Mối tương quan giữa độ tuổi và phong độ trong esports

Bạn đã bao giờ nghiêm túc nhìn rõ lí do tại sao mà các tuyển thủ esports lại thường giải nghệ trước tuổi 30 chưa?

Ở thể thao truyền thống, các vận động viên khi đạt đến một độ tuổi nhất định sẽ bắt đầu xuất hiện các biểu hiện sa sút phong độ. Điều này thường là do sức mạnh thể chất của họ bị suy giảm khi già đi, vậy còn esports thì sao? Hầu hết các môn thể thao truyền thống đều yêu cầu sử dụng toàn bộ các cơ trên cơ thể, nhưng thể thao điện tử không phải như thế. Tuy nhiên, trong hầu hết các bộ môn esports, độ tuổi trung bình của các tuyển thủ thường cực kì trẻ và họ cũng thường nghỉ hưu ở một độ tuổi rất sớm khi so sánh với các môn thể thao truyền thống.

Tuyển thủ esports giải nghệ sớm 1

Lấy Liên Minh Huyền Thoại làm ví dụ, nhiều tuyển thủ đã nghỉ thi đấu chuyên nghiệp trong vài năm qua, nhưng rất ít người rời bỏ môi trường này sau tuổi 30. Một trong những tuyển thủ gần đây nhất giải nghệ là Kim “Khan” Dong-ha khi chỉ mới 26 tuổi, mặc dù anh giải nghệ là để thực hiện NVQS của mình. Ngoài Khan, những tuyển thủ trong ROX Tigers ngày xưa như Song “Smeb” Kyung-ho, Lee “Kuro” Seo-haeng và Kang “GorillA” Beom-hyeon đều đã nghỉ hưu từ trước đó ở độ tuổi 25 hoặc 26. Vậy, tại sao lại thế?

Tuyển thủ esports giải nghệ sớm 2

Sự mệt mỏi của cơ thể tuyển thủ không quá nhiêm trọng như trong các môn thể thao truyền thống, nhưng nó cũng xảy ra trong thể thao điện tử.  Jian “Uzi” Zi-Hao là một trong những xạ thủ xuất sắc nhất trong lịch sử của LMHT chuyên nghiệp, nhưng anh đã giải nghệ vào năm 2020 do chấn thương vai mãn tính. Mặc dù đã trở lại vào năm nay ở giải đấu mùa Xuân nhưng đã phải dừng bước sau 9 trận đấu để nghỉ ngơi. Như vậy, mặc dù thể thao điện tử không nghiêng hoàn toàn về thể chất, nhưng chấn thương có thể ảnh hưởng đến phong độ của các tuyển thủ và buộc họ phải giải nghệ.
Xem thêm: Lỗi tè le, ban tổ chức LCK phải ra thêm luật để bớt bị tuyển thủ phàn nàn

Tuy nhiên, không phải tất cả trường hợp đều do chấn thương. Một lí do chính khiến cho họ rời bỏ esports chuyên nghiệp là vì họ không còn động lực thi đấu nữa. Thông thường, khi một thứ mà mọi người đam mê biến thành công việc của họ, họ sẽ mất đi niềm đam mê đối với nó. Một cựu tuyển thủ LCS từng nói rằng "một số tuyển thủ chỉ mất đi hứng thú và không còn chơi game hay tập luyện chăm chỉ như trước nữa. Họ cảm thấy rằng các tựa game không còn thú vị nữa. Chơi game không phải là niềm vui vào những ngày cuối sự nghiệp của họ." Rõ ràng, khi đam mê biến thành công việc, việc bạn còn giữ được đam mê ấy hay không sẽ ảnh hưởng tới sự nghiệp của bạn từ đó về sau.

