Nếu như trước đây chúng ta từng thảo luận về giá trị của cơ chế phản đòn, và tiềm năng phát triển nó trong tương lai, thì lần này hãy cùng LagVN đến với một tính năng thú vị không kém: Grappling Hooks, hay còn gọi dân dã và tương đối lịch sự là "Dây neo kéo"
Các thương hiệu trò chơi điện tử luôn thay đổi theo thời gian, với những cơ chế mới xuất hiện để phù hợp với những tựa game xoay quanh chúng, dần dần được sắp xếp hợp lý theo các vòng lặp để tạo ra trải nghiệm tốt nhất với mỗi lần chơi. Sự phát triển đó dễ nhận thấy nhất trong những thương hiệu dài hơi có nhiều phiên bản, và phần lớn sẽ được người hâm mộ mổ xẻ, phân tích để tìm ra những cơ chế phổ biến mỗi lần một phiên bản ra mắt.
Khi nhìn lại quãng thời gian 5 năm đã qua, có thể thấy một cơ chế đang trở nên vô cùng nổi bật, tạo ra một cuộc cách mạng cho bất kì thương hiệu này thêm nó vào: Dây neo kéo (Grappling Hooks). Mặc dù đã xuất hiện một thời gian, nhưng thiết bị này gần đây bắt đầu được thêm vào nhiều thương hiệu hơn, và mỗi lần như vậy, cộng đồng hâm mộ lẫn giới phê bình đều đánh giá cao nó. Halo Infinite là ví dụ gần nhất cho sự bổ sung này, và dĩ nhiên không phải là duy nhất. Dây neo kéo chắc chắn sở hữu một tiềm năng để khai thác không khác gì cơ chế phản đòn chuẩn xác đã được LagVN thảo luận trong một bài viết trước đây.
Grappling Hooks đã thay đổi thế giới game như thế nào
Ngay từ những ngày đầu của thế hệ game console, grappling hooks đã tồn tại trong nhiều tựa game khác nhau, mà Bionic Commando là một trong những ví dụ đầu tiên về những gì khiến cơ chế này trở nên thú vị, và có vẻ như seri The Legend of Zelda cũng cho thấy rất nhiều tiềm năng thông qua cơ chế Hookshot của nó. Ý tưởng về một vật phẩm có thể lôi người chơi đi bất kì đâu là một điều khá sáng tạo, ẩn mình bên trong những cơ chế của các tựa game phiêu lưu giả tưởng.
Theo thời gian, các tựa game bổ sung thêm cơ chế này không thật sự thường xuyên, nhưng rồi mọi thứ bắt đầu bùng nổ với Just Cause 2 vào năm 2010, khiến cho Grappling Hook trong game thế giới mở trở thành một phần trung tâm của việc thiết kế. Từ đó, dây neo kéo ngày càng xuất hiện nhiều hơn, cho đến khi trở thành biểu tượng của thế giới game ngày nay. Những cái tên như Uncharted 4, Persona 5 Royal và Titanfall 2 đều tìm cách nâng cấp tính năng này dựa trên các phần trước đó của chúng, còn các trò chơi như Sekiro: Shadows Die Twice và Ghost of Tsushima thì xây dựng nhiều hướng thiết kế quanh người chơi để họ tự do khám phá thế giới theo những cách khác nhau.
Tương lai của Grappling Hooks
Có lẽ chỉ mất thêm một thời gian nữa trước khi xuất hiện một trò chơi hoàn toàn dựa trên dây neo kéo. Cách sử dụng công cụ này trong Halo Infinite mang đến cảm giác nó sẽ truyền cảm hứng cho nhiều hãng game khác nghĩ về cách họ xử lý nó từ nay về sau. Cả hai tựa game Spider-Man và Spider-Man: Miles Morales đều sở hữu cơ chế đu dây cực kì thỏa mãn, nhưng vẫn chưa thật sự dùng tơ nhện để chụp lấy vật phẩm (trừ khi cần ném vào đầu kẻ nào đó) hoặc di chuyển qua không gian hẹp.
Hi vọng rằng Spider-Man 2 có thể mở rộng cơ chế này theo một cách trọn vẹn ý nghĩa hơn. Tóm lại, ngày càng có nhiều hãng game nghĩ đến việc sáng tạo hóa cơ chế dây neo kéo, từ Pullcaster trong Horizon Forbidden West cho đến dây neo kéo được cải thiện trong Dying Light 2, có thể thấy việc thêm cơ chế này vào hoàn toàn chẳng liên quan đến thể loại game áp dụng nó. Chỉ đơn giản là cảm giác thú vị khi sử dụng mà thôi.