Đường Tam Tạng và loạt sự thật đáng sợ về vị nhà sư nổi tiếng nhất Tây Du Ký 1986

Đường Tam Tạng là một cái tên gây tranh cãi rất nhiều không chỉ trong phim mà còn có nhiều hành vi không thể chấp nhận trong tiểu thuyết Tây Du Ký

Tây Du Ký là một tác phẩm truyền hình kinh điển của nền điện ảnh Hoa ngữ, được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên và bộ phim này là một trong những cái tên được yêu thích bậc nhất với khán giả châu Á, được chiếu đi chiếu lại hàng nghìn lần kể từ khi được ra mắt cho đến nay. 

Lần đầu tiên được dưng phim vào năm 1927, tuy nhiên phải cho đến phiên bản năm 1986, do chính đạo diễn Dương Khiết phát hành thì nó mới được công chiếu một cách rộng rãi. Là một phiên bản Tây Du Ký kinh điển của làng điện ảnh Trung Quốc nhưng những chi tiết trong đó cũng được cải biên khá nhiều so với nguyên tác của nó.

Và có một điều bất ngờ đó là nhân vật Đường Tam Tạng lại là cái tên gây ra nhiều tranh cãi nhất thông qua nhiều thế hệ.

Tên thật của Đường Tam Tạng

Đường Tam Tạng là một trong 4 nhân vật chính xuất hiện xuyên suốt Tây Du Ký, tuy nhiên đây lại không phải là tên thật của ông mà chỉ là tên hiệu được vua Đường Thái Tông Lý Thế Dân đặt cho mà thôi. Cụ thể hơn thì tại chương 12 thuộc tiểu thuyết Tây Du Ký có viết rằng, Đường Thái Tông đã tiễn Tam Tạng đi Tây Thiên để thỉnh kinh, biết người anh em kết nghĩa của mình là một người trọn đạo tu hành, không có tên hiệu nhà vua đã nói rằng:

"Trẫm nghe Quán âm nói bên Tây Phương có kinh Tam Tạng (3 tạng), đặt hiệu cho ngự đệ là Tam Tạng đành không?". 

Đường Tam Tạng và loạt sự thật đáng sợ về vị nhà sư nổi tiếng nhất Tây Du Ký 1986

Đồng thời cũng vì Tam Tạng là anh em kết nghĩa (ngự đệ) với vua Đường Thái Tông nên đã gọi ông là Đường Tam Tạng. Còn tên thật của Đường Tam Tạng đã từng được tác giả Ngô Thừa Ân hé lộ tại chương thứ 9. Cụ thể hơn thì Đường Tam Tạng được hòa thượng Phát Minh phát hiện đang trôi trên một con sông cạnh chùa Kim Sơn, vì vậy ông đã đặt tên cho Tam Tạng là Giang Lưu (trôi sông), lấy họ Trần theo họ của vị hòa thượng này. Cho đến năm 18 tuổi khi việc tu hành thành công thì mới đổi sang pháp danh là Huyền Trang.

Ngoài ra thì Tam Tạng là môt nhà sư nên còn được gọi tên kèm theo chức nghiệp của mình, mà cụ thể là Đường Tăng, tương tự như cách gọi Tôn Hành Giả gọi là Tôn Ngộ Không, Sa Ngộ Tĩnh gọi là Sa Tăng...

Đường Tam Tạng và xuất thân thật sự

Xuất thân của Đường Tam Tạng chỉ được phác họa một cách vắn tắt trong vòng 7 phút ở phiên bản truyền hình Tây Du ký 1986, thông qua lời kể lại của một tên tiểu nhị trong quán rượu.

Tuy nhiên nhắc đến trong tiểu thuyết thì xuất thân của Đường Tam Tạng lại được kể xuyên suốt 9 chương, bao gồm một loạt những giai thoại như Phải đọa đầu thai, Mới lọt lòng gần bị giết, Bị thả trôi sông và Tìm mẹ trả thù cha.

Xem thêm: Nữ diễn viên Bạch Cốt Tinh và nỗi buồn của bà đằng sau siêu phẩm Tây Du Ký

Đường Tam Tạng có cha là Quang Nhụy, mẹ là con gái của Thừa tướng, Ôn Kiều. Quang Nhụy đỗ Trạng nguyên và được phong làm Tri Châu quận thành Giang Châu. Trên đường nhậm chức thì vợ chồng Quang Nhụy đã phải đi đò qua sông Hồng Giang, với kẻ lái đò là Lưu Hồng. Vì thấy Ôn Kiều xinh đẹp nên hắn ta đã nổi lòng tà ác, đã cùng thông đồng với Lý Bưu đánh chết Quang Nhụy, vứt xác xuống sông và ép Ôn Kiều làm vợ của mình. Ôn Kiều khi đấy đang mang thái nên nhịn nhục để làm vợ của Lưu Hồng.

