Chào mừng đến với thế giới của Control, nơi không gian có thể biến đổi không ngừng, hứa hẹn mang đến hàng giờ trải nghiệm vô cùng hấp dẫn và thú vị
Trong ngành công nghiệp game ngày nay, rất nhiều trò chơi nhắm đến tính hiện thực, và sẵn sàng "hi sinh" cảm giác vui vẻ của người chơi. Các nhà phát triển dành ra hàng giờ nghiên cứu, mò mẫm để đảm bảo các nhân vật trong game của họ có thể di chuyển như người thật, đôi khi mang đến tác dụng phụ là khiến người chơi cảm thấy nhân vật của mình thật sự chậm chạp. Jesse Faden của tựa game Control do Remedy Entertainment phát triển thì không như vậy, kể cả khi cô chưa có được siêu năng lực lướt vòng quanh thế giới trong game với tốc độ kì quái và có khả năng bay lượn.
Với Control, Jesse luôn chạy ở tốc độ nhanh, không cần phải ngừng lại thở, và cô dễ dàng vượt qua những vật cản hay hất tung chúng trên đường đi. Rõ ràng cô không di chuyển như một "người thật", nhưng cô là một sự bùng nổ để cho người chơi điều khiển, nhất là khi khả năng di chuyển của cô được mở rộng thêm. Kết quả mang lại là một trò chơi có tính giải trí cực cao, luôn cuốn hút người chơi, và tạo cảm giác thỏa mãn mỗi khi dành thời gian cho Control.
Sự di chuyển bất thường, hành động bất thường của Jesse không chỉ giúp đảm bảo yếu tố lối chơi trong Control, mà còn bổ trợ cho cốt truyện thêm phần hấp dẫn. Trong Control, Jesse là người đã dành cả tuổi thanh xuân để đi tìm một cơ quan chính phủ bí ẩn được gọi là Cục Kiểm soát Liên bang (FBC) mà cô tin rằng đã bắt cóc em trai mình.
Cuối cùng, cô cũng tìm tới được trụ sở của FBC, một tòa nhà đáng sợ, có khả năng thay đổi hình dạng với tên gọi The Oldest House. Tại đây, cô nhận được khẩu súng đặc biệt mang tên Service Weapon, và buộc phải chiến đấu chống lại một thế lực siêu nhiên đang tồn tại trong tòa nhà, mà cô gọi là Hiss.
Ngay từ khi bắt đầu, Jesse đã nhanh chóng giúp người chơi "nhập tâm" vào game với vô số những hiện tượng kì lạ. Cô nói chuyện với chính bản thân mình xuyên suốt trò chơi, và những tương tác của cô với các đặc vụ FBC còn sống mà cô hợp tác cũng vô cùng thú vị. Jesse là một nhân vật lạ lùng, điều khá quen thuộc với những nhân vật chính trong các tựa game mà Remedy Entertainment xây dựng, và sự kì lạ đó khiến cô trở nên thú vị hơn hàng tá nhân vật hành động tồn tại trên thị trường game hiện nay.
Control sẽ không dành quá nhiều thời gian với các đoạn phim cắt cảnh (may quá!), mà thay vào đó để người chơi trực tiếp điều khiển Jesse thường xuyên hơn, di chuyển qua các khu vực trong The Oldest House và chiến đấu với các thực thể do Hiss tạo ra. Chiến đấu trong game khá nhanh và thú vị, lại càng trở nên tuyệt vời hơn khi người chơi càng có thểm nhiều lựa chọn hơn.
Các kĩ năng siêu nhiên của Jesse đóng vai trò lớn trong hướng tiếp cận từng cuộc đối đầu của người chơi; như kĩ năng Evade cực kì hoàn hảo để tránh bị bắn trúng; sức mạnh Launcher cho phép cô nắm lấy bất kì món đồ nào xung quanh và ném nó vào kẻ địch.
Với việc các kĩ năng siêu nhiên gắn liền với một thanh năng lượng, và súng của Jesse có thể sẽ phải mất một lúc để tự động cài đạn, Control mang đến một nhịp độ chiến đấu nhất định mà người chơi có thể tập luyện để liên tục trong thế tấn công, và khiến mỗi cuộc đối đầu là một sự bùng nổ thật sự. Lối chiến đấu trong Control chắc chắn là chủ động trong mọi tình huống. Vì Jesse có thể hồi máu bằng việc nhặt các vật phẩm rơi ra từ kẻ địch, cô không thể cứ núp sau các vật cản, và người chơi cũng sẽ không muốn vậy chút nào.
