Úc đâm đơn kiện Meta và Facebook về nạn quảng cáo tiền điện tử tràn lan không kiểm soát hiện tại

Nguyễn Tiến Khoa

Sau một thời gian dài hoành hành trên mục quảng cáo tự do của Facebook mà không hề có sự kiểm soát từ nền tảng này, cuối cùng thì Úc cũng lên tiếng và đâm đơn kiện Meta về các thất thoát về cả tài sản lẫn hình ảnh, danh tiếng của một số cá nhân qua các quảng cáo tiền ảo, tiền điện tử này.

Theo Ủy ban Người tiêu dùng và Cạnh tranh Úc (ACCC), Meta đã cho phép các quảng cáo thúc đẩy đầu tư tiền điện tử và chứa liên kết với các bài báo giả mạo ủng hộ các kế hoạch này. Thậm chí, các quảng cáo lừa đảo còn sử dụng hình ảnh của các nhân vật nổi tiếng tại Úc (chính trị gia, lãnh đạo doanh nghiệp hay người dẫn chương trình) dù chưa được sự đồng ý, có thể kể đến như doanh nhân Dick Smith hay người dẫn chương trình truyền hình David Koch.

Bên cạnh đó, cơ quan giám sát này còn cho biết công nghệ của công ty cho phép những quảng cáo này nhắm mục tiêu đến những người dùng nhạy cảm nhất. Hậu quả là có một cá nhân đã mất hơn 650.000 AUD (khoảng 480.000 USD). “Meta phải chịu trách nhiệm về những quảng cáo mà nó xuất bản trên nền tảng của mình”, ông Rod Sims, Chủ tịch ACCC, cho biết và nói thêm: "Meta thừa biết rằng quảng cáo tiền điện tử [lừa đảo] sử dụng hình ảnh người nổi tiếng đang được hiển thị trên Facebook, nhưng đã không có chủ trương giải quyết triệt để vấn đề".

Chính vì vậy, ACCC đã cáo buộc Meta đã “thực hiện hành vi sai trái, gây hiểu lầm hoặc lừa đảo”. Trong khi đó, đại diện Meta cho biết bất kỳ quảng cáo lừa đảo người dùng đều vi phạm chính sách và công ty sử dụng công nghệ để phát hiện và chặn các bài đăng đó, đồng thời cho biết họ đã "hợp tác với cuộc điều tra của ACCC về vấn đề này cho đến nay".

Bài cùng chuyên mục