Tựa game kinh dị sinh tồn sắp ra mắt, The Callisto Protocol, hứa hẹn sẽ là phiên bản Dead Space 4 mà người hâm mộ đã kì vọng từ lâu, nhưng nó sẽ phải cẩn trọng với những sai lầm của Dead Space 3 trước đây
Mặc dù hiện vẫn chưa có thời điểm ra mắt cho The Callisto Protocol, sự quan tâm vẫn không ngừng tăng lên dành cho dự án đến từ hãng Striking Distance Studios. Tựa game kinh dị khoa học viễn tưởng này sẽ diễn ra trên mặt trăng vệ tinh của sao Mộc, trong một nhà tù ngoài không gian, với một trong những điểm nhấn chính là việc hãng phát triển nó được gầy dựng bởi Glen Schofield, người đã đồng sáng tạo nên seri game Dead Space cực kì phổ biến. Điều bất ngờ nhất là với một tựa game kinh dị sinh tồn lấy bối cảnh năm 2320, The Callisto Protocol lại đặt trong cùng vũ trụ với PUBG. Nhưng trừ việc đó ra thì mọi thứ mà dự án đã hé lộ đều cho thấy những nét tương đồng với sản phẩm trước đây của Schofield. Dead Space chắc hẳn là seri game kinh dị khoa học viễn tưởng nổi tiếng nhất, nhưng phần game thứ ba đã bị chỉ trích nặng nề khi đi quá xa khỏi cái gốc sinh tồn, thế nên The Callisto Protocol đã có những bài học cho riêng mình để không phải đi vào "vết xe đổ" trước đây.
Được trang bị tận răng
Một trong những câu hỏi khó nhất khi tạo ra cảm giác sợ hãi trong một tựa game kinh dị - sinh tồn là các món vũ khí. Rất nhiều hướng tiếp cận khác nhau đã được thử qua, với một số game lựa chọn nói không với vũ khí, còn số khác thì giới hạn đạn hoặc độ bền của vũ khí. Hai phần game Dead Space đầu tiên đã chọn hướng đi giới hạn, buộc người chơi phải tiết kiệm đạn dược khi đối mặt với hàng đàn Necromorph. Và mặc dù có hệ thống nâng cấp, nhưng nó cũng chỉ tăng một vài chỉ số nhỏ. Sang đến Dead Sapce 3, hệ thống này được mở rộng đáng kể, cho phép người chơi tự tạo ra kho vũ khí riêng, vô tình trở thành yếu tố chính khiến trò chơi phải nhận bao "gạch đá" từ người hâm mộ. Nhờ hệ thống chế tạo mới, người chơi có thể tạo ra đủ các thể loại vũ khí đạn dược khác nhau, biến họ từ kẻ bị săn trở thành kẻ đi săn, và đó là điều mà The Callisto Protocol chắc chắn phải tránh.
Bổ sung thêm một người bạn
Trong khi những món vũ khí mạnh có thể dễ dàng xua tan cảm giác sợ hãi trong một tựa game kinh dị - sinh tồn, việc có thêm người chơi thứ hai có thể khiến trải nghiệm trở nên tệ hại. Dead Space 3 là tựa game đầu tiên (và cuối cùng) trong seri này áp dụng lối chơi co-op, và nhiều người hâm mộ đã nhận thấy sự bổ sung này là một yếu tố khiến game chuyển hướng sang hành động kinh dị. Sự thực thì kích thích nỗi sợ của một người chơi đã đủ khó, và để làm như vậy với hai người chơi cùng lúc sẽ càng khó hơn. Chỉ cần một trong hai người mất tập trung là đủ để kéo người còn lại ra khỏi cảm giác của game. Việc có thêm một người bạn để phụ thuộc vào sẽ khiến người ta xem nhẹ mọi thứ, và đó là vấn đề thực sự trong việc tạo ra một bầu không khí kinh dị sinh tồn. Mặc dù chưa biết liệu The Callisto Protocol có lối chơi co-op hay không, nhưng Striking Distance Studios sẽ phải rất cẩn thận nếu muốn mang lối chơi đó vào game.
"Bóng ma ở lễ hội"
Đây thực chất là một câu thành ngữ bắt nguồn từ tác phẩm Macbeth của nhà văn Shakespeare, với hàm ý nói về một sự hiện diện khiến một người nào đó mất vui bằng cách gây ra tội lỗi hoặc gợi lại những kí ức không mấy tốt đẹp. Trong tất cả những tính năng bị chỉ trích của Dead Space 3, có lẽ tính năng gây phẫn nộ nhiều nhất chính là Microtransactions. Bảy năm đã trôi qua, và microtransactions trong các tựa game chơi đơn vẫn là một yếu tố gây tranh cãi. Sau khi công bố việc cho phép người chơi bỏ tiền mặt để mua đồ trong Dead Space 3, Visceral Games và EA đã nhận về một lượng lớn ... gạch đủ để xây cả một lâu đài. Và như cảm thấy chưa đủ, hệ thống microtransactions này còn gắn liền với hệ thống chế đồ trong game, cho phép người chơi mua nguyên liệu cần thiết bằng tiền mặt để dễ dàng sở hữu các món vũ khí chất lượng cao, thay vì tốn thời gian tìm kiếm chúng trong game. Ý tưởng này đã không cải thiện trò chơi, mà thay vào đó góp phần hủy diệt cảm giác sợ hãi rất được yêu thích của hai phần trước.
Đáng chú ý rằng sau một thời gian, Giám đốc sáng tạo của Dead Space 3, ông Ben Wanat thừa nhận dự định ban đầu dành cho Dead Space 3 không hề có microtransactions hay những yếu tố hành động, mà chính sự can thiệp của nhà phát hành Electronic Arts đã mang đến những thay đổi này. Hiện tại, người hâm mộ có thể yên tâm phần nào khi biết rằng The Callisto Protocol được phát hành bởi Krafton, một công ty ở Hàn Quốc. Tuy Krafton đã từng tung ra nhiều tựa game với microtransaction trong quá khứ, nó cũng có cho mình một số tựa game multiplayer hoàn toàn miễn phí. The Callisto Protocol sẽ ra mắt vào năm 2022 trên PC và các hệ console chưa xác định.