Cuối tháng 8 sẽ là thời điểm Psychonauts 2 ra mắt, và với một tựa game mà bản tiền nhiệm của nó ra đời cách đây 16 năm, sẽ không có gì bất ngờ nếu đa số mọi người đều ... quên mất câu chuyện chính. Do đó, hãy cùng xem qua toàn bộ thông tin cần biết về game trước khi nó phát hành
Sau một thời gian dài tưởng chừng như vô tận, Psychonauts 2 của Double Fine sẽ chính thức ra mắt vào cuối tháng 8 tới đây. Game đã phải trải qua ba đợt trì hoãn lớn kể từ khi công bố tại sự kiện Game Awards 2015, kèm theo đó là chiến dịch góp vốn. Phần lớn lý do là vì xu hướng vượt quá ngân sách khá nổi tiếng của hãng Double Fine, nhưng trong trường hợp này, nó còn là do ngân sách phát triển trò chơi thực sự đã mở rộng ngoài dự kiến ban đầu. Hãng Starbreeze đã đầu tư 8 triệu đô-la vào năm 2017 để phát hành game trên mọi nền tảng kĩ thuật số, và đã tăng thêm một khoản không xác định khi Microsoft mua lại Double Fine và quyền xuất bản Psychonauts 2 vào năm 2019. Tim Schafer, chủ sở hữu kiêm giám đốc công ty đã đề cập trong một cuộc phỏng vấn vào năm 2020 về lượng ngân sách và thời gian bổ sung mà Microsoft mang lại đã cho phép họ thêm vào toàn bộ những màn đấu trùm từng bị cắt giảm.
Có thể nói, đó là một lịch sử đầy biến động với phần hậu bản của một tựa game đi cảnh kinh điển, nhưng thực sự thì bản thân thương hiệu Psychonauts cũng thú vị không kém những câu chuyện xoay quanh nó. Game được Majesco Entertainment phát hành ban đầu vào năm 2005 trên PC, PS2 và Xbox. Tựa game đi cảnh 3D này nhanh chóng trở nên nổi tiếng nhờ vào sự thú vị và phong cách đồ họa riêng biệt, cùng với nhiều đoạn hội thoại được lồng tiếng giống như một tựa game RPG lớn. Sự đầu tư vào tính giải trí và kịch bản sáng tạo, kết hợp cùng lối chơi đi cảnh chắc chắn và những thế giới tinh thần được nhân cách hóa đã khiến cho Psychonauts trở thành cái tên được nhiều người yêu thích. Với một nền tảng vững chắc như vậy, vẫn còn rất nhiều điều để nói về phần tiếp theo này.
Thời điểm và nền tảng phát hành của Psychonauts 2
Trong khoảng thời gian từ lúc Psychonauts 2 được công bố vào năm 2015 cho đến năm 2021, rất nhiều sự thay đổi lớn đã diễn ra. Khi Double Fine lần đầu quảng bá game đến người hâm mộ trong chiến dịch góp vốn năm 2015 - 2016, nó được đặt lịch phát hành vào năm 2018. Ngay sau khi chiến dịch góp vốn hoàn thành, trở ngại đầu tiên đã xuất hiện, khi Ủy ban An ninh và Trao đổi Hoa Kỳ yêu cầu hoàn tất việc nộp hồ sơ để có thể thu khoản tiền từ các nhà đầu tư không chính thống trên nền tảng góp vốn Fig. Fig là một nền tảng góp vốn khá đặc biệt khi nó cho phép người dùng đầu tư vào các dự án cũng như quyên góp cho chúng, và gần phân nửa nguồn ngân sách ban đầu của Psychonauts 2 đến từ tiền đầu tư. May mắn là Microsoft đã chi trả cho các nhà đầu tư với lãi suất bổ sung sau khi mua lại Double Fine vào năm 2019.
Mặc dù theo kế hoạch là ra mắt vào năm 2018, tháng 12 năm 2017, Double Fine cho biết game sẽ không thể phát hành cho đến ít nhất là năm 2019, dựa trên lộ trình phát triển đã được lên kế hoạch. Màn ra mắt trailer tiếp theo vào tháng 12 năm 2018 cũng kèm theo thông báo game đang bước vào giai đoạn Alpha. Việc Microsoft công bố mua lại Double Fine vào tháng 6 năm 2019 đánh dấu những điều tốt đẹp cho chính Psychonauts 2, đặc biệt khi nó vẫn được xác nhận ra mắt trên mọi nền tảng đã hứa. Điểm trừ duy nhất là việc bổ sung thêm bảo mật tài chính đồng nghĩa Double Fine cần nhiều thời gian hơn mới có thể ra mắt game. Do đó, ngày phát hành của nó đã bị hoãn sang năm 2020, và hoãn một lần nữa vào tháng 6 năm 2020 sang năm 2021 để có thể thực hiện các bản Port cho Xbox Series X/S. Cuối cùng, ngày ra mắt chính thức của trò chơi trên mọi nền tảng đã được xác nhận là cuối tháng 8.