Nhằm đảm bảo tính mạng cho con, Ôn Kiều đã cắt đứt nửa ngón út chân trái của Tam Tạng để làm dấu, viết một lá thư máu để kể lại ngọn ngành câu chuyện cùng danh tính thật của cha mẹ, sau đó thả đứa con trôi sông. Nhưng khi đưa lên màn ảnh thì chỉ có đoạn trôi trên sông được xuất hiện mà thôi.

Đường Tam Tạng và loạt sự thật đáng sợ về vị nhà sư nổi tiếng nhất Tây Du Ký 1986

Trong nguyên tác, khi Quang Nhụy bị đánh chết và vứt xuống sông thì ông đã được Long Vương của sông Hồng Giang cứu sống. Nguyên nhân là trước đây Quang Nhụy đã từng phóng sinh một con cá vảy vàng (sau này biết là Long Vương hóa thân) nên đã được trả ơn. Long Vương đã cho ông ngậm một viên Long Châu để thân xác không bị thối rữa, còn phần hồn thì làm việc ở bên dưới Thủy Cung.

Sau 18 năm sau, khi Tam Tạng và ông ngoại giết chết Lưu Hồng để trả thù thì hồn của Quang Nhụy đã được quay trở về với xác và rời khỏi thủy cung. Khi được tái sinh thì ông đã được vua Đường phong làm Hàn lâm học sĩ, tiếp tục công việc làm quan của mình.

Nhưng dường như hạnh phúc không hề mỉm cười với gia đình của Tam Tạng, bởi vì việc nhịn nhục làm vợ của Lưu Hồng nên Ôn Kiều đã tự tử hai lần. Lần đầu bà quyết treo cổ tự tử nhưng không thành khi bị phát hiện bởi những người trong gia đình. Lần thứ 2 là thời điểm mà Quang Nhụy nhậm chức mới, Tam Tạng yên lòng đi tu thì Ôn Kiều đã uống thuốc độc tự tử và chết trong nhà.

Đường Tam Tạng từng gây tranh cãi vì lý trí bị lấn át bởi thù hận

Đây là một nhân vật từng dấy lên rất nhiều những tranh cãi khi bị thù hận lấn át hết lý trí, thông qua sự việc khi mà sư Pháp Minh tiết lộ thân phận thật thì Tam Tạng đã khóc và thề rằng: "Cừu (thù) cha mẹ không trả, sao phải làm người". Sau đó quyết một mình đi tìm mẹ, bà nội và ông ngoại để nhận lại người thân.

Xem thêm: Soi loạt "sạn" vô lý của Tây Du Ký sau 36 năm

Tam Tạng và ông ngoại Thừa tướng của mình đưuọc vua Đường cho mượn 5-6 muôn binh vây bắt Lưu Hồng, tra khảo dã man và xử tội chết. Lý Bưu, đồng bọn của Lưu Hồng cũng không thể thoát khỏi án tử. Tam Tạng dù không phải là người  trực tiếp gây ra cái chết của Lưu Hồng nhưng bản chất đã có tư tưởng "Có thù tất báo" của ông đã gây ra khá nhiều những ý kiến trái chiều từ người xem.

Không những thế, trong quá trình thỉnh kinh thì Tam Tạng từng khiến cho không ít khán giả cảm thấy khó chịu bởi sự nhu nhược, kém minh mẫn và không phân định được đúng sai của mình. Do đó ông liên tục hiểu lần người đồ đệ Tôn Ngộ Không của mình, dù cho Ngộ Không liên tục giải thích nhưng Đường Tăng một mực không nghe, hay đáng nói hơn đó là bởi sự mù quáng của mình, tin vào yêu quái nên Tam Tạng từng khiến bản thân và các đồ đệ lâm vào tình cảnh nguy hiểm.

