Meta chi trả 725 triệu USD để giải quyết bê bối dữ liệu năm 2018

Đây được cho là thoả thuận dàn xếp lớn nhất chưa từng có trong một vụ kiện tập thể về quyền riêng tư dữ liệu.

Đã 4 năm kể từ khi Facebook vướng vào vụ bê bối lớn nhất của công ty cho đến nay: Cambridge Analytica, thì ngoài việc trả 4,9 tỷ USDcho Ủy ban Thương mại Liên bang để dàn xếp, gã khổng lồ mạng xã hội này vừa đồng ý trả 725 triệu USD để dàn xếp một vụ kiện tập thể kéo dài. Động thái này khiến đây trở thành vụ dàn xếp lớn nhất từ ​​​​trước đến nay trong một vụ kiện về quyền riêng tư.

Cụ thể vào năm 2018, một người dùng đã tối cáo công ty tư vấn hiện đã không còn tồn tại của Anh, Cambridge Analytica, đã thu thập dữ liệu cá nhân của gần 90 triệu người dùng mà không có sự đồng ý của họ nhằm đưa ra những quảng cáo chính trị được nhắm mục tiêu trong việc tranh cử tổng thống Hoa Kỳ năm 2016. 

Meta chi trả 725 triệu USD để giải quyết bê bối dữ liệu năm 2018

Cuộc tranh cãi đã dẫn đến việc Mark Zuckerberg phải làm chứng trước quốc hội, FTC phạt công ty 4,9 tỷ USD vào tháng 7 năm 2019 và một khoản dàn xếp 100 triệu USD với Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ. Cũng có một vụ kiện tập thể được đệ trình vào năm 2018 thay mặt cho người dùng Facebook cáo buộc công ty đã vi phạm luật về quyền riêng tư của người tiêu dùng bằng cách chia sẻ dữ liệu cá nhân với các công ty khác.

Công ty mẹ của Facebook, Meta, đã dàn xếp vụ kiện tập thể vào tháng 8, qua đó đảm bảo rằng CEO Mark Zuckerberg, giám đốc điều hành Javier Oliva và cựu COO Sheryl Sandberg tránh được hàng giờ thẩm vấn của luật sư trong khi tuyên thệ. Một hồ sơ tòa án vào thứ năm đã tiết lộ các điều khoản tài chính của thỏa thuận giải quyết.

Meta chi trả 725 triệu USD để giải quyết bê bối dữ liệu năm 2018

Luật sư của các nguyên đơn trong vụ kiện cho biết 725 triệu USD là số tiền lớn nhất từng có trong một vụ bê bối dữ liệu về quyền riêng tư và cũng là khoảng tiền lớn nhất mà Meta chi trả để giải quyết một vụ kiện tập thể. Thoả thuận vẫn có sự chấp thuận của một thẩm phán liên ban giám sát vụ kiện. 

Gã khổng lồ mạng xã hội khẳng định không làm gì sai trong sự cố Cambridge Analytica. Meta không thừa nhận bất kỳ hành vi sai trái nào như là một phần của thoả thuận, và nhấn mạnh rằng thoả thuận là "vì lợi ích tốt nhất của cộng đồng và các cổ đông" của công ty.

Meta chi trả 725 triệu USD để giải quyết bê bối dữ liệu năm 2018

Meta cho biết họ đã cả tiến cách tiếp cận quyền riêng tư và triển khai một chương trình bảo mật toàn diện trong ba năm qua như một phản ứng đối với vụ kiện. The Bloomberg, Facebook không còn cho phép các bên thứ ba truy cập vào dữ liệu người dùng thông qua danh sách bạn bè, cũng như tăng cường khả năng hạn chế và giám sát cách các bên thứ ba thu thập và sử dụng thông tin của người dùng Facebook. 

Điều này không đánh dấu sự kết thúc các thoả thuận của Meta và Cambridge Analytica. Mark Zuckerberg hiện đang phải đối mặt với một vụ kiện từ ổng chưởng lý Karl A. Racine của Washington DC về những cáo buộc rằng CEO Meta có liên quan cá nhân đến những thất bại dẫn đến vụ việc và "các chính sách của ông ta đã tạo điều kiện cho nỗ lực kéo dài nhiều năm nhằm đánh lừa người dùng về mức độ hành vi sai trái của Facebook ."

Bài liên quan

Bài đọc nhiều nhất

Bài mới trong ngày

 Christopher Nolan Đích Thân Gọi Cho Ứng Viên Vai Batman Trong Trilogy Của Ông Về Việc Không Nhận Được Vai Diễn

Christopher Nolan Đích Thân Gọi Cho Ứng Viên Vai Batman Trong Trilogy Của Ông Về Việc Không Nhận Được Vai Diễn

Nguyễn Võ Bảo PhươngQuỳnh

Trong buổi trò chuyện mới đây của nam diễn viên Jake Gyllenhaal, anh đã chia sẻ việc trước đây anh đã nhận được cuộc gọi của đạo diễn Nolan như thế nào và phản ứng của bản thân trước thông tin bị trượt vai kinh điển Batman. Cùng xem nhé!

Phim Ảnh
Lên đầu trang