Một trong những tựa game lớn nhất năm 2020 đã ra mắt với rất nhiều sự tranh cãi, và đạo diễn Neil Druckmann đã lên tiếng về lý do cộng đồng hâm mộ bị chia rẽ, mà phần nhiều thông qua nhân vật Abby
Trước khi The Last of Us 2, phần tiếp theo của một trong những tựa game lớn nhất thập kỷ, ra mắt, sự kì vọng và hào hứng đã nhanh chóng trở thành một cuộc tranh luận nảy lửa trên mạng xã hội, sau khi vô số các chi tiết quan trọng của game bị rò rỉ. Qua những đoạn phim cắt cảnh, những bức ảnh trong game, người hâm mộ dần dần có ác cảm với một nhân vật mới của phần 2 là Abby, không chỉ vì tạo hình đô con một cách quá lố mà còn vì hành động của cô ở ngay đầu game. Thậm chí khi người chơi được điều khiển nhân vật này, tất cả những gì họ muốn có lẽ là giết Abby nhiều lần nhất có thể (Dĩ nhiên là chết xong thì hồi sinh lại chơi tiếp thôi).
Mới đây, đạo diễn Neil Druckmann đã lên tiếng giải thích vì sao ông lại để một trong những nhân vật bị ghét nhiều nhất game có nhiều "đất diễn" đến như vậy. Sau khoảng vài giờ đầu trong The Last of Us 2, người chơi lúc này đang điều khiển Joel sẽ cùng với Tommy giải cứu Abby khỏi một đàn Clicker, sau đó đi theo cô về trại. Ngay khi nghe đến cái tên Joel, Abby dường như đã mất hết bình tĩnh và lấy một khẩu shotgun bắn vào đùi anh, sau đó đánh anh đến chết vì ở phần game trước, Joel là người đã giết cha của Abby trong một nỗ lực cứu Ellie, trước khi các bác sĩ tìm cách phẫu thuật cô bé để tìm ra phương thuốc giải trừ căn bệnh dịch đang hủy hoại nhân loại.
Trong khi đó, Ellie - người đến để cứu Joel - đã bị buộc phải chứng kiến cảnh này. Và The Last of Us 2 không chỉ để người chơi điều khiển Ellie, mà còn buộc họ phải điều khiển phản diện chính của game, Abby. Theo một cuộc phỏng vấn giữa Neil Druckmann và Eurogamer, lý do cho điều này là để người chơi ghét Abby. "Đó là điều mà tôi đã miêu tả: Tôi muốn mọi người ghét cô ấy cay đắng. Đến mức họ nghĩ muốn làm những điều kinh khủng với cô ấy." Và cũng trong buổi phỏng vấn này, Druckmann cho rằng chủ đề anh hùng và phản diện không phải một cách phù hợp để miêu tả The Last of Us, mà là "những nhân vật thiếu sót đưa ra những quyết định thiếu sót, và phải đối mặt với chúng", và tự hỏi liệu các nhân vật "có thể quay đầu từ các quyết định đó" hay không.
Tuy vậy, người chơi cho rằng trong khi game khai thác ý tưởng không có phản diện hay người tốt trong thế giới hậu tận thế, mọi thứ hoàn toàn có thể khác đi rất nhiều. Thay vì để Abby giết Joel từ đầu rồi cho điều khiển cô để "thấu cảm", người chơi chỉ cần điều khiển cô trước, vì hành động giết chết một trong số những nhân vật được yêu thích nhất của thế giới game không làm thay đổi suy nghĩ của mọi người về Abby. Thế nên người chơi không chỉ không vui khi điều khiển Abby, mà họ còn hoang mang khi game buộc họ phải chơi một nhân vật mà dường như đang làm phí thời gian của họ, trong khi phần lớn chỉ muốn điều khiển Ellie hoặc Joel, khi mà hai nhân vật này là lý do chính để họ bỏ tiền ra mua The Last of Us 2.