Nghệ thuật tạo nên mối quan hệ con người và động vật của Team Ico

Lê Khoa

Chỉ với 2 tựa game The Last Guardian và Shadow of the Colossus, Team Ico đã cho mọi người thấy được nghệ thuật tạo nên mối quan hệ giữa con người và động vật

Trong ngành công nghiệp game, Team Ico là một cái tên khá nổi tiếng với việc tối giản hóa phương pháp kể truyện những trò chơi của hãng, chủ yếu tập trung vô tính giải trí và tạo dựng nghệ thuật từ game. Ba trò chơi duy nhất hãng từng làm nên là Ico, Shadow of the ColossusThe Last Guardian. Tuy cả ba đều kể những câu chuyện khác nhau, chúng lại giống như đang ở trong một thế giới tương đồng nhau với rất ít NPC. 

Xem thêm: Cùng tìm hiểu về Ico - Tựa game truyền cảm hứng cho nhiều siêu phẩm khác ngày nay

Team Ico đã làm nên những trò chơi đáng nhớ, đẹp mắt và giàu cảm xúc, khai thác các mối quan hệ trong game không cần đến lời nói, và tập trung vào môi trường đổ nát kết hợp môi trường tự nhiên. Đặc biệt, Shadow of the Colossus The Last Guardian là hai tựa game có nhiều điểm chung nhất, với nét độc đáo của riêng Team Ico, là cách giao tiếp giữa nhân vật chính con người với người bạn đồng hành là động vật.

Dĩ nhiên, thế giới game đã có rất nhiều trò chơi mà nhân vật chính sở hữu một người bạn động vật bên cạnh, từ Dogmeat trong Fallout cho đến Epona trong The Legend of Zelda. Nhưng cho dù các nhân vật đồng hành đó đáng yêu hay đáng tin cậy đến mức nào đi chăn nữa, chúng cũng không thể có được sự mô phỏng giao tiếp đặc biệt giữa con người và động vật mà Team Ico đã xây dựng trong hai trò chơi của mình.

Mối quan hệ của Argo và Trico với người chơi đặc biệt thế nào?

Khi nhắc đến những người bạn đồng hành là động vật trong trò chơi điện tử, hành động của chúng thường được điều khiển hoàn toàn bởi người chơi hoặc do AI tự điều khiển. Dogmeat sẽ tự tấn công những kẻ thù chủ động, và người chơi có thể ra lệnh cho chú chó đi tìm vật phẩm. Epona về cơ bản cũng được điều khiển bởi người chơi, một khi Link lên ngai vàng.

Xem thêm: Một "linh vật" của Fallout 4 vừa qua đời khiến bao người hâm mộ tiếc thương

Nhưng Argo Trico thì không đơn giản như vậy. Chúng là những sinh vật mà người chơi chỉ có thể đưa ra gợi ý, và mức độ vâng lời của chúng sẽ phụ thuộc vào mức độ thỏa mãn các điều kiện mà bản thân chúng đưa ra. Argo là một chú ngựa mang đến cảm giác giống như một sinh vật thú cưỡi đang sống thật sự, thay vì chỉ là sự bổ sung cho việc điều khiển của người chơi. 

Argo có thể quyết định xem cú nhảy nào là quá xa hay quá cao, mà không quan tâm đến việc người chơi muốn chú nhảy như thế nào. Chú ta cũng sẽ tỏ ra sợ hãi và ngừng lại nếu người chơi đề nghị làm điều gì đó mà chú xem là quá nguy hiểm, nhưng bản thân chú cũng rất dũng cảm, có thể giúp Wander trong cuộc chiến chống lại kẻ thù. 

Một số người chơi sẽ cảm thấy khó chịu khi Argo không quay qua một hướng nào đó, hoặc nhảy khi được ra lệnh, nhưng đó là phản ứng bình thường của loài ngựa, cho thấy Argo thực tế rất thông minh và có thể đưa ra những lựa chọn. 

Thực tế, Argo thường không nhanh chóng đáp ứng yêu cầu từ người chơi khi cứ liên tục nhấn nút bấm, vì những nút bấm đó được dành cho Wander, không phải là cơ chế bổ sung để điều khiển chú ngựa.

Về phần mình, Trico tác động đến cốt truyện của The Last Guardian nhiều hơn Argo. Trong khi Argo là người bạn đồng hành của Wander và không phải trung tâm cốt truyện, Trico là cả hai. Không chỉ là một sinh vật dùng để cưỡi, Trico còn đóng vai trò quan trọng giúp người chơi giải đố. Nếu cảm thấy Argo đã rất khó hợp tác thì xin chúc mừng, việc “nhờ vả” Trico sẽ mệt mỏi hơn nhiều, khi mà người chơi gần như cần đến nó mọi lúc.

Tuy nhiên, đây lại là nghệ thuật của The Last Guardian, khi Trico là một sinh vật bí ẩn mà người chơi phải dần dần tìm hiểu xuyên suốt trò chơi. Cậu nhóc nhân vật chính và Trico sẽ phụ thuộc vào nhau, nhưng đồng thời cũng có rất nhiều rào cản phải vượt qua nếu muốn thoát khỏi khu tàn tích. Như những tựa game khác của Team Ico, giao tiếp là chủ đề quan trọng với The Last Guardian, thể hiện qua việc dụ Trico giải quyết các câu đố, xoa dịu khi nó sợ hãi, và nói với nó khi cần phải nhảy.

Xem thêm: The Last Guardian - Một trong những câu chuyện đẹp nhất về tình bạn

Team Ico đã truyền cảm hứng cho rất nhiều nhà phát triển game bằng những dự án của mình, nhưng chưa một trò nào mô phỏng lại được nghệ thuật giao tiếp giữa con người và động vật giống như họ. Điều này nằm ở lựa chọn của Team Ico, mặc dù rất đẹp đẽ, thực tế và sâu sắc, nhưng lại mang tính rủi ro trong ngành công nghiệp này. 

Hầu hết các trò chơi đều cố gắng làm cho việc điều khiển thú cưỡi và người bạn đồng hành trở nên dễ dàng thay vì đi theo chủ nghĩa hiện thực. Điều này đã khiến cho chủ nghĩa hiện thực của Team Ico trở nên khác biệt.

Bài cùng chuyên mục