Bị vắt sữa từ ngày này qua tháng nọ nhưng vì sao Dragon Ball vẫn cực kì ăn khách?
Dragon Ball được xem là thương hiệu bị "vắt sữa" mạnh mẽ bậc nhất làng Mâng/ Anime Nhật Bản nhưng sự thành công của nó là thứ không ai có thể phủ nhận được
Thương hiệu Dragon Ball sẽ tung ra thêm hàng loạt những dự án mới cho năm 2023 và 2024. Điều này cũng mang về khá nhiều những ý kiến trái chiều từ cộng đồng người hâm mộ rằng thương hiệu "Bi Rồng" này đang bị "vắt sữa" quá đà, từ đó khiến cho nội dung của nó không còn quá đặc sắc như trước nữa.
Vậy vì sao mà những sản phẩm của Dragon Ball vẫn nhận được sự đón nhận nhiệt tình từ một bộ phận lớn người hâm mộ trên toàn thế giới? Hãy cùng Lagvn tìm hiểu thử nhé.
Thương hiệu kiếm nhiều tiền
Có thể thấy yếu tố lợi nhuận luôn là ưu tiền hàng đầu của các nhà sản xuất tạo nên những phần hậu truyện và Toei Animation hiện đang là studio chủa quản của Dragon Ball suốt 40 năm qua. Đây chính là "con gà đẻ trứng vàng" của studio này và One Piece dù nổi tiếng nhưng chỉ chịu đứng ở vị trí thứ 2 mà thôi.
Cộng đồng người hâm mộ lớn mạnh
Dragon Ball bắt đầu từ năm 1984 và vẫn còn phát triển mạnh vào năm 2023 nên lượng người hâm mộ của thương hiệu này trải dài theo nhiều lứa tuổi khác nhau, tất nhiên số lượng là không hề nhỏ. Với quãng thời gian phát triển lên đến 36 năm cũng đủ giúp cho Dragon Ball có thể sở hữu đến tận 3 thế hệ người hâm mộ luôn dõi theo chuyến hành trình của Goku và đồng đội.
Xem thêm: Manga Nhật Bản phiên bản Việt Nam kiểm duyệt khiến CĐM thán phục vì quá đẹp!
Chưa kể một loạt những người nổi tiếng, có tầm ảnh hưởng trên thế giới như Jackie Chan, Leonardo Di Caprio, Samuel L Jackson,… cũng luôn thể hiện sự yêu thích của mình với tác phẩm này.
Sức ảnh hưởng toàn thế giới
Không chỉ tại Nhật Bản, Dragon Ball còn có một sức ảnh hưởng mang tầm cỡ thế giới, đến cả một quốc gia khó tính như Trung Quốc cũng tổ chức hàng loạt những sự kiện thường niên dành cho Goku và những người bạn của mình.
Theo như một số phân tích, tác phầm này cũng mang cho mình sự pha trộn văn hóa Đông Tây, khi mà những nền văn hóa, sự phát triển của nhiều quốc gia khác nhau đều có thể tìm thấy ngay bên trong Dragon Ball
Chưa kể Dragon Ball là một tác phẩm sản xuất ra hàng loạt những siêu anh hùng, với nhiều hình thái, chủng tộc khác nhau và vượt mọi rào cản về quy chuẩn siêu anh hùng của thế giới. Đây chính là thứ khiến cho Dragon Ball ghi điểm trong mắt của người hâm mộ lâu năm.
Tiềm năng phát triển vô hạn
Những tình tiết về cốt truyện Dragon Ball tương đối dễ đoán và không còn quá nhiều điều mới mẻ, điển hình như là những hình thái biến hình mới, những đối thủ mới liên tục được sinhh ra. Việc tác giả Akira mở rộng Dragon Ball lên đến 18 vũ trụ như một cách để nói rằng thương hiệu này còn rất nhiều thứ để khai thác, không chỉ trong một vài mà là hàng chục năm tới.
Với motip liên tục luyện tập, liên tục mạnh lên và liên tục gặp những kẻ thù mới như hiện tại, series Dragon Ball có thể liên tục được khai thác cho đến khi nào không còn kẻ thù nào mạnh hơn nữa thì thôi. Chưa kể tác giả có thể sử dụng biện pháp "xóa kí ức nhân vật chính" để rồi cho họ tìm lại sức mạnh ban đầu của mình, kết quả là những phần phim mới sẽ liên tục được sáng tác không ngừng nghỉ.
Tính thương hiệu và các sản phẩm ăn theo
Nếu nói về Dragon Ball chiêu thức "Kamekameha" có lẽ là một trong những từ dễ nhận diện nhất trên toàn thế giới, thậm chí còn trở thành từ khóa nổi bật nhất tại Mỹ vào thập niên 90, 2000. Điều đáng nói hơn là hình ảnh Goku gào thét và biến hình còn quan trọng hơn cả việc bầu cử tổng thống tại khu vực Trung và Nam Mỹ. Từng có một luật bất thành văn rằng nếu như bạn muốn theo đuổi nghiệp Mangaka ở Nhật Bản thì bắt buộc phải đọc trước Dragon Ball.
Xem thêm: Dragon Ball: Nhiều lần triệu hồi Rồng Thần, tại sao Goku không hồi sinh ông Gohan?
Với tính thương hiệu mạnh mẽ của mình, những sản phẩm ăn theo Dragon Bal như game, phim điện ảnh, series liên tục được sản xuất kể từ năm 1990 cho đến nay và hiện vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. Đối với những người hâm mộ Manga/ Anime Nhật Bản thì từ khóa Dragon Ball là một thứ gì đó đã quá đỗi quen thuộc với họ.
Tại Nhật Bản còn có một ngày 'Goku Day" và được công nhận chính thức bởi người nhân cả nước. Goku từng là một trong những đại sứ của Olympic 2020.
Một bộ phận người hâm mộ vẫn chưa thấy chán
Phần Movie Dragon Ball Heroes: Super Hero được xem là một ví dụ điển hình nhất cho việc người hâm mộ vẫn chưa thấy chán với những diễn biến của tác phẩm này. Một phần phim movie với kinh phí quảng cáo ít ỏi, bị con là tác phẩm ít được quan tâm nhất khi mà cả Goku và Vegeta không xuất hiện thường xuyên, bị hack dữ liệu và phải hoãn 4 tháng trước khi ra mắt. Kết quả mà chúng ta có là gì? Dragon Ball Heroes: Super Hero đã đạt được doanh thu gần 100 triệu USD toàn cầu, một con số mà không phải một phần phim Anime nào cũng có thể đạt được.
Một tác phẩm mang tính truyền cảm hứng
Đây cũng chính là một tác phẩm tạo nên một muồn cảm hứng lớn lao cho thể loại Shounen của Nhật Bản, từ những tác giả của các tác phẩm nổi tiếng như Eiichiro Oda (One Piece), Masashi Kishimoto (Naruto), Yoshihiro Togashi (Hunter x Hunter) và nhiều tác giả Shounen khác cũng được truyền cảm hứng từ những diễn biến của Dragon Ball cả.
Bài cùng chuyên mục