Tuyển thủ esports giải nghệ sớm 3

Rõ ràng là, khi một tuyển thủ dồn hết tâm tư của mình vào trong game và nỗ lực hơn những gì họ có, thành công sẽ đến với họ. Khi họ đạt được mục tiêu mà mình đề ra, rất nhiều thứ gây cám dỗ sẽ đổ dồn về, và vấn đề của họ giờ đây là việc giữ tập trung trước các cám dỗ ấy. Vẫn còn rất nhiều những gương mặt hơi "có tuổi" nhưng vẫn đang thi đấu vô cùng tốt trong làng esports hiện tại như Lee “Faker” Sang-hyeok hay Kim “Deft” Hyuk-kyu vẫn là những tuyển thủ LMHT giỏi nhất nhì trong khu vực và trên thế giới. Khi một tuyển thủ ngày càng già đi, đam mê mới là thứ khiến họ gắn bó với một tựa game nào đó chứ không phải vì lí do nào khác.
Xem thêm: LCK công bố luật mới nhằm giảm bớt tỉ lệ xuất ngoại của tuyển thủ LMHT nước nhà

Bài đọc nhiều nhất

Bài mới trong ngày

Tác giả “Oshi no Ko” và “Love is War” công bố hai manga mới về Vtuber và eSports

Tác giả “Oshi no Ko” và “Love is War” công bố hai manga mới về Vtuber và eSports

hoanlagvnDũng Nhỏ TT

Sau thành công vang dội của Kaguya-sama: Love is War và Oshi no Ko, Aka Akasaka bất ngờ công bố hai dự án manga hoàn toàn mới, lấy cảm hứng từ thế giới Vtuber và eSports – hai lĩnh vực đang cực kỳ sôi động tại Nhật Bản. Với sự hợp tác cùng agency nổi tiếng Crazy Raccoon, đây được xem là cú bắt tay độc đáo giữa manga truyền thống và văn hóa giải trí số hiện đại.

Giải trí
Sau 20 Năm, “Liar Game” Chính Thức Được Chuyển Thể Thành Anime: Madhouse Sản Xuất, Phát Sóng Năm 2026

Sau 20 Năm, “Liar Game” Chính Thức Được Chuyển Thể Thành Anime: Madhouse Sản Xuất, Phát Sóng Năm 2026

hoanlagvnDũng Nhỏ TT

Sau gần hai thập kỷ kể từ khi manga Liar Game ra mắt, người hâm mộ cuối cùng cũng được đón nhận tin vui: siêu phẩm đấu trí đỉnh cao này sẽ chính thức được chuyển thể thành anime truyền hình vào năm 2026. Đảm nhận dự án là studio Madhouse – “ông lớn” từng làm nên thành công của nhiều bom tấn như Death Note hay Frieren, hứa hẹn mang đến một phiên bản Liar Game đầy căng thẳng và hấp dẫn.

Giải trí
Nhà Làm Phim Quentin Tarantino Tiết Lộ Tác Phẩm Ông Yêu Thích Nhất Nói Rằng Đó là “Định Mệnh”

Nhà Làm Phim Quentin Tarantino Tiết Lộ Tác Phẩm Ông Yêu Thích Nhất Nói Rằng Đó là “Định Mệnh”

Nguyễn Võ Bảo PhươngQuỳnh

Huyền thoại Hollywood Quentin Tarantino vừa chia sẻ thẳng thắn về ba bộ phim quan trọng nhất trong sự nghiệp của mình: Once Upon a Time… in Hollywood , Inglourious Basterds, và Kill Bill. Đồng thời, đạo diễn cũng hé lộ dự án tiếp theo sẽ là một vở kịch sân khấu tại West End.

Phim Ảnh
Radeon RX 9070 XT trở thành card AMD đầu tiên ghi nhận sự cố chảy đầu nối 16-pin

Radeon RX 9070 XT trở thành card AMD đầu tiên ghi nhận sự cố chảy đầu nối 16-pin

admin Quang BD

Trong thời gian qua, hiện tượng chảy đầu nối nguồn 16-pin (12VHPWR) thường gắn liền với các dòng card đồ họa cao cấp của Nvidia, đặc biệt từ RTX 4090. Tuy nhiên, một trường hợp mới đây đã gây chú ý trong cộng đồng phần cứng khi chiếc AMD Radeon RX 9070 XT Taichi OC do ASRock sản xuất gặp sự cố tương tự, đánh dấu lần đầu tiên lỗi này xuất hiện trên card AMD.

Công Nghệ
Lên đầu trang