RNG là gì ? Ranh giới trắng đen được quyết định dựa vào nhân phẩm của bạn

RNG là viết tắt của Random Number Generator. Điều này được định nghĩa là một thiết bị hoặc thuật toán đi kèm với các cơ hội ngẫu nhiên. Trong thuật ngữ chơi game, RNG đề cập đến các sự kiện không giống nhau mỗi khi bạn chơi.

RNG là gì?

RNG – Random Number Generator – Sự tính toán/lựa chọn ngẫu nhiên là 1 phần không thể thiếu trong các môn thể thao Esport ngày nay. Dota 2/LOL/CSGO/Heartstone/Poker… đều có ít nhiều yếu tố RNG trong đó, và đôi khi, 99% sự cố gắng của bạn không thể quyết định được kết quả mà phải dựa vào 1 % còn lại, đó là sự may mắn.

RNG - Phép tạo số ngẫu nhiên - Ranh giới "Trắng Đen"

Vậy điểm mạnh và điểm yếu của phép tạo số ngẫu nhiên trong game là gì? Liệu nó có quá bất công cho người chơi hay không? Hãy cùng chúng tôi phân tích về 2 mặt này của RNG để có cái nhìn tổng quát nhất.

Điểm mạnh của RNG khi đưa vào một tựa game

Tới ngày hôm nay, có thể nói RNG đã trở thành yếu tố then chốt của rất nhiều game.

Nếu bạn đã từng chơi các game nhập vai, bạn sẽ thấy rằng rất nhiều cơ chế “xương sống” của chúng đều được dựng nên trên nền RNG. Tiêu biểu như việc nhặt đồ rơi chẳng hạn: một con quái đặc biệt có tỉ lệ xuất hiện là bao nhiêu, liệu khi bạn “xử” xong, nó có rơi đồ cho bạn không, và liệu món đồ đó là thường hay hiếm? Không chỉ vậy, những phép toán như tính lượng sát thương, tính số quái xuất hiện, tính tỉ lệ thành công của đòn đánh… Tất cả đều cần yếu tố ngẫu nhiên mới tạo ra sự đa dạng và giá trị cho game.

RNG - Phép tạo số ngẫu nhiên - Ranh giới "Trắng Đen"

Bên cạnh game nhập vai, game thẻ bài cũng là thể loại mà RNG đã trở thành nền móng bởi yếu tố may mắn luôn gắn liền với các tựa game bài bạc nói chung. Từ Solitaire huyền thoại của XP tới các game thẻ bài hiện đại như HearthstoneYu-Gi-Oh! DUEL LINKS… Bạn liệu có muốn chơi một tựa game bài mà ván nào cũng như ván nào, lượng bài, lượng tài nguyên bạn nhận được là giống nhau?

Đó chỉ là hai ví dụ lớn về hai thể loại game rất cần sự ngẫu nhiên, còn hiện tại, gần như thể loại game nào cũng có thể ứng dụng RNG. Vấn đề không chỉ dừng ở tăng độ đa dạng của trải nghiệm lên, mà còn ở thực tế là: con người luôn có máu “cá cược” ít nhiều, và có sự “hên xui” sẽ hấp dẫn họ hơn.

Biết tận dụng RNG, nhà sản xuất có thể tạo nên một trải nghiệm đặc sắc, đòi hỏi người chơi phải tính toán cả độ may rủi, làm nền móng của sự cày cuốc hay cá cược may mắn và giữ chân người chơi lại với game bằng giá trị chơi lại.

Điểm yếu của RNG khi đưa vào một tựa game

Một chút “đỏ đen” sẽ tạo ra thử thách, nhưng quá nhiều “đỏ đen” sẽ làm mất đi tính kĩ năng chiến thuật và thậm chí giá trị của nhiều game.

Trong các game trực tuyến nhiều người chơi, kĩ năng của game thủ là tối quan trọng. Tựa game chắc chắn sẽ cần một chút may rủi để tạo nên sự đa dạng hay yếu tố bất ngờ, nhưng lạm dụng RNG quá nhiều sẽ “che lấp” kĩ năng của người chơi. Game sẽ không còn là một cuộc chiến về kĩ năng nữa mà là cuộc thi “ai may hơn”, và nếu những người chơi kì cựu vẫn có thể dễ dàng thua dưới tay các “ma mới”, thì mục đích luyện chơi game đó là gì? Do vậy, với các game nhiều người chơi như Dota 2 hay League of LegendsRNG luôn là vấn đề nhạy cảm cần được nhà sản xuất chú tâm.

