Từ Wo Long: Fallen Dynasty vừa ra mắt cho đến Suikoden 2 của những năm cuối thập niên 90, thế giới game đã phát hành nhiều trò chơi nhập vai sở hữu hệ thống chiến đấu đầy thách thức với người chơi
Dòng game nhập vai vốn thường gắn liền với hệ thống chiến đấu chất lượng để tăng cường trải nghiệm của người chơi. Một vài game nhập vai thậm chí còn trở nên phổ biến nhờ vào hệ thống chiến đấu thay vì cốt truyện hấp dẫn hay thiết kế kịch bản ấn tượng.
Những trò chơi này đã thật sự tồn tại theo thời gian, với một vài cái tên trở thành tiêu chuẩn vàng cho hệ thống chiến đấu trong thể loại nhập vai. Ngoài ra, những hệ thống chiến đấu này cũng khét tiếng với sự phức tạp của chúng, với một số hệ thống thách thức sự kiên nhẫn của người chơi.
Wo Long: Fallen Dynasty
Nhà phát triển: Team Ninja
Nhà phát hành: Koei Tecmo
Ngày ra mắt: 03.03.2023
Hệ máy: PC, PS4, PS5, Xbox One, Xbox Series X/S
Vừa ra mắt gần đây, Wo Long: Fallen Dynasty do Team Ninja phát triển sở hữu hệ thống chiến đấu đầy thách thức với người chơi. Mặc dù được tự do sử dụng bất kì loại vũ khí nào để đánh bại kẻ thù, người chơi vẫn phải thật sự kiên nhẫn để tìm hiểu vũ khí nào phù hợp với những kẻ thù và địa điểm cụ thể.
Xem thêm: Game thủ chỉ ra những điểm cần cải thiện để Wo Long: Fallen Dynasty có thể hay hơn nữa
Wo Long: Fallen Dynasty cũng đòi hỏi người chơi canh thời gian và nắm bắt cách đánh của kẻ địch để giành thắng lợi. Thất bại trong điều này cũng đồng nghĩa với vô số lần bị đẩy về điểm Checkpoint, và dĩ nhiên là mất khá nhiều cấp độ Tinh thần nữa.
Suikoden 2
Nhà phát triển: Konami
Nhà phát hành: Konami
Ngày ra mắt: 17.12.1998 (Nhật Bản)
Hệ máy: PS1, PC, PS4, Xbox One, Nintendo Switch
Mức độ phức tạp của hệ thống chiến đấu không nhất thiết phải đến từ cơ chế, mà từ số lượng tùy chọn khổng lồ để lựa chọn. Với hơn 40 nhân vật để dùng trong chiến đấu, Suikoden 2 cung cấp cho người chơi rất nhiều lựa chọn để đối mặt với một tên hoàng tử quái dị có khả năng chém ba người (hoặc sinh vật) trong một cú ra đòn.
Hệ thống Rune đầy sáng tạo của Suikoden 2 còn cho người chơi khả năng tùy chỉnh nhân vật mà không làm giảm hiệu quả. Chỉ cần đặt những Rune chất lượng nhất vào, và bạn sẽ được chứng kiến cảnh một tay đầu bếp one-hit một con Golem khổng lồ.
Dragon's Dogma
Nhà phát triển: Capcom
Nhà phát hành: Capcom
Ngày ra mắt: 22.05.2012
Hệ máy: PC, PS3, PS4, Xbox 360, Xbox One, Nintendo Switch
Khi nhìn thoáng qua, hệ thống chiến đấu của Dragon's Dogma khá hấp dẫn khi người chơi phải chọn từ vô số "nghề nghiệp" trước khi bắt đầu chiến đấu. Từ một Fighter kinh điển cho đến Magic Archer có khả năng tiêu diệt trùm bằng Magic Bows, người chơi sẽ cần bỏ thời gian để tham khảo nhằm đảm bảo tính khả thi trong cách xây dựng nhân vật cho giai đoạn cuối game.
Bên cạnh tùy chọn lớp nhân vật, hệ thống chiến đấu theo phong cách chặt chép cũng đủ để giữ chân người chơi. Hơn nữa, các hành động trong game cũng rất đa dạng, bao gồm việc leo lên người con quái vật và tấn công vào điểm yếu của nó.
Kingdoms of Amalur: Re-Reckoning
Nhà phát triển: 38 Studios, KAIKO, Big Huge Games
Nhà phát hành: THQ Nordic
Ngày ra mắt: 09.09.2020
Hệ máy: PC, PS4, Xbox One, Nintendo Switch
Phiên bản Remastered của tựa game nhập vai thế giới mở này mang đến sự tùy chỉnh tự do cho người chơi, đôi lúc có thể quá nhiều. Cây kỹ năng khổng lồ với hơn 20 kỹ năng chắc chắn sẽ khiến những người chơi muốn tối ưu hóa nhân vật của mình cảm thấy khá hấp dẫn. Ngoài ra, người chơi cũng cần phải cảnh giác khi chiến đấu, vì hệ thống này khá giống với các trò chơi hành động nhập vai như seri Diablo.
Path of Exile
Nhà phát triển: Grinding Gear Games
Nhà phát hành: Grinding Gear Games
Ngày ra mắt: 23.10.2013
Hệ máy: PC, PS4, Xbox One
Những tín đồ của thể loại hành động nhập vai chắc chắn sẽ nhận ra trò chơi này. Path of Exile là một trong những ví dụ rõ rệt cho thấy hệ thống chiến đấu, bất kể phức tạp như thế nào, có thể tăng cường niềm vui của người chơi một khi họ đạt tới điểm cân bằng giữa học hỏi và thuần thục. Số lượng tùy chỉnh khổng lồ là độc nhất vô nhị trong thể loại này, vì người chơi sẽ phải chọn từ hơn 1200 điểm trong cây kỹ năng nội tại để tạo ra hướng build hiệu quả nhất cho các giai đoạn cuối game.
(Còn tiếp...)