Tựa game Red Dead Redemption 2 dường như đang được Rockstar Games xem là con át chủ bài của mình trong tháng 10 năm nay. Nhưng để "tái định hình" thể loại game thế giới mở xem ra cần nhiều hơn thế
Trong quá trình quảng bá cho tựa game Red Dead Redemption 2, hãng Rockstar Games đã tuyên bố đây có thể xem là trò chơi góp phần tái định hình thể loại game thế giới mở. Qua đoạn trailer mới đây nhất, người hâm mộ có thể có một chút tin tưởng vào những lời này. Nhưng chính xác thì Red Dead Redemption 2 sẽ phải như thế nào để có thể đóng vai trò làm kẻ "tái định hình" thể loại game thế giới mở? Có một số biện pháp sau đây mà Rockstar Games hoàn toàn có thể nghĩ đến và phô diễn cho cộng đồng game thấy.
Một mức độ chân thực mới
Có lẽ điều rõ nét nhất từ trailer của Red Dead Redemption 2 gần đây chính là sự ấn tượng về vẻ ngoài của trò chơi. Ba đoạn trailer cốt truyện trước đó đã cho thấy nét đẹp của nó nhưng việc nhìn thấy gameplay diễn ra trong khung cảnh đó có thể đã làm nổi bật lên một cấp độ chân thực mới chưa từng thấy trong thể loại game thế giới mở. Và nó hoàn toàn không chạy trên một chiếc siêu máy tính và được tối ưu hóa để trông tốt nhất có thể - Rockstar đã xác nhận Red Dead Redemption 2 chạy trên nền tảng 4K của một chiếc máy PS4 Pro. Bên cạnh đó, những chuyển động và sắc thái của engine vật lý của game thật sự rất bắt mắt. Vẻ đẹp trong Red Dead Redemption 2 rõ ràng không đơn thuần chỉ là những cấu trúc lấp lánh và hiệu ứng nước lấp lánh mà chúng ta thường bị lóa mắt trong các đoạn trailer.
Từ những đoạn trailer và thông tin ít ỏi chúng ta có được cho tới nay, Rockstar dường như đã nắm bắt một cách hoàn hảo tư thế, hình dáng, và chuyển động thực tế của các loài vật, và dĩ nhiên đó không phải là một nhiệm vụ dễ dàng. Từ động tác trượt của con vật qua hai bên trước khi nó lấy lại tốc độ và đi về hướng nó được ra lệnh chân thực đến đáng kinh ngạc. Sau đó khi Morgan chải lông cho con ngựa, bạn có thể nhìn thấy những đám bụi nhỏ từ lông của nó, cho thấy cả những chi tiết nhỏ nhất cũng được hãng chăm chút. Bên cạnh đó là những pha đấu súng thể hiện sự trung thực trong chuyển động của nhân vật. Ở những phân cảnh nhất định, lực từ mỗi cú bắn đẩy vào vai của Marston, và chúng ta có thể nhìn thấy khói từ rãnh súng.
Đó chỉ là những ví dụ cơ bản về những chi tiết nhỏ sẽ góp phần tạo cảm giác nhập tâm với người chơi trong Red Dead Redemption 2, và chắc chắn còn nhiều hơn nữa. Những khung cảnh môi trường thể hiện đặc sắc trong trailer, từ các vùng tuyết phủ, những dấu chân in trên bùn, hạt mưa rơi, những chú chim bay ra khỏi mái nhà sau những phát súng nổ, và cả ánh sáng của trò chơi. Chúng ta đã từng nhìn thấy những tựa game tuyến tính khác trước đây đạt được một số thành tích tương tự, nhưng Red Dead Redemption 2 đã lấp đầy thế giới mở rộng lớn của mình với những chi tiết nhỏ này, khiến cho mọi thứ trở nên đáng kinh ngạc hơn nữa.
Mối liên kết giữa các nhân vật
Một thế giới mở có thể được tạo ra rất đẹp, chứa đựng đầy đủ nội dung để người chơi liên tục đắm mình trong đó nhiều giờ liền. Nhưng nếu thiếu đi sự liên kết tất cả mọi thứ lại với nhau, cuối cùng nó sẽ chỉ giống như một sân vui chơi: Chơi thì vui đấy, nhưng thiếu đi các cảm xúc hấp dẫn để nâng tầm trải nghiệm trò chơi lên một mức độ cao hơn. CD Projekt Red đã mang lại sức sống cho thế giới mở trong The Witcher 3: Wild Hunt nhờ vào một cốt truyện rộng lớn và số lượng các đoạn đối thoại nhiều đến mức khó tin, một thành tích đã được nhắc đến trong các bài đánh giá tựa game này.
Tuy vậy, trong số đó chỉ có một vài chương truyện thật sự có ý nghĩa khiến cho người ta vẫn còn nhớ tới rất lâu sau khi hoàn thành game. Các nhân vật sống động đầy màu sắc, và những mối liên kết giữa họ chính là điều khiến cho thế giới trong The Witcher 3 trở nên chân thực, và cũng là lý do chủ yếu để các game thủ liên tục đắm chìm trong thế giới đó. Đoạn trailer mới nhất của Red Dead Redemption 2 đang gửi đi những thông điệp đúng đắn rằng những mối liên hệ và tương tác giữa người chơi và các NPC sẽ hình thành nên một cột trụ trung tâm của trải nghiệm.
Người chơi thường bị cuốn hút bởi ý niệm trở thành một phần của những tên du thủ du thực, đi qua những vùng đất hoang dã và lập trại ở những nơi cảm thấy hài lòng. Nhưng hơn cả ý tưởng trở thành những kẻ ngoài vòng pháp luật, đó là sự vô vị của cuộc sống thường ngày, và sự gắn bó được chia sẻ giữa các thành viên trong cộng đồng, qua đó thể hiện tiềm năng khiến cho mọi sự tương tác trong Red Dead Redemption 2 đều có ý nghĩa.
Khu trại được cho là một trung tâm dành cho người chơi, một cách để giao tiếp và tương tác với các thành viên trong băng. Những cuộc gặp mặt, những câu chuyện bên đống lửa, tán gẫu, sự phản bội và sự hung bạo của việc trở thành một tội phạm - Trailer đã cho chúng ta thấy một phần của dàn nhân vật đa dạng trong trò chơi. Và tất cả trông như thể nó sẽ góp phần tăng thêm sự nhập tâm và chiều sâu để có thể cạnh tranh với cả những kịch bản game tốt nhất.
Sự nhập tâm thông qua tương tác
Những tựa game thế giới mở hay nhất về cơ bản là rất đẹp, và chúng thường khiến chúng ta dành thời gian vào cốt truyện thú vị. Red Dead Redemption 2 hứa hẹn làm cả hai điều trên, nhưng quan trọng hơn, nó có tiềm năng mang lại một cấp độ tương tác có thể sẽ biến game thành môi trường thế giới mở nhập tâm nhất mọi thời đại. Từ những gì chúng ta đã thấy, dường như Rockstar đang có ý định tính toán lại những kì vọng của người chơi về thời gian và địa điểm diễn ra những sự tương tác nói trên.
Ngay cả những sự tương tác phức tạp nhất cũng được cân nhắc, với một hệ thống cho phép người chơi gây hấn hoặc thỏa hiệp với các NPC thù địch, thể hiện bởi một màn hình HUD xuất hiện góc phải bên dưới màn hình. Và dường như cũng màn hình HUD này xuất hiện trong những cuộc đối mặt theo phong cách điện ảnh, mang lại cho người chơi lựa chọn giải quyết các tình huống tùy theo ý mình, rất có thể nhằm mục đích tạo nên cốt truyện trong tiến trình chơi.
Hơn cả việc chúng ta, những người chơi, có thể tương tác với môi trường trong game, đó còn là cách mà Red Dead Redemption 2 mang thông tin đến cho người chơi, đồng thời cũng có thể trở thành yếu tố cách mạng trong thiết kế game thế giới mở. Game đạt được điều này bằng cách cập nhật thông tin và nhiệm vụ mới cho người chơi theo một cách hợp lý. Rất có thể trong Red Dead Redemption 2, cách mà người chơi nhận nhiệm vụ sẽ khác biệt hơn thay vì chỉ đơn thuần là lại gần NPC với biểu tượng cụ thể trên đầu. Nó là thứ đã tồn tại trong thiết kế game thế giới mở quá lâu.
Điều này cũng được chứng thực phần nào trong trailer, khi Marston băng qua khu trại, một nhóm NPC tiếp cận anh, và anh nghe được những cuộc đối thoại khác nhau. Cuối cùng, cho dù người chơi có lựa chọn thực hiện hay bỏ qua các nhiệm vụ, yêu cầu, manh mối, ... này, dường như nó sẽ được thực hiện dựa theo việc người chơi có tiếp tục nghe lén hay không, thay vì kích hoạt một biểu tượng. Điều này sẽ khiến game trở nên hấp dẫn hơn, và loại hình thiết kế sáng tạo này sẽ giúp thể loại game thế giới mở tiến lên phía trước một cách có ý nghĩa thật sự.
KL Jackarl
Nguồn: Tổng hợp