Những ảnh hưởng văn hóa trong mỗi lớp nhân vật của Elden Ring

Lê Khoa

Mang bối cảnh thế giới giả tưởng quen thuộc giống như trong các tựa game Souls, nhưng Elden Ring còn thể hiện rõ nét những ảnh hưởng văn hóa thông qua các lớp nhân vật của mình

Sau nhiều năm tạo sự kì vọng trong cộng đồng game thủ, Elden Ring đã chính thức ra mắt, và mọi người nhanh chóng bị thu hút bởi lối thiết kế thế giới mở sâu sắc cùng hệ thống chiến đấu đầy thách thức của game. Elden Ring có rất nhiều áp lực được đặt ra từ những tựa game trước đây do FromSoftware thực hiện, bao gồm thương hiệu Dark Souls đình đám và tựa game mới hơn là Sekiro: Shadows Die Twice. Dù vậy, nó vẫn mang đến trải nghiệm đáng nhớ cho mọi người, với những đánh giá cực kì tích cực và điểm số cao trên nhiều mặt báo kể từ ngày ra mắt.

Một trong những khía cạnh giúp cho Elden Ring đạt được các thành công như vậy chính là chiều sâu trong hệ thống tạo nhân vật. Với đa dạng tùy chọn, người chơi có thể tái tạo lại vô số nhân vật nổi tiếng như Kratos trong God of War, hay thậm chí là Nigel Thornberry trong phim hoạt hình Neckelodeon. Ngoài ra, người chơi cũng sẽ được chọn một lớp nhân vật với các đặc điểm riêng, và mỗi lớp nhân vật chịu tác động bởi những khía cạnh văn hóa cụ thể. Các lớp nhân vật này có những chỉ số, lợi thế và trang bị khởi đầu khác nhau, nhưng càng về sau, chúng càng hòa quyện với nhau và cho người chơi tùy chọn thay đổi phong cách chơi.

Samurai

Có lẽ là lớp nhân vật thể hiện cảm hứng văn hóa rõ nét nhất, Samura có một sự pha trộn hợp lý giữa chiến đấu cận chiến và tầm xa, mang lại sự linh hoạt cho người chơi. Với các chỉ số Dexterity, Endurance và Strength cao, Samurai rất nhanh nhẹn và lanh lẹ. Ảnh hưởng của văn hóa Nhật Bản với lớp nhân vật này vô cùng rõ ràng, đặc biệt trong việc sử dụng các vũ khí truyền thống của Samurai như cung dài và katana. Trong khi giáp của Samurai ngoài đời thật thay đổi qua từng thế kỷ, thiết kế trong Elden Ring tái hiện lại những mẫu giác trụ kinh điển, bao gồm chiếc mũ đội đầu.

Astrologer

Astrologer là lớp nhân vật thiên hướng phù thủy trong Elden Ring, trang bị hai phép khởi đầu cùng với cây quyền trượng và khiên. Đây cũng là lựa chọn khởi đầu khá mạnh, và dễ dàng nâng cấp trong quá trình trải nghiệm lối chơi đầy thách thức của Elden Ring. Được miêu tả là "một học giả đọc số phận trong những vì sao", nguồn cảm hứng cho Astrologer cũng tương đối rõ ràng. Tạo hình khoác áo choàng và đội mũ trùm đầu cùng với học vấn uyên bác của họ dễ dàng khiến nhiều người liên tưởng đến các nhà chiêm tinh học châu Âu thời trung cổ, và các kĩ năng ma thuật tạo cảm giác giống với những phù thủy giả tưởng nổi tiếng như Merlin.

Confessor

Một lớp nhân vật kết hợp giữa Priest và Bruiser, Confessor là một lựa chọn thú vị. Vừa đóng vai trò hỗ trợ vừa tấn công, Confessor có thể áp sát để chiến đấu cận chiến, nhưng đồng thời cũng có những kĩ năng buff hoặc hồi máu cho đồng minh. Họ thậm chí còn có một vài khía cạnh lén lút tương tự lớp nhân vật Bandit, với một bùa chú mang tên Assassin's Approach, giúp họ lẻn ra sau lưng kẻ thù. Sự kết hợp giữa các yếu tố chiến binh/sát thủ với một phẩm chất thần thánh/tôn giáo thông qua các kĩ năng hồi máu khiến cho Confessor làm người ta nhớ về những Hiệp sĩ Thánh chiến, cũng như các tổ chức quân đội tôn giáo thời Trung Cổ khác.

Hero

Là mẫu chiến binh tập trung vào cận chiến điển hình, Hero xem chiến trường như nhà của mình. Họ thường bắt đầu với những chỉ số Vigor, Endurance và Strength tương đối cao, cũng như thanh HP và Stamina đáng kể. Trang bị khởi đầu của Hero là một cây rìu chiến và khiên bằng da, và họ được miêu tả là "xuất thân từ một thủ lĩnh Badlands". Nguồn gốc khá mơ hồ cùng với bộ trang bị của Hero sẽ khiến nhiều người nghĩ đến các chiến binh Viking, giống như Eivor trong tựa game Assassin's Creed vậy.

