial (Lord of Lies) và Azmodan (Lord of Sin) cai quản lãnh địa riêng của mình.

Tướng quỷ Azmodan xuất hiện trong Cinematic của Diablo III.

Chúa quỷ Mephisto sau thỏa thuận không can thiệp vào Sanctuary trong sự kiện Nephalem trỗi dậy đã không từ bỏ ý định thôn tính vùng đất này. Các chúa quỷ đã soạn ra một kế hoạch khác nhằm chiếm lấy Sanctuary một lần nữa, kế hoạch lần này có sự hợp tác của một thiên thần phản bội là Izual.

Khởi đầu, 3 anh em chúa quỷ đã để phe địa ngục liên tục thất thế trong cuộc chiến vĩnh hằng với Thiên Đàng, điều đó là 4 tướng quỷ rất tức giận. Cuối cùng, các tướng quỷ đã làm một cuộc nổi loạn đánh bại 3 anh em chúa quỷ và lưu đày họ vào vùng đất Sanctuary và gọi đó là cuộc trục xuất bóng tối (The Dark Exile). Các chúa quỷ bị lưu đày dưới hình thức linh hồn, không có thể xác và vì thế sức mạnh của 3 anh em giảm đi rất nặng.

Diablo: Lịch sử vùng đất Sanctuary (Phần 3) - Hình 1
Thiên thần phản bội Izual trong lốt ác quỷ (Act IV Diablo II).

Nhân lúc đó Izual cố vấn cho tổng lãnh thiên thần Tyrael sử dụng các mảnh soulstone có nguồn gốc từ Worldstone để giam giữ linh hồn 3 chúa quỷ vĩnh viễn. Tin tưởng thuộc hạ, Tyrael đã trao 3 mảnh soulstone cho hội pháp sư Horadrim của loài người với nhiệm vụ săn đuổi và phong ấn 3 anh em chúa quỷ. Đối với thế lực thiên thần thì đây là cơ hội khó bỏ qua để loại trừ bớt những kẻ đầu lĩnh lợi hại và gây một tổn thất mạnh cho phe địa ngục. Tuy nhiên do thỏa thuận không can thiệp vào Sanctuary nên Tyrael đã mượn tay hội pháp sư Horadrim để vừa loại trừ mối nguy cho Sanctuary và loại bỏ những kẻ thù nguy hiểm nhất cho Thiên Đàng.

 

Ba anh em đã dùng sức mạnh còn lại của mình hút linh hồn loài người để lấy lại sức mạnh, cố tạo ra một lực lượng cho mình trong lòng Sanctuary và chống cự lại các đợt tấn công của hội Horadrim. Do nằm ở thế yếu nên cuối cùng từng chúa quỷ một lần lượt rơi vào tay Horadrim, Mephisto là tù nhân đầu tiên của soulstone và bị phong ấn phía dưới ngôi đền cổ Kurast được hội đồng tối cao Zakarum canh giữ. Baal bị dồn đến chân tường ở sa mạc Aranoch và trong cuộc chiến cuối cùng, Baal làm vỡ một mảnh lớn soulstone vốn sẽ dùng để giam linh hồn mình. Đại pháp sư Tal Rasha đã dũng cảm dùng thân mình thay thế cho mảnh bị khuyết trên soulstone và nhốt linh hồn Baal vào đó. Tal Rasha được phong ấn vĩnh viễn cùng linh hồn Baal trong một căn phòng giữa sa mạc và Horadrim giấu kín đường vào khiến không ai còn có thể tìm ra nó nữa.

Diablo: Lịch sử vùng đất Sanctuary (Phần 3) - Hình 2
Cột đá trung tâm căn phòng, nơi giam giữ thể xác của Tal Rasha cùng linh hồn Baal.

Diablo đã chạy được sang tận vùng đất phía Tây và bị Horadrim bắt kịp, soulstone phong ấn Diablo được chôn sâu phía dưới hệ thống hầm ngục của thánh đường Tristram và được chính hội Horadrim canh giữ qua nhiều thế hệ. Đối với Tyrael và Horadrim, nhiệm vụ xem như đã thành công tuy nhiên với 3 anh em chúa quỷ thì kế hoạch mới chỉ bắt đầu.

Trong thời gian bị giam giữ, do được Izual cung cấp các bí mật về soulstone từ trước, các chúa quỷ đã tập trung năng lượng bóng tối của mình để ăn mòn các soulstone, từ từ biến chúng trở thành công cụ của mình thay vì nhà giam. Mephisto là chúa quỷ đầu tiên chiếm quyền điều khiển soulstone và thoát được ra ngoài gây nên cảnh tàn phá khắp vùng Kurast. Kế tiếp đến lượt Diablo thoát ra và bắt đầu sự kiện trong game Diablo phần 1. Sau khi chiếm được thể xác người đánh bại mình ở phần 1, trong sự kiện Diablo II, chúa quỷ này đã đến sa mạc Aranoch và giải cứu người anh Baal của mình trong hầm mộ Tal Rasha.

Sau khi 2 người em bị tiêu diệt trong phần chính của Diablo II, Baal vẫn còn lẩn trốn trong Sanctuary và xây dựng một lực lượng quái vật hùng mạnh tiến chiếm đỉnh núi Arreat, nơi có pháo đài cất giữ Worldstone. Cuối bản mở rộng Diablo II: Lord of Destruction, Baal đã kịp làm ô uế bảo vật Worldstone trước khi bị giết chết khiến Tyrael không còn cách nào khác là phải phá hủy bảo vật này. Do Worldstone chính là thành phần chính tạo nên bức tường phép thuật ngăn cách với bên ngoài nên phá hủy Worldstone đồng nghĩa với mở toang cách cửa Sanctuary. Kết thúc Diablo II, nhân loại đứng trên bờ vực thảm họa khi không có gì ngăn chặn được đại quân địa ngục tiến vào Sanctuary nữa.

Tín hiệu đầu tiên sau 20 năm tĩnh lặng, Diablo III mở ra.

Thế nhưng suốt 20 năm sau khi Worldstone bị phá hủy không thấy bóng dáng xâm lược của quân địa ngục, học giả Deckard Cain – người theo sát cuộc chiến trong 2 phần Diablo cũng là người cuối cùng còn sống của hội pháp sư Horadrim bỏ hết tâm huyết tìm hiểu nguyên nhân của động thái kỳ lạ này. Cho đến ngày tín hiệu đầu tiên xuất hiện … sự kiện Diablo III bắt đầu mở màn.

 

Bài liên quan

Bài đọc nhiều nhất

Bài mới trong ngày

Lên đầu trang