Cyberpunk 2077 - Cùng tìm hiểu về vụ kiện đáng chú ý nhất làng game cuối năm 2020

Đứng trước những vấn đề của Cyberpunk 2077 trên PS4 và Xbox One, các nhà đầu tư đã quyết định không ngồi yên, mà thay vào đó đệ đơn kiện hãng CD Projekt Red vì sản phẩm kém cỏi mà họ mang lại

CD Projekt Red thời gian qua thực sự không khác gì ngồi trên đống lửa. Tựa game nhập vai bối cảnh tương lai mới nhất của họ, Cyberpunk 2077, dễ dàng trở thành một trong những cái tên được kì vọng nhất năm 2020, Với nhiều người hi vọng nó sẽ tương xứng với những gì mà The Witcher 3 từng mang lại. Khi những người đánh giá cuối cùng cũng được cầm trên tay Cyberpunk 2077, sự đón nhận tương đối thuận lợi, bất kể việc mọi người chỉ nhận được vài mã code để tải game trên PC. Một số người nhận thấy có xuất hiện các vấn đề nhất định, và mọi thứ chỉ thật sự tồi tệ khi trải nghiệm game trên hệ console thế hệ trước là PS4 và Xbox One. Các vấn đề hiệu xuất và lỗi xuất hiện dày đặc đến mức gần như không thể chơi được game trên hai hệ máy này, hoặc ít nhất theo nhiều người phản hồi là như vậy.

Cyberpunk 2077 - Cùng tìm hiểu về vụ kiện đáng chú ý nhất làng game cuối năm 2020

Do đó, không có gì bất ngờ khi CD Projekt Red giờ đây đang bị dính vào một vụ kiện tập thể. Sau khi Cyberpunk 2077 có màn ra mắt không thể nào thảm họa hơn trên những hệ máy PS4 và Xbox One, công ty game lớn nhất châu Âu đã mất hàng tỷ đô-la khi cổ phiếu của CD Projekt Red sụt giảm nghiêm trọng. Rốt cuộc thì những mối nghi ngờ và lo sợ từ vô số đợt trì hoãn của game lại trở thành sự thật. Giờ đây, có vẻ như các nhà đầu tư cũng giận dữ không kém gì game thủ, những người muốn trải nghiệm game trên PS4 và Xbox One nhưng không cách nào chơi được, đành ngậm ngùi nhìn cộng đồng PC và các hệ máy mới hơn như PS5 với Xbox Series X đắm chìm trong thế giới Cyberpunk cùng với Johnny Silverhand.

Cyberpunk 2077 - Cùng tìm hiểu về vụ kiện đáng chú ý nhất làng game cuối năm 2020 2

Vụ kiện tụng đáng chú ý cuối năm 2020

Dĩ nhiên, các vấn đề của Cyberpunk giờ đây đã là điều ai ai cũng biết, nhưng nguồn gốc của vụ kiện này là kết quả trực tiếp từ sự sụp đổ của phiên bản trên hai hệ máy PS4 và Xbox One. Hiểu một cách đơn giản, khi Cyberpunk 2077 trên PC có những vấn đề làm hỏng nhiệm vụ được giao hoặc các lỗi lập trình, trải dài từ hài hước cho đến phiền phức, mọi thứ càng tệ hơn nữa trên hệ console đời trước. Việc sụt giảm hiệu suất nghiêm trọng, kết hợp với những lỗi đã kể trên, khiến cho Cyberpunk 2077 gần như không thể chơi trên PS4 hay Xbox One. Hành xử của AI kẻ thù không có tác dụng, tốc độ tải màn chơi không thể chấp nhận, và tỷ lệ khung hình thường rơi xuống dưới mức 30FPS.