RNG - Phép tạo số ngẫu nhiên - Ranh giới "Trắng Đen"

Bên cạnh những tựa game mang tính đối kháng cao, RNG cũng cần được chú ý trong các game chơi đơn hay chơi mạng đơn thuần. Lạm dụng các yếu tố may mắn “quá liều” sẽ khiến người chơi cảm thấy vô nghĩa, khó chịu. Làm một việc gì đó thì ai cũng luôn mong muốn có thành quả tương xứng, và khi thấy mục tiêu mong muốn không đáng công sức bỏ ra, kết quả không phải do mình quyết định, họ chắc chắn sẽ cảm thấy bất công và từ bỏ game.

Con người có sở thích và cá tính khác biệt với nhau, do vậy, bài toán RNG là một trong những vấn đề nan giải. Độ may rủi, ngẫu nhiên tuy cần thiết nhưng không được đi quá cái “ranh giới” làm người chơi cảm thấy bất lực, nhạt nhẽo. Nhưng cái “ranh giới” ấy lại vô định, thay đổi theo thể loại game và sở thích của mỗi con người. Do vậy, chuyến hành trình để tìm được điểm tựa RNG an toàn, có thể thỏa mãn được nhiều người chơi nhất, không phải là điều đơn giản, nhưng đó là mục tiêu mà nhà sản xuất phải đạt tới để có một tựa game tuyệt vời.

Chưa dừng lại ở đó, chúng ta chỉ nói tới việc lạm dụng RNG quá nhiều sẽ lấp đi trải nghiệm và cảm nhận của người chơi, tuy nhiên nó còn có thể làm biến dạng giá trị của game nữa.

Cuối cùng, kể cả khi RNG được sử dụng đúng cách, đúng mục đích, nó vẫn có thể làm “hỏng” trò chơi khi nhà sản xuất không lường được lỗi gì đó xảy ra trong hệ thống. Dù gì, RNG trong hầu hết các game cũng đều là kết quả của sự tính toán nào đó, nhưng nếu sự tính toán đó bị sai lệch, trải nghiệm của người chơi chắc chắn sẽ ảnh hưởng. Ví dụ, một hộp đồ có tỉ lệ mở ra đồ hiếm 90%, nhưng bạn mở 10 chiếc hộp đó cũng chưa kiếm được món đồ hiếm nào thì khả năng cao là game đã bị mắc lỗi về kĩ thuật. Như vậy đương nhiên sẽ khiến người chơi bực bội và khó chịu rồi.

Tổng kết

Như vậy, RNG vẫn là một công cụ được đưa vào game cực kì hữu ích, nó giúp tăng giá trị của game đáng kể. Nhưng NPH game sử dụng nó hợp lí hay lạm dụng sẽ quyết định rằng RNG tốt hay xấu. Tuy nhiên, mỗi thể loại game hay mỗi người chơi game đều có cái nhìn và đánh giá riêng về RNG, nó khó có một quy định cụ thể hay ranh giới nào.

Chính vì vậy, sự xuất hiện của RNG trong game đóng vai trò khá lớn đến sự hấp dẫn của game, nếu chỉ ở mức giải trí đơn thuần thì người ta sẽ không quan tâm nhiều đến nó. Còn ở khía cạnh cạnh tranh, nó sẽ là sự tranh cãi. Nên chúng  ta hãy tìm kiếm một tựa game hợp gu với mình hơn là việc đánh giá RNG chi phối trong game, điều đó sẽ giúp game mang lại giá trị giải trí nhiều hơn.

Bài liên quan

Bài đọc nhiều nhất

Bài mới trong ngày

Toyotarou tiết lộ nét vẽ cuối cùng của tác giả Akira Toriyama cho Dragon Ball Super

Toyotarou tiết lộ nét vẽ cuối cùng của tác giả Akira Toriyama cho Dragon Ball Super

hoanlagvnDũng Nhỏ

Toyotarou tác giả của manga Dragon Ball Super mới đây đã tiết lộ một thông tin thú vị về quá trình sáng tác của bộ truyện. Toyotarou chia sẻ, cảnh cuối cùng trong manga, Piccolo chào tạm biệt cô giáo của Pan trong trang cuối manga Dragon Ball Super chap 103 là do chính tay tác giả Akira Toriyama vẽ.

Giải trí
Lên đầu trang