Assassin's Creed Valhalla: Hãy là tựa game Assassin's Creed nhập vai cuối cùng

Lê Khoa

Có thể Assassin's Creed Valhalla sẽ mang đến những luồng gió mới cho công thức nhập vai, nhưng liệu đã đến lúc thương hiệu này nên tìm một hướng đi mới?

Assassin's Creed Valhalla là tựa game rất được kì vọng tiếp theo trong seri game dài nhất của Ubisoft, và có một sự dự đoán không ngừng về lối chơi của nó so với hai tựa game trước đó, vốn đã chuyển sang mô hình game nhập vai mà chắc chắn Valhalla sẽ phát triển dựa trên chúng. Phong cách nhập vai này cũng đã khiến cộng đồng hâm mộ Assassin's Creed chia rẽ, với nhiều bình luận than phiền từ những người hâm mộ lâu năm ngang bằng thành công khổng lồ đã hoàn toàn hồi sinh seri. Assassin's Creed là một thương hiệu thực sự đáng chú ý với xu hướng ra mắt gần như mỗi năm, dẫn đến chất lượng không thực sự đồng đều qua hơn một thập kỷ. 


Thương hiệu game kéo dài hơn một thập kỷ

Nhưng ngay cả như vậy, những điểm số cao mà các tựa game Assassin's Creed đạt được vẫn rất đáng chú ý. Những thế giới mở với bản đồ được mở khóa bởi các tòa tháp, leo trèo và parkour để di chuyển, các pha chiến đấu đậm chất hành động, bối cảnh lịch sử sâu sắc, cơ chế tầm nhìn đại bàng để quan sát một khu vực cụ thể, cùng lối chơi hành động bí mật, tất cả đều được định hình bởi thương hiệu Assassin's Creed, và góp mặt trong vô số những tựa game khác. Nhưng điều mà nhiều người có thể quên, là công thức của Assassin's Creed đã trở nên cũ kĩ, và những thất bại của Assassin's Creed 3 với Assassin's Creed Unity đã khiến Ubisoft phải nghĩ lại toàn bộ công thức này.


Assassin's Creed Unity thất bại do quá nhiều lỗi

Việc ra mắt Assassin's Creed Origins là một khoảnh khắc khởi đầu mới sau một khoảng thời gian nghỉ ngơi đáng kể từ sau Assassin's Creed Syndicate, và nó mang đến một trải nghiệm hoàn toàn khác so với bất kì tựa game AC nào trước đó. Odyssey, rồi giờ là Valhalla, cũng được xây dựng trên công thức nặng về nhập vai mà Origins mang đến, nhưng nếu có một điều mà Ubisoft nên học từ những tựa game Assassin's Creed trước đó, là họ cần phải thay đổi công thức một cách thường xuyên hơn. Để tránh việc vắt kiệt công thức nhập vai khiến cho tựa game Assassin's Creed tiếp theo gục ngã, họ sẽ phải mang đến một lối chơi khác biệt. Nhưng câu hỏi đặt ra là, sự khác biệt đó phải như thế nào?


Assassin's Creed Syndicate - Sự cứu vớt muộn màng

Từ hành động bí mật đến nhập vai

Rất nhiều cơ chế game thông thường đều được vay mượn từ thương hiệu Assassin's Creed. Các cơ chế theo kiểu Eagle Vision đã được mang vào loạt game Batman Arkham, hai phần game Middle Earth: Shadow of Mordor và Shadow of War, cũng như vô số cái tên khác. Việc leo tháp để mở khóa một phần bản đồ thế giới đã phổ biến tới mức nó xuất hiện trong cả những game không hề thú vị khi làm vậy, hay thậm chí là không hợp lý. Sự phổ biến của các game thế giới mở, cảm giác khác biệt của chiến đấu trong game hành động bí mật, và những quan niệm của ngành công nghiệp game về một tựa game AAA nên như thế nào, tất cả đều có ảnh hưởng trực tiếp từ Assassin's Creed.