Cyberpunk 2077 - Cùng tìm hiểu về vụ kiện đáng chú ý nhất làng game cuối năm 2020 3

Đây là lúc công ty luật Rosen vào cuộc: Vào đêm Giáng sinh, công ty này đã đăng một thông cáo báo chí, cho biết đã đệ đơn kiện tập thể thay mặt cho các cổ đông của CD Projekt S.A, công ty mẹ đứng sau hãng CD Projekt Red. Bất kì nhà đầu tư nào đã mua cổ phiếu của công ty trong khoảng thời gian 16 tháng 1 đến 17 tháng 12 năm 2020 đều có quyền tham gia vụ kiện. Theo như công ty luật Rosen cho biết, các bị cáo (Những giám đốc điều hành CD Projekt Red) đã cố tình đánh lừa các nhà đầu tư về tình trạng phát triển của Cyberpunk 2077, khẳng định tựa game này "không thể nào chơi được trên các hệ thống Xbox hay PlayStation."

Cyberpunk 2077 - Cùng tìm hiểu về vụ kiện đáng chú ý nhất làng game cuối năm 2020 4

Tác động của vụ kiện với CD Projekt Red và người hâm mộ

Cụ thể hơn, theo đơn kiện, các tuyên bố của CD Projekt Red trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 12 là "sai sự thật và gây hiểu nhầm". Đơ kiện cũng lưu ý rằng việc Cyberpunk 2077 bị loại bỏ khỏi các cửa hàng trực tuyến của PlayStation và Xbox, cũng như lời hứa của CD Projekt Red về việc chấp nhận hoàn trả trò chơi, là những nguyên nhân dẫn đến hành động pháp lý này. Chưa tính đến việc uy tín của CD Projekt Red bị ảnh hưởng do đợt ra mắt cẩu thả, toàn bộ những nguyên nhân này đã gây tổn hại cho các nhà đầu tư. Hiện tại, chưa có tập thể nào được chứng nhận cho vụ kiện, do đó có khả năng nó sẽ không trở thành một vụ kiện tập thể. Tòa án Mỹ phải chứng nhận có một nhóm các nhà đầu tư đủ lớn với những đơn kiện tương tự để biến điều này thành một vụ kiện tập thể.

Cyberpunk 2077 - Cùng tìm hiểu về vụ kiện đáng chú ý nhất làng game cuối năm 2020 5

Điều quan trọng rút ra được từ vụ kiện này, là CD Projekt Red có thể sẽ rơi vào tình trạng khó khăn tài chính lớn hơn nhiều trong tương lai, bất kể việc Cyberpunk 2077 đã mang lại lợi nhuận lớn trong ngày đầu ra mắt. Việc hoàn trả sản phẩm và đòi lại tiền của người tiêu dùng sẽ mất một khoảng thời gian để giải quyết, và có thể thay đổi đáng kể tình hình tài chính của CD Projekt Red, nhưng một vụ kiện chứng khoán tài chính sẽ mất nhiều thời gian hơn nữa. Tùy vào số lượng các nguyên đơn tham gia vụ kiện, CD Projekt Red có thể phải chịu một đòn khá đau.

Trong khi đó, vụ kiện này chắc chắn sẽ không có bất kì ảnh hưởng cụ thể nào lên khách hàng, những người mua Cyberpunk 2077. Nếu có đủ nguyên đơn cùng nhau tiến hành kiện tụng, đây sẽ không chỉ là sự sụp đổ nhất thời của CD Projekt. Những vụ kiện trong kinh doanh liên quan đến tài chính và các nhà đầu tư thường tạo ra ảnh hưởng kéo dài nhiều năm, đặc biệt nếu chúng là các vụ kiện tập thể. Tương lai và uy tín của CD Projekt Red giờ đây đã bị ngờ vực, bất kể vụ kiện này đi đến kết quả như thế nào đi chăng nữa. 

Bài liên quan

Bài đọc nhiều nhất

Bài mới trong ngày

Naruto: Chiến Thắng Trong Gang Tấc Trước Thềm Kiểm Duyệt

Naruto: Chiến Thắng Trong Gang Tấc Trước Thềm Kiểm Duyệt

hoanlagvnDũng Nhỏ TT

Một giám đốc điều hành từ Pierrot - studio sản xuất anime nổi tiếng đã tiết lộ rằng loạt phim Naruto từng suýt chút nữa là không qua được kiểm duyệt tại thị trường quốc tế. Thông tin này đã làm dấy lên những thảo luận sôi nổi về vấn đề kiểm duyệt và tính nguyên bản trong ngành công nghiệp anime.

Giải trí
Lên đầu trang