Cựu biên kịch BioWare khẳng định AI vẫn chỉ mang lại những đoạn hội thoại "vô hồn"

Một cựu trưởng nhóm biên kịch tại BioWare khẳng định AI vẫn còn lâu mới có thể tái hiện lại các đoạn hội thoại và nhiệm vụ phụ trong những trò chơi điện tử giống với cách làm của con người

Trong vài năm trở lại đây, trí thông minh nhân tạo (AI) đang dần trở nên phát triển một cách mạnh mẽ hơn, và thật sự bùng nổ kể từ sau sự xuất hiện của ChatGPT. AI từng được dùng trong lĩnh vực phát triển game với mục đích tạo ra các môi trường sản sinh ngẫu nhiên cho những trò chơi như No Man's Sky, và dạo gần đây chúng bắt đầu được triển khai cho những mục đích quan trọng hơn như viết kịch bản với lồng tiếng.

Xem thêm: Các chuyên gia cảnh báo "nguy cơ tuyệt chủng" do AI tạo ra

Cựu biên kịch BioWare khẳng định AI vẫn chỉ mang lại những đoạn hội thoại vô hồn

Nvidia gần đây đã công bố một chương trình AI mới cho phép các NPC nói chuyện với người chơi trong thời gian thực, và những nhà phát hành như Ubisoft cũng bày tỏ sự hào hứng về tiềm năng của AI trong ngành công nghiệp game. Tuy vậy, không phải ai cũng tỏ ra lạc quan về khả năng dùng AI thay thế cho các nhà biên kịch và diễn viên lồng tiếng, do đó có khá nhiều tranh cãi xoay quanh ý tưởng nói trên. Cách đây vài tháng, nhà sản xuất game Pathfinder đã nghiêm cấm sử dụng AI cho tranh ảnh và kịch bản trong các dự án của họ.

Cựu biên kịch BioWare khẳng định AI vẫn chỉ mang lại những đoạn hội thoại vô hồn  2

Những tài năng lồng tiếng như Tara Strong (Batman: Arkham City - Harley Quinn) và Patricia Summersett (The Legend of Zelda: Tears of the Kingdom - Zelda) đều chỉ ra rằng ở thời điểm hiện tại, AI vẫn chưa nắm bắt được cảm xúc thật sự của con người. Mới đây, cựu trưởng nhóm biên kịch tại BioWare, ông David Gaider cũng đã bày tỏ quan điểm tương tự khi trả lời một bài báo về cách mà AI có thể được dùng để tạo ra kịch bản game trong tương lai.

Cựu biên kịch BioWare khẳng định AI vẫn chỉ mang lại những đoạn hội thoại vô hồn  3

Theo Gaider giải thích, chính BioWare đã từng thử làm điều này khi ông còn làm việc ở đó, và mọi kết quả đều "mờ nhạt, vô hồn". Mặc dù đội ngũ của ông đã thực sự cảm thấy công nghệ này có thể có hiệu quả, nhưng ngay cả khi con người tham gia hỗ trợ, AI vẫn không nắm bắt được "tính người" trong những trò chơi như Mass Effect và Dragon Age.

Gaider chia sẻ rằng AI được dùng trong những nỗ lực này đã sản sinh ra vô số nhiệm vụ phụ ngẫu nhiên, nhưng chúng chỉ nhiều hơn một chút so với những nhiệm vụ cơ bản mà BioWare muốn loại bỏ khỏi các trò chơi như Dragon Age. 

Cựu biên kịch BioWare khẳng định AI vẫn chỉ mang lại những đoạn hội thoại vô hồn  4

Cuối cùng, Gaider khẳng định mặc dù các nhà phát triển có thể nghĩ rằng AI sẽ thay thế những biên kịch con người vào một ngày nào đó, đừng kì vọng quá nhiều vào các hệ thống nhiệm vụ mà chúng có thể tạo ra. Các thương hiệu như Dragon Age và Mass Effect của BioWare vốn nổi tiếng với hệ thống cốt truyện sâu sắc và các thần thoại được trải dài qua từng phần game, do đó David Gaider hiểu được tầm quan trọng của kịch bản.

Có thể sẽ có ngày AI tái hiện lại được tinh thần của một nhà văn con người, nhưng bản thân Gaider vẫn nghi ngờ khả năng đó. Hiện tại, những người yêu thích các kịch bản của ông có thể trông chờ vào Stray Gods, một trò chơi nhập vai âm nhạc dựa trên thần thoại Hy Lạp do Summerfall Studios phát triển.

Bài liên quan

Bài đọc nhiều nhất

Bài mới trong ngày

Apple iPhone redesign: Kế hoạch ba năm thay đổi toàn diện giữa áp lực cạnh tranh toàn cầu

Apple iPhone redesign: Kế hoạch ba năm thay đổi toàn diện giữa áp lực cạnh tranh toàn cầu

admin Quang BD

Apple đang chuẩn bị bước vào một trong những giai đoạn cải tổ lớn nhất trong lịch sử phát triển iPhone. Theo các nguồn tin được Bloomberg trích dẫn, từ năm 2025 đến năm 2027, hãng công nghệ Mỹ sẽ tiến hành chuỗi iPhone redesign hàng năm, với tham vọng giữ vững vị thế trước làn sóng cạnh tranh từ những nhà sản xuất đang đẩy mạnh AI và công nghệ di động.

Công Nghệ
Netflix “Quyết Chiến” Thị trường Anime: Tham vọng Vượt Mặt Crunchyroll

Netflix “Quyết Chiến” Thị trường Anime: Tham vọng Vượt Mặt Crunchyroll

hoanlagvnDũng Nhỏ TT

Trong bối cảnh anime đang bùng nổ trên toàn cầu, Netflix đang cho thấy quyết tâm mạnh mẽ trong cuộc đua trở thành nền tảng phát sóng anime số 1 thế giới. Với hàng loạt chiến lược nội dung táo bạo, phát hành đồng thời toàn cầu, cùng tham vọng mở rộng hợp tác với các studio Nhật Bản, “gã khổng lồ” này không giấu diếm tham vọng vượt mặt Crunchyroll để chiếm lĩnh thị trường anime quốc tế.

Giải trí
Crunchyroll Độc Quyền Anime: Thị Trường Rối Loạn Mất Cân Bằng

Crunchyroll Độc Quyền Anime: Thị Trường Rối Loạn Mất Cân Bằng

hoanlagvnDũng Nhỏ TT

Dù có xuất phát điểm là "cái nôi của anime", các hãng sản xuất Nhật Bản lại đang gặp không ít khó khăn trên chính thị trường quốc tế. Lý do đến từ sự độc quyền ngày càng rõ nét của Crunchyroll – nền tảng phát hành anime lớn nhất hiện nay, khiến việc bán bản quyền ra nước ngoài trở nên phức tạp và đầy rủi ro.

Giải trí
Lên đầu trang