Một cựu trưởng nhóm biên kịch tại BioWare khẳng định AI vẫn còn lâu mới có thể tái hiện lại các đoạn hội thoại và nhiệm vụ phụ trong những trò chơi điện tử giống với cách làm của con người
Trong vài năm trở lại đây, trí thông minh nhân tạo (AI) đang dần trở nên phát triển một cách mạnh mẽ hơn, và thật sự bùng nổ kể từ sau sự xuất hiện của ChatGPT. AI từng được dùng trong lĩnh vực phát triển game với mục đích tạo ra các môi trường sản sinh ngẫu nhiên cho những trò chơi như No Man's Sky, và dạo gần đây chúng bắt đầu được triển khai cho những mục đích quan trọng hơn như viết kịch bản với lồng tiếng.
Xem thêm: Các chuyên gia cảnh báo "nguy cơ tuyệt chủng" do AI tạo ra
Nvidia gần đây đã công bố một chương trình AI mới cho phép các NPC nói chuyện với người chơi trong thời gian thực, và những nhà phát hành như Ubisoft cũng bày tỏ sự hào hứng về tiềm năng của AI trong ngành công nghiệp game. Tuy vậy, không phải ai cũng tỏ ra lạc quan về khả năng dùng AI thay thế cho các nhà biên kịch và diễn viên lồng tiếng, do đó có khá nhiều tranh cãi xoay quanh ý tưởng nói trên. Cách đây vài tháng, nhà sản xuất game Pathfinder đã nghiêm cấm sử dụng AI cho tranh ảnh và kịch bản trong các dự án của họ.
Những tài năng lồng tiếng như Tara Strong (Batman: Arkham City - Harley Quinn) và Patricia Summersett (The Legend of Zelda: Tears of the Kingdom - Zelda) đều chỉ ra rằng ở thời điểm hiện tại, AI vẫn chưa nắm bắt được cảm xúc thật sự của con người. Mới đây, cựu trưởng nhóm biên kịch tại BioWare, ông David Gaider cũng đã bày tỏ quan điểm tương tự khi trả lời một bài báo về cách mà AI có thể được dùng để tạo ra kịch bản game trong tương lai.
Theo Gaider giải thích, chính BioWare đã từng thử làm điều này khi ông còn làm việc ở đó, và mọi kết quả đều "mờ nhạt, vô hồn". Mặc dù đội ngũ của ông đã thực sự cảm thấy công nghệ này có thể có hiệu quả, nhưng ngay cả khi con người tham gia hỗ trợ, AI vẫn không nắm bắt được "tính người" trong những trò chơi như Mass Effect và Dragon Age.
Gaider chia sẻ rằng AI được dùng trong những nỗ lực này đã sản sinh ra vô số nhiệm vụ phụ ngẫu nhiên, nhưng chúng chỉ nhiều hơn một chút so với những nhiệm vụ cơ bản mà BioWare muốn loại bỏ khỏi các trò chơi như Dragon Age.
Cuối cùng, Gaider khẳng định mặc dù các nhà phát triển có thể nghĩ rằng AI sẽ thay thế những biên kịch con người vào một ngày nào đó, đừng kì vọng quá nhiều vào các hệ thống nhiệm vụ mà chúng có thể tạo ra. Các thương hiệu như Dragon Age và Mass Effect của BioWare vốn nổi tiếng với hệ thống cốt truyện sâu sắc và các thần thoại được trải dài qua từng phần game, do đó David Gaider hiểu được tầm quan trọng của kịch bản.
Có thể sẽ có ngày AI tái hiện lại được tinh thần của một nhà văn con người, nhưng bản thân Gaider vẫn nghi ngờ khả năng đó. Hiện tại, những người yêu thích các kịch bản của ông có thể trông chờ vào Stray Gods, một trò chơi nhập vai âm nhạc dựa trên thần thoại Hy Lạp do Summerfall Studios phát triển.