Microtransactions là điều đã gây nên tranh cãi trong cộng đồng game thủ suốt một thời gian dài, nhưng không thể phủ nhận việc các nhà phát triển và phát hành game thu lời lớn từ nó
Trong một báo cáo tài chính mới đây, Activision Blizzard cho biết họ đã thu về gần 1 tỷ đô-la lợi nhuận từ hoạt động microtransactions chỉ tính riêng trong quý 1 năm nay. Quý 1 năm 2020 kết thúc vào ngày 31 tháng 3, và Activision là một trong số nhiều công ty công nghệ hưởng lợi từ việc đai đa số mọi người phải ở nhà chơi game và streaming vì sự bùng phát của đại dịch COVID-19.
Cụ thể theo báo cáo, Activision Blizzard đã thu được khoảng 956 triệu đô-la, một sự tăng trưởng khổng lồ so với 794 triệu đô-la mà công ty kiếm được trong quý đầu năm 2019. Nguyên nhân chủ yếu cho sự tăng trưởng này là Call of Duty: Modern Warfare và tựa game miễn phí Call of Duty: Warzone. Modern Warfare đã bán được nhiều bản hơn nhờ vào Warzone, qua đó tăng thêm doanh thu microtransactions trong chế độ multiplayer.
Doanh thu Call of Duty: Modern Warfare đến từ việc bán skin
Những hoạt động microtransaction của Warzone, vốn được đánh giá cao vì không mang tính ép buộc và ảnh hưởng đến lối chơi, chủ yếu dành cho những vật phẩm thời trang như trang phục nhân vật và súng ống. Nhưng game thủ không chỉ đổ tiền vào Call of Duty, mà theo Activision xác nhận, một loạt thương hiệu khác như Overwatch, World of Warcraft và Candy Crush Saga cũng có sự tăng trưởng đáng kể.
Chỉ riêng trong quý 1 năm 2020, các game thủ Candy Crush đã chơi nhiều vòng đấu hơn trong seri so với bất kì quý nào kể từ sau khi Activision Blizzard mua lại hãng King vào năm 2016. Activision chắc chắn cảm thấy cực kì lạc quan về những con số này. Nó cho thấy cộng đồng game thủ vẫn rất hào hứng với Overwatch, và chắc chắn sẽ dễ dàng đón nhận Overwatch 2, dự kiến ra mắt trong năm nay, và cho thấy có rất nhiều cách để duy trì một tựa game Call of Duty sau nhiều tháng phát hành.
Overwatch vẫn thu hút đông đảo người chơi
Trong năm 2019, lượng người chơi tham gia vào các tựa game của Blizzard Entertainment là tương đối thấp, nhưng có vẻ như COVID-19 đã giúp hãng phát triển này vươn lên trở lại. Hiện chưa rõ điều này có thể có ý nghĩa gì với các kế hoạch phát triển game của Activision. Kế hoạch của công ty từ lâu đã là ra mắt những tựa game dịch vụ trực tiếp để giữ cho game thủ liên tục trải nghiệm nhiều tháng và năm sau khi game ra mắt. Họ cũng đã phát triển nhiều mô hình microtransactions khác nhau để khiến cho game thủ tiêu xài nhiều hơn. Doanh thu microtransactions tăng thêm trong quý 1 năm 2020 này không tạo ra quá nhiều thay đổi, nhưng nó khẳng định rằng loại hình này có thể thu lợi tới mức nào nếu hợp lý.