Đường Tam Tạng và loạt sự thật đáng sợ về vị nhà sư nổi tiếng nhất Tây Du Ký 1986

Trong tập phim khi mà nhóm thầy trò Đường Tăng đi ngang qua Tây Lương Quốc, vì Tam Tạng và Bát Giới lỡ uống nhầm nước sông Mẹ con (ai uống sẽ ngay lập tức mang thai và có thể sinh con). Khi biết được sự thật thì Đường Tăng liền cầu xin nữ nhân ở đây cách để các đồ đệ cắt thuốc và phá thai. Đường Tăng vốn là một người xuất gia, có tấm lòng từ bi nhưng lại ngay lập tức xin thuốc để phá thai, từ bỏ một sinh linh nhỏ bé là điều khiến cho không ít người phải bất ngờ.

Do vậy những mô tả về Đường Tam Tạng rằng có "thiên tính trời phú", hoạc rộng hiểu nhiều nhưng những sai lầm mà ông mắc phải lại vô cùng cơ bản.

Đường Tam Tạng đã từng động lòng trước Nữ Vương Tây Lương Quốc

Phiên bản Tây Du Ký 1986 đã có khá nhiều chi tiết được cải biên bởi Dương Khiết nhằm đem lại sự hấp dẫn cho bộ phim này. Và một trong những chi tiết đã không xuất hiện trong phim đó là Đường Tam Tạng từng động lòng trước nữ vương của Tây Lương Quốc.

Cụ thể, khi cùng những người đồ đệ đi ngang quang Tây Lương Quốc thì Ngộ Không đã bày kế cho sư phụ của mình giả vờ đồng ý nhận lời lấy vị nữ vương. Tuy nhiên vì muốn lãn mạn hóa cảnh này nên đạo diễn Dương Khiết đã đưa ra một số thay đổi so với nguyên tác. Thậm chí cả ê kíp còn đưa bài hát Nữ Nhi Tình để làm ca khúc riêng cho phân đoạn này.

Đường Tam Tạng và loạt sự thật đáng sợ về vị nhà sư nổi tiếng nhất Tây Du Ký 1986

Nữ vương Tây Lương Quốc dù vẻ bề ngoài luôn giữ cho mình lễ nghi phép tắc, nhưng bên trong lại phải lòng Đường Tăng và cô liên tục tìm cách để tiếp cận vị hòa thượng này. Trong khi đó Đường Tăng dường như không có ý định phản kháng mà còn có phần nhượng bộ vị nữ vương. Tại phân cảnh chia tay thì Đường Tam Tạng còn quay lại nhìn nữ vương một cách lưu luyến, điều này đã khiến cho nhiều khán giả cho rằng Đường Tăng đã động lòng phàm, si mê nữ sắc.

Tuy nhiên ở nguyên tác tiểu thuyết, tại giữa chương 54 và đầu chương 55 thì cuộc gặp gỡ của thầy trò Đường Tam Tạng và nữ vương Tây Lương Quốc diễn ra vô cùng chóng vánh. Nữ vương vừa đóng ấn lên tờ điệp xong là Tam Tạng cùng những người đồ đệ của mình ngay lập tức trở mặt, khiến cho cô không khỏi sốc đến ngã nhào.

"Chúa tôi nước Tây Lương hãi kinh thất sắc, đồng quỳ lạy và nói rằng:

- Thiệt bốn thầy trò là phật La Hán nên đằng vân bay lên trời.

Các nữ quan tâu rằng:

- Ðường ngự đệ là hòa thượng gần thành, ba người học trò cũng vậy. Bởi chúng tôi có mắt không tròng, ngỡ là trai Trung Hoa, nên lo nhiều việc mất công. Nay Phật rước rồi, xin bệ hạ lui về cung điện.

Nữ vương hổ thẹn lên xe các quan đồng hộ giá trở lại".

Sự xuất hiện của nữ vương sau trích đoạn này là hết, chứ không hề có cảnh chia tay lưu luyến ân tình như trong phim. 

Bài liên quan

Bài đọc nhiều nhất

Bài mới trong ngày

Naruto: Chiến Thắng Trong Gang Tấc Trước Thềm Kiểm Duyệt

Naruto: Chiến Thắng Trong Gang Tấc Trước Thềm Kiểm Duyệt

hoanlagvnDũng Nhỏ TT

Một giám đốc điều hành từ Pierrot - studio sản xuất anime nổi tiếng đã tiết lộ rằng loạt phim Naruto từng suýt chút nữa là không qua được kiểm duyệt tại thị trường quốc tế. Thông tin này đã làm dấy lên những thảo luận sôi nổi về vấn đề kiểm duyệt và tính nguyên bản trong ngành công nghiệp anime.

Giải trí
Lên đầu trang