Bandit

Một sự pha trộn giữa trộm và cung thủ, Batdit vừa có khả năng đánh lén từ xa vừa có khả năng cận chiến. Chỉ số Dexterity cao trở nên cực kì hữu dụng trong việc sử dụng vũ khí hoặc phản ứng lại bất kì tình huống nào, và chỉ số Arcane cao giúp người chơi sử dụng một số phép thuật nhất định xuyên suốt trò chơi. Việc xây dựng hình ảnh một tên trộm là nguyên mẫu kinh điển trong nhiều câu chuyện giả tưởng, và đã được dùng trong những trò chơi như Dishonored. Nhưng các yếu tố cung thủ như nỏ, khiên nhỏ và dao khiến người ta liên tưởng đến các cung thủ vùng Ithilien trong Lord of the Rings, cho thấy có nhiều sự tác động và truyền cảm hứng khác nhau.

Warrior

Mặc dù cái tên nghe giống với phong cách Tank, Warrior trong Elden Ring lại như một sự kết hợp giữa hai lớp nhân vật Bandit và Vagabond hơn. Với Dexterity cao và những chỉ số vật lý trung bình, Warrior là một đấu sĩ tay đôi điêu luyện. Các Warrior có thể cầm hai thanh đao để tung ra những đòn đánh mạnh mẽ, nhưng điều này đồng nghĩa với việc phải hi sinh khả năng phòng ngự. Dĩ nhiên người chơi vẫn có thể trang bị khiên gỗ nếu muốn. Với mô tả "chiến binh cầm song đao từ một bộ lạc du mục", có thể thấy Warrior chịu những ảnh hưởng văn hóa từ các khu vực như Trung Đông, Nam Á hoặc Bắc Phi - tất cả các khu vực mà đao là một vũ khí phổ biến trong lịch sử.

Prisoner

Có lẽ là một trong những lớp nhân vật có tạo hình kì dị nhất, nhưng Prisoner vẫn mang đến cảm giác quen thuộc trong một trò chơi do FromSoftware phát triển bất chấp thiết bị đội đầu kim loại kì quặc (Hoặc cũng có thể chính vì thứ đó). Với một chút yêu cầu phong cách chơi hiện đại hơn, Prisoner có thể gây ra rắc rối với những người mới làm quen dòng game Souls, nhưng là một lựa chọn thú vị cho game thủ nhờ vào chỉ số Intelligence và Dexterity cao. Prisoner còn gợi nhớ đến những người Pháp không rõ danh tính đã đeo mặt nạ trong suốt quãng thời gian bị giam giữ, và bị định nghĩa nhầm là Người đàn ông trong Mặt nạ sắt (Một tù nhân vô danh bị giam giữ ở một số nhà từ của Pháp vào khoảng những năm 1669 hoặc 1670).

Wrench

Như mọi tựa game Dark Souls, FromSoftware đã mang đến cho game thủ hình ảnh một người gần như trần truồng, không trang bị bất kì thứ gì ngoại trừ một cây gậy. Mặc dù Wrench trông như một lớp nhân vật rất khó để thuần thục với trang bị giới hạn và cấp độ thấp, họ cũng mang đến cho người chơi nhiều sự tự do. Wrench lấy cảm hứng từ những tựa game khác của FromSoftware hơn bất kì nền văn hóa có thật nào, và không có miêu tả cụ thể nào khác, như một trang giấy trắng vậy.

Vagabond

Tương tự lớp nhân vật Knight trong những tựa game trước, Vagabond bắt đầu với các chỉ số Vigor, Strength và Dexterity cao. Được trang bị kiếm, khiên và kích, Vagabond giống với hình ảnh chiến binh giả tưởng mặc giáp truyền thống nhiều hơn. Được miêu tả là "một hiệp sĩ bị lưu đày khỏi quê hương của họ", Vagabond có thể xem như đại diện cho một cựu anh hùng bị thất sủng đang tìm kiếm sự cứu chuộc, xuất hiện trong nhiều câu chuyện và trò chơi có chủ đề giả tưởng. Tạo hình bọc thép và sử dụng những món vũ khí hiệp sĩ truyền thống của họ cũng khiến người chơi gợi nhớ đến nhiều nhân vật Dark Souls trong những tựa game trước đây.

Prophet

Khá giống với Confessor, lớp nhân vật Prophet bắt đầu với chỉ số Faith cao và nhiều loại bùa chú. Tuy có trang bị cấp độ thấp, Prophet sở hữu một kĩ năng hồi máu rất mạnh, và một quả cầu lửa tầm ngắn để tấn công. Được miêu tả là "một nhà tiên tri bị tẩy chay bởi những lời tiên đoán có điềm xấu", Prophet dường như chịu tác động bởi thần thoại Hy Lạp và nhà tiên tri mù Tiresias, người có khả năng tiên đoán tương lai, nhưng thường tồn tại bên lề xã hội vì chính khả năng đó.

Elden Ring hiện đang phát hành trên PC, PS4, PS5, Xbox One và Xbox Series X/S.

 

Bài cùng chuyên mục