Hướng trải nghiệm tựa game này tốt nhất chính là điều khiển Jesse bay lượn quanh khu vực chơi, chộp lấy mọi quả tên lửa kẻ thù bắn ra bằng tâm trí và ném trả lại, kết hợp với khẩu súng Service Weapon. Remedy vốn nổi tiếng với cơ chế bắn súng cải tiến của mình trong các trò chơi như Max Payne và Quantum Break, và Control có thể xem là tựa game chiến đấu tuyệt vời nhất hãng từng tạo ra. Bên cạnh việc chiến đấu, game còn có chiều sâu đáng kể nhờ vào hệ thống nhặt đồ và khả năng nâng cấp Service Weapon với các kĩ năng của Jesse.
Người chơi khi nhận được các điểm kĩ năng có thể sử dụng để đa dạng hóa bộ kĩ năng, và những vật phẩm chế tạo có thể dùng để hoàn toàn thay đổi tính năng của Service Weapon. Jesse có thể trang bị hai phiên bản của Service Weapon vào bất kì lúc nào, thế nên việc tìm ra hướng tốt nhất để sử dụng cho mỗi tình huống lại càng bổ sung thêm yếu tố chiến thuật khi chiến đấu. Ví dụ như khi dùng hình dáng Pierce, Jesse có thể nén những phát bắn và gây ra lượng sát thương kinh hoàng, bù lại giảm đi một nửa giáp, khiến người chơi phải canh bắn thật chuẩn trong khi vẫn di chuyển đủ nhanh để né đòn.
Tuy vậy, chiến đấu với Hiss không phải là điều duy nhất người chơi cần làm trong Control. Game còn mang đến yếu tố khám phá, nhưng lại bị hụt hơi một chút ở điểm này. Bản thân The Old Hose là một nơi có khả năng tạo sự hoang mang có chủ đích, và mặc dù nó mang đến một bối cảnh thú vị, nó có thể trở thành vấn đề nếu xét trên qan điểm lối chơi: Không phải lúc nào người chơi cũng có thể biết Jesse cần đi tới đâu để tiếp tục cốt truyện. Điều này đôi khi sẽ gây phiền toái, nhất là những lúc bản đồ không hiển thị rõ ràng mọi thứ.
Dù sao thì, việc đi lại trong The Old House cũng bớt nhàm chán hơn nhờ vào các kĩ năng của Jesse. Và giống như chiến đấu, di chuyển quanh thế giới game càng trở nên chủ động, giải trí hơn khi game càng tiến triển. Nó giúp cho địa hình xung quanh trở thành những thử thách thú vị, điều không thường thấy trong các tựa game bắn súng ngày nay.
Trong quá trình khám phá Old House, người chơi sẽ tìm thấy sự ảnh hưởng của cố đạo diễn lừng danh Stanley Kubrick khá nhiều. Cụ thể, Control tạo cảm giác được lấy cảm hứng từ bộ phim The Shining của Kubrick, với các mô tuýp mê cung, các kiểu thảm, và những cảnh quay lúc mở cửa thang máy.
Game dường như còn được lấy cảm hứng từ seri-mini The Lost Room, khi mà đa phần cốt truyện xoay quanh những vật dụng tưởng như bình thường, nhưng lại có các khả năng siêu nhiên, được gọi là "Objects of Power". Vô vàn những yếu tố kinh dị khác cũng được gợi nhắc trong game.
Hiss thường xuyên khiến mọi người lơ lửng trên không, một mối liên hệ "không thể rõ ràng hơn" tới tác phẩm kinh dị nổi tiếng It của nhà văn Stephen King. Và chắc chắn không thể bỏ qua nhạc nền ma quái, cùng việc thường xuyên sử dụng gam màu đỏ làm người chơi khó chịu.
Control còn mang đến một số yếu tố jump-scare, và cực kì thành công trong việc tạo nên sự căng thẳng ở những khoảnh khắc quan trọng. Tuy game không phải thuần túy kinh dị, nhưng đó vẫn là tựa game kinh dị mà người hâm mộ có thể tận hưởng. Và nếu có bất kì điểm nào khiến game thủ chần chừ sở hữu Control, đó chính là thời lượng chơi của game.
Trước đây nhà phát triển từng chia sẻ thời lượng chơi trung bình của Control sẽ vào khoảng 10 đến 15 tiếng, với 20 tiếng cho những ai muốn hoàn thành toàn bộ các nhiệm vụ phụ và nội dung bổ sung. Tùy thuộc vào cấp độ kĩ năng và khả năng mò đường của người chơi, hoàn toàn không ngoa khi nói Control có thể bị "phá đảo" 100% trong vòng 15 giờ chơi đổ lại.
Với những ai đo lường giá trị một trò chơi bằng thời lượng chơi, giá thành có thể là yếu tố thứ hai khiến họ suy xét lại. Tuy vậy, trên thị trường hiện nay có không ít trò chơi cố tình kéo dài thời lượng trải nghiệm với những thứ vô bổ, chỉ phục vụ mục đích duy nhất là làm game trở nên lâu hơn. Với Control, mọi nhiