RoboCop: Rogue City là ví dụ điển hình cho thể loại game "AA" ngày càng hiếm thấy

RoboCop: Rogue City đã thật sự nắm bắt được cái hồn của thương hiệu, mang đến trải nghiệm cân bằng giữa lối chơi FPS hấp dẫn, hệ thống nhiệm vụ và những nâng cấp đơn giản

RoboCop: Rogue City là một trò chơi FPS vừa ra mắt gần đây, đánh dấu bước đột phá của hãng Teyon trong việc chuyển thể một trong những nhân vật và thương hiệu mang tính biểu tượng nhất của nền văn hóa đại chúng thành một trò chơi điện tử, đồng thời là một minh chứng cho thể loại game đang ngày càng trở nên hiếm thấy hơn. Giữa những dự án AAA có kinh phí lên đến hàng tỷ đô-la và các nhà sáng tạo game độc lập non trẻ, RoboCop: Rogue City bất ngờ xuất hiện, nằm ở một hạng mục không thuộc hai nhóm game nói trên, đó chính là game "AA".

Xem thêm: RoboCop: Rogue City ra mắt trailer mới với sự trở lại của một diễn viên quen thuộc

RoboCop: Rogue City là ví dụ điển hình cho thể loại game AA ngày càng hiếm thấy

Hầu hết mọi người đều chấp nhận khái niệm AA đánh dấu một điểm trung gian giữa hai thể loại game được xác định rõ ràng hơn. Ngân sách sản xuất, đội ngũ phát triển và hoạt động quảng bá là những yếu tố chính. Các ví dụ về game AA có thể kể đến như Hi-Fi Rush và Greedfall. Về bản chất, chúng thường nằm ngoài tầm chú ý của cộng đồng game thủ, và sẽ bất ngờ tỏa sáng nếu được một ai đó đủ uy tín trải nghiệm thử và chia sẻ lại với người khác. Có thể nói, mức độ phổ biến của thể loại game AA đa phần nằm ở yếu tố truyền miệng.

RoboCop: Rogue City là ví dụ điển hình cho thể loại game AA ngày càng hiếm thấy 2

Lịch sử và danh mục game của Teyon khá thú vị và đa dạng. Họ đã tạo ra nhiều trò chơi ổn định kể từ năm 2006, như seri game 101 Pets, nhưng hầu hết đều nằm trong nhóm game ít người biết đến. Vài năm gần đây, họ bắt đầu nổi lên với các trò chơi chuyển thể từ những bộ phim hành động kinh điển của thập niên 80 và 90.

Khởi đầu với Rambo: The Video Game vào năm 2014, nối tiếp bởi Terminator: Resistance vào năm 2019 và nay là Rogue City vào năm 2023, Teyon đã thực hiện 3 trò chơi AA liên tiếp dựa trên một vài thương hiệu biểu tượng từ thời kì hoàng kim của phim hành động.

RoboCop: Rogue City là ví dụ điển hình cho thể loại game AA ngày càng hiếm thấy 3

Rất dễ để tưởng tượng những trò chơi như vậy mang tính chất kiếm tiền nhanh, không có nhiều sự đầu tư ngoài việc nhắm đến cảm giác hoài niệm của người hâm mộ. Trong khi Rambo thực sự là như vậy khi không được đón nhận tích cực, Terminator: Resistance lại phần nào thu hút được sự chú ý của cộng đồng game thủ. Thậm chí một bộ phận người hâm mộ còn xem cốt truyện trong Terminator: Resistance có sức nặng ngang với loạt phim điện ảnh.

Xem thêm: Netflix công bố dự án anime The Terminator - Kẻ Hủy Diệt

RoboCop: Rogue City là ví dụ điển hình cho thể loại game AA ngày càng hiếm thấy 4

Rõ ràng nó đã được tạo ra bởi nguồn kiến thức sâu sắc và sự tôn trọng dành cho tác phẩm gốc. Kết hợp điều đó cùng phong cách thiết kế hơn mức trung bình, Resistance cho thấy tài năng của Teyon với tư cách một hãng phát triển game AA đang trỗi dậy. Tương tự như Resistance, Rogue City không phải một phần cốt truyện chính thức, nhưng nó xứng đáng có một vị trí như thế. Cả hai trò chơi này đều diễn ra giữa hai phần phim đầu tiên trong thương hiệu của riêng mình, khai thác hệ thống nhân vật và các chi tiết cốt truyện đã được định hình sẵn.