Nội dung của Psychonauts 2
Nếu là một sản phẩm thông thường, câu chuyện về quá trình thực hiện Psychonauts 2 thực sự là một hành trình tồi tệ, nhưng với bản thân trò chơi thì không. Có rất nhiều điều để nói về thế giới và các nhân vật của game. Psychonauts là câu chuyện về một đặc vụ tâm linh ngầm mang tên Razputin Aquato. Tựa game Psychonauts đầu tiên chủ yếu tập trung vào quá trình huấn luyện của Raz tại trại hè Whispering Rock Psychic, khi cậu phá vỡ một âm mưu trộm não. Để hiểu được trọn vẹn câu chuyện này, bạn nên tự mình trải nghiệm trò chơi, du hành vào không gian tinh thần của các NPC và giải quyết những vấn đề tinh thần của họ được thiết kế đầy sáng tạo. Có thể nói, Raz đã gây ấn tượng với cấp trên của mình, và có thể tốt nghiệp với tư cách là một Psychonaut thực thụ.
Ở Psychonauts 2, Raz đã được huấn luyện đầy đủ, và sẵn sàng bước ra thế giới, nhưng tổ chức Psychonauts dường như đang có ý đồ gì đó, và cậu sẽ tìm hiểu đến tận cùng. Sau khi giải cứu Truman Zanotto trong tựa game spin-off VR Psychonauts and the Rhombus of Ruin, Raz sẽ phải làm sáng tỏ một bí ẩn còn nguy hiểm hơn ở trung tâm tổ chức mà cậu phấn đấu để tham gia vào. Tệ hơn nữa, kẻ đã nguyền rủa gia đình của Raz dường như đã trở lại, và có mối liên hệ với những gì đang xảy ra. Giữa tất cả những điều đó và Raz phải tiếp tục giải quyết các mối quan hệ của riêng mình, có rất nhiều điều xảy ra trong Psychonauts 2 để người chơi tự mình khám phá.
Các tính năng của Psychonauts 2
Tuy vẫn còn quá sớm để biết chính xác điều gì đang chờ đón người chơi, dựa vào các trailer, có thể thấy Psychonauts 2 sẽ tiếp tục những chuyến phiêu lưu của Raz trong những bộ não khác nhau khi cậu khám phá tổng hành dinh Psychonauts giữa các màn chơi. Về cốt lõi, Psychonauts là một tựa game đi cảnh 3D với những cơ chế căn bản và các yếu tố chiến đấu đan xen. Có rất nhiều thứ để sưu tầm, và bộ sưu tập sức mạnh tâm linh ngày một phát triển của Raz sẽ cho phép cậu khám phá môi trường và tương tác với mọi người, kẻ thù và các vật thể khác. Nếu phần tiếp theo này tựa như phần đầu tiên, Raz sẽ khám phá thế giới tinh thần cho đến khi cậu ném một cánh cửa vào đầu một NPC cụ thể và khám phá những thế giới kì ảo đại diện cho tâm trí của họ.
Khám phá sẽ là yếu tố chính yếu của trò chơi, và điều đó không chỉ bị giới hạn với môi trường. Phần game đầu tiên và phiên bản spin-off VR đều có những yếu tố đáng chú ý của những tựa game phiêu lưu kinh điển. Nó cũng có một số lượng đối thoại đầy bất ngờ, được tìm thấy thông qua việc tương tác với mỗi nhân vật theo mỗi cách có thể. Thậm chí còn có cả những đoạn cắt cảnh khác biệt, và những cuộc đối thoại bí mật được mở rộng để người chơi nghe lén. Có thể nói, với số lượng nội dung khổng lồ trong phần game đầu tiên, khó mà tưởng tượng phần tiếp theo sẽ như thế nào. Psychonauts 2 sẽ ra mắt vào ngày 25 tháng 8 trên PC, PS4, PS5, Xbox One và Xbox Series X/S.