Assassin's Creed đã định hình nên nhiều cơ chế gameplay

Mặc dù có tầm ảnh hưởng lớn, các tựa game Assassin's Creed cũng đã có những cú ngã nhớ đời. Những nhiệm vụ bám đuôi NPC, các nội dung phụ lặp đi lặp lại, những bộ sưu tập nhàm chán, thiết kế cồng kềnh, thiếu hụt những thử thách thật sự, các câu đố phiền phức, và một câu chuyện phức tạp chỉ là một vài trong số những lời than phiền đáng kể mà người chơi dành cho Assassin's Creed sau nhiều năm trải qua các tựa game đáng chú ý tương tự. Qua từng năm, mỗi tựa game AC mới ra mắt với cùng những cơ chế tương tự, và gặp những thất bại tương tự. Đặc biệt sau khi nhân vật chính biểu tượng của seri, Ezio, không còn hiện diện, người chơi càng trở nên chàn chường với lối chơi lặp lại mà chẳng có thay đổi đáng kể nào. 


Mọi thứ dần đi xuống sau Ezio Trilogy

Assassin's Creed 3 đánh dấu một mức điểm phổ biến khá thấp, nhưng đống hỗn độn đầy những lỗi mang tên AC Unity mới chính là giọt nước làm tràn ly. Ngay cả ý tưởng mới mẻ của một tựa game Assassin's Creed co-op chính là điều seri này cần, nó lại góp mặt trong một tựa game đáng quên trong lịch sử thương hiệu này (Mà phải mất nhiều năm sửa lỗi, Unity mới trở lại vị thế mà lẽ ra nó xứng đáng có được).  Assassin's Creed Syndicate là một tựa game chất lượng và trở lại mô hình đã tạo nên thành công, nhưng nó quá nhỏ và quá muộn. Bẵng đi hai năm để các nhà phát triển xem xét lại những gì tạo nên chất lượng cho Assassin's Creed, Origins ra mắt, và nó đã mang đến một thể loại hoàn toàn khác biệt, đến mức mà rất khó để nhận ra đó là một game Assassin's Creed. 


Assassin's Creed Origins - Bước chuyển mình cần thiết

Nhiều người hâm mộ cảm thấy rằng nó không nên được gọi là Assassin's Creed, nhưng bất kể những tranh cãi quanh công thức chơi mới, Origins là một thành công thực sự. Bối cảnh đủ huyền ảo để thu hút cả những người hâm mộ hoài nghi nhất, mức độ chi tiết và tính chính xác về mặt lịch sử là hoàn toàn không có đối thủ, và lời hứa hẹn về một điều gì đó mới mẻ từ một trong những thương hiệu game biểu tượng nhất cuối cùng đã thành hiện thực. Assassin's Creed Odyssei còn mang đến một thành công lớn hơn nữa, một phần nhờ vào bối cảnh phổ biến của nó, nhưng cũng vì cách mà nó "mài dũa" những cơ chế được giới thiệu trong Origins. 

Cốt lõi của các tựa game này là khả năng khám phá một bối cảnh lịch sử phong phú, trong lúc cày cấp độ, hoàn thành các nhiệm vụ và thu thập vật phẩm. Assassin's Creed Valhalla sẽ là tựa game Assassin's Creed thứ ba mang phong cách nhập vai, nhưng nó cũng đã báo trước về một vài thay đổi nhỏ hướng vê các cơ chế kinh điển của Assassin's Creed trước đây. Thay đổi lớn nhất chính là một cây Hidden Blade nguy hiểm hơn, và sức mạnh dựa vào trang bị với kĩ năng nhiều hơn là cấp độ. 


Assassin's Creed Valhalla nên khép lại phong cách nhập vai?

Điều gì tiếp theo cho Assassin's Creed?

Nay khi tựa game Assassin's Creed thứ ba với các yếu tố nhập vai đã được xác nhận, những vết nứt trong công thức "mới" bắt đầu xuất hiện với nhiều game thủ. Giống như các tựa game Assassin's Creed của những năm trước, những thay đổi giữa các tựa game mới này đã tăng lên đáng kể, khiến cho những thiếu sót của chúng càng trở nên rõ nét hơn. Cũng giống như sự chính xác về mặt lịch sử, sự tự do khám phá và nhiều thứ khác là các thế mạnh của game Assassin's Creed mang phong cách nhập vai, có rất nhiều điểm trừ khác có thể được tìm thấy. Nội dung phụ lặp lại vẫn còn đó, các khu vực "mở" bị ngăn chặn bởi những kẻ địch vượt cấp vô cùng phiền phức và làm mất tính nhập tâm, cùng với ý tưởng của "time-savers", cho phép người chơi chi tiền mặt để không phải dành quá nhiều thời gian cho tựa game mà họ ... đã mua.