RoboCop: Rogue City là ví dụ điển hình cho thể loại game AA ngày càng hiếm thấy 5

Một trong những yếu tố ấn tượng của Rogue City là hệ thống xây dựng thế giới. Nó tương đồng với những mô tả của phim về một thành phố Detroit trong tương lai tăm tối. Nó nắm bắt được tất cả những gì đáng nhớ trong phim về mặt hình ảnh, với rất nhiều khu vực được tái tạo chính xác. Các nhân vật và cốt truyện cũng tương đồng, thể hiện sự tôn trọng của Teyon đối với thương hiệu RoboCop. Còn về khía cạnh lối chơi, Rogue City tạo nên một trải nghiệm kết hợp khá ổn định giữa cơ chế bắn súng, làm nhiệm vụ và nâng cấp không quá phức tạp.

RoboCop: Rogue City là ví dụ điển hình cho thể loại game AA ngày càng hiếm thấy 6

Không có bất kì điểm nào bị đơn giản quá mức hay phức tạp hóa không cần thiết, tạo cảm giác vừa đủ ở mọi mặt. Độ dài trò chơi cũng là một yếu tố đáng xem xét, vì rất nhiều trò chơi luôn cố gắng tỏ ra vượt trội với lượng nội dung phụ đồ sộ để chứng minh giá trị của mình. Trong khi đó, Rogue City mang lại thời lượng chơi vừa phải với nội dung nó cung cấp, không làm người chơi cảm thấy quá ngắn hay quá dài. Có thể nói, RoboCop: Rogue City là một trò chơi AA được tạo ra bởi những người hâm mộ RoboCop dành cho những người hâm mộ đích thực.

RoboCop: Rogue City là ví dụ điển hình cho thể loại game AA ngày càng hiếm thấy 7

RoboCop: Rogue City hiện đang phát hành trên PC, PS5 và Xbox Series X/S.

Bài liên quan

Bài đọc nhiều nhất

Bài mới trong ngày

 Lùm xùm phía hậu trường: Họa sĩ nổi tiếng tố bị cắt lương, WIT Studio chính thức lên tiếng

Lùm xùm phía hậu trường: Họa sĩ nổi tiếng tố bị cắt lương, WIT Studio chính thức lên tiếng

hoanlagvnDũng Nhỏ TT

Ngành công nghiệp anime Nhật Bản vốn hào nhoáng trên màn ảnh lại một lần nữa lộ ra những mặt tối phía sau hậu trường. Mới đây, họa sĩ kỳ cựu Kyohei Ebata – người góp mặt trong nhiều tựa anime đình đám – đã công khai tố cáo việc bị cắt giảm thu nhập một cách vô lý trong quá trình làm việc cho dự án mới của Netflix. Vụ việc nhanh chóng thổi bùng làn sóng tranh cãi trong cộng đồng người hâm mộ và buộc WIT Studio phải chính thức lên tiếng.

Giải trí
"Kill Blue" kết thúc manga, chuẩn bị "đổ bộ" anime vào năm 2026: Một cơn sốt mới từ tác giả "Kuroko’s Basketball"

"Kill Blue" kết thúc manga, chuẩn bị "đổ bộ" anime vào năm 2026: Một cơn sốt mới từ tác giả "Kuroko’s Basketball"

hoanlagvnDũng Nhỏ TT

Mới đây, manga "Kill Blue" của Tadatoshi Fujimaki, cha đẻ của loạt manga đình đám "Kuroko’s Basketball", đã chính thức khép lại hành trình manga và chuẩn bị "đổ bộ" anime vào năm 2026. Với một đội ngũ sản xuất chất lượng và một câu chuyện kịch tính pha lẫn hài hước, anime "Kill Blue" đang nhận được sự kỳ vọng lớn từ cộng đồng fan hâm mộ.

Giải trí
"Solo Leveling" tái xuất với sự đầu tư lớn từ Netmarble, hứa hẹn thay đổi cục diện anime và game

"Solo Leveling" tái xuất với sự đầu tư lớn từ Netmarble, hứa hẹn thay đổi cục diện anime và game

hoanlagvnDũng Nhỏ TT

Sau khi Netmarble chính thức rót 2 tỉ won vào ủy ban sản xuất cho anime "Solo Leveling", cộng đồng fan không khỏi háo hức về tương lai của tác phẩm này. Không chỉ là một khoản đầu tư lớn, động thái này còn thể hiện tham vọng của Netmarble trong việc xây dựng một hệ sinh thái giữa game và anime, mở ra cơ hội lớn cho việc phát triển IP này trên toàn cầu.

Giải trí
Lên đầu trang