Unity là công cụ đã tạo nên Genshin Impact và Honkai: Star Rail, tuy nhiên cộng đồng đang khá lo ngại trước chính sách mới của Unity khi thu phí theo lượt tải.
Nhà phát hành của Unity - phần mềm dựng game lớn hàng đầu thế giới mới đây đã thông báo những thay đổi về chính sách thu tiền của mình, và nó đang làm cho người hâm mộ lẫn giới chuyên môn và các studio tức giận.
Vào thứ Ba vừa qua, Unity đã thông báo rằng kể từ tháng 1 năm 2024, họ sẽ triển khai chương trình định giá cho mỗi lần tải xuống để tính phí cho các nhà phát triển game bất cứ khi nào mà một trò chơi sử dụng Unity làm nền tảng được tải xuống. Nói một cách ngắn gọn, các nhà phát triển sử dụng Unity sẽ phải trả tiền ngược lại cho chính Unity kể từ đầu năm sau nếu như họ vượt một cột mốc nhất định, và giá cao nhất là 0,2 đô la Mỹ cho mỗi lượt tải xuống. VÀ, quyết định này được đưa ra một cách đơn phương chứ không nhận được bất kì sự đồng thuận nào từ phía các studio làm game.
Tin tức này đã vấp phải sự sợ hãi, tức giận và ghê tởm từ cộng đồng phát triển trò chơi. Nhiều người nói rằng những thay đổi này sẽ giết chết các nhà phát triển độc lập hoặc studio nhỏ lẻ khi mức giá mà Unity đưa ra là quá cắt cổ. Và, vấn đề là Genshin Impact cùng Honkai: Star Rail cũng dựa trên Unity mà ra.
Người hâm mộ Genshin Impact và Honkai: Star Rail đã ngay lập tức bị thu hút bởi tin tức này vì tựa game mà họ đang chơi cũng sử dụng Unity. Nhiều người nói rằng họ sợ hãi việc Genshin Impact và Honkai: Star Rail sẽ trở thành game thu phí người dùng. Không những thế, việc HoYoverse sở hữu lượng người chơi khổng lồ cũng làm tăng mức phí mà công ty này có thể trả lại cho Unity từ đầu năm sau.
Nhưng, nhiều người dùng đã nhận ra rằng cả hai tựa game của nhà HoYoverse đều được xây dựng trên một phiên bản Unity dành riêng cho thị trường Trung Quốc có tên JV. Đây là phiên bản được Unity tách riêng cho thị trường Trung Quốc trong một trong một thoả thuận trị giá 1 tỉ đô la Mỹ. Tin tức này cũng chỉ làm nguôi đi một chút sự lo lắng trong cộng đồng game thủ khi Unity có thể sẽ tính phí cho các nhà phát triển tại Trung Quốc theo thoả thuận chung trên toàn cầu, hoặc sẽ có một làn sóng các công ty game đổ xô vào Trung Quốc để né tránh việc thất thoát quá nhiều tiền.