Loại bỏ tính năng thăng cấp quá phiền phức

Nhưng về cơ bản vẫn là cơ chế chiến đấu thiếu thỏa mãn và nhạt nhẽo, so với sự linh hoạt trong chuyển động của các tựa game Assassin's Creed trước đây, hay thậm chí là với các tựa game nhập vai khác mà loạt game Assassin's Creed mới đang vận dụng. Ngay cả nếu Valhalla sửa được phần lớn những vấn đề nói trên, game thủ vẫn sẽ muốn một sự thay đổi lớn khác cho các tựa game AC trong tương lai. Nhưng cũng có thể Valhalla vẫn sẽ thành công dù không sửa được các vấn đề. Sự phổ biến về tộc Viking và bối cảnh Bắc Âu không ngừng được mở rộng, và công thức mới của Assassin's Creed vẫn chưa phát huy tối đa tiềm năng của nó. Những thay đổi cho Eagle Vision, một sự tập trung vào việc chiến đấu có sức nặng hơn, và bỏ đi những sự ảnh hưởng của cấp độ và việc nhặt đồ ngẫu nhiên đều là những dấu hiệu đáng kể cho thấy sự chú ý của Ubisoft với lời than phiền từ người chơi.


Bỏ đi sự ảnh hưởng từ việc loot đồ ngẫu nhiên

Có rất nhiều dự đoán về bối cảnh tiếp theo sau Assassin's Creed Valhalla. Một trong những bối cảnh được đề nghị nhiều nhất là Nhật Bản phong kiến, và đã có vô số gợi ý qua các năm về một tựa game Assassin's Creed lấy bối cảnh Nhật Bản. Nhưng bước đi quan trọng nhất tiếp theo cho thương hiệu, sẽ nằm ở cơ chế chơi. Một số tính năng biểu tượng nên được giữ lại. Dù có không ít người cảm thấy chán nản với việc leo tháp để mở bản đồ, tầm nhìn tuyệt đẹp mà chúng mang lại là một điểm sáng không thể chối bỏ. Parkour mượt mà và di chuyển tự do sẽ không bao giờ nhàm chán. Những bối cảnh lịch sử chi tiết và phong phú có lẽ là điểm bán chạy nhất của mọi tựa game Assassin's Creed. Toàn bộ chúng đều nên được giữ lại, nhưng Ubisoft chắc chắn phải một lần nữa xem xét điều gì thực sự khiến cho dòng game Assasssin's Creed trở nên thú vị.


AC Unity là tựa game parkour đỉnh cao của thương hiệu

Có lẽ Assassin's Creed Valhalla cần phải phát triển nhiều hơn yếu tố cá nhân mà công thức game nhập vai của hai tựa game trước đó vẫn còn thiếu. Những NPC sâu sắc hơn, được nhận diện hoàn chỉnh hơn với các mối quan hệ đầy ý nghĩa với nhân vật của người chơi có thể mang đến hơi thở mới cho bối cảnh lịch sử. Một sự trở lại của lối chơi bí mật cũng rất đáng hoan nghênh. Có một sự thiếu hụt nghiêm trọng của các tựa game bí mật chất lượng ngày nay, và Assassin's Creed là một trong những thương hiệu lớn cuối cùng với lối chơi bí mật thực thụ. Nhưng đó cũng chỉ là bề mặt của tảng băng Assassin's Creed


Bối cảnh mãi hoài chưa có nhưng ai cũng mong chờ

Một bối cảnh Nhật Bản có thể là cơ hội hoàn hảo để phục hưng lối chơi bí mật đầy thách thức, hấp dẫn và đa dạng. Loại bỏ các yếu tố nhập vai, tập trung vào những pha chiến đấu có chiều sâu, giống như Sekiro đã làm, sẽ chấm dứt được những than phiền về việc kẻ địch không đủ mạnh và những trận đánh nhàm chán. Tập trung vào một cơ chế biểu tượng như parkour và khiến cho nó thách thức hơn, sâu sắc hơn. Và cuối cùng, có lẽ các nhà phát triển sẽ thực sự tạo ra một cách mới để mở khóa bản đồ, chấm dứt hoàn toàn việc leo trèo lên các ngọn tháp. Assassin's Creed Valhalla đang được phát triển cho PC, PS4, PS5, Xbox One và Xbox Series X.

Bài cùng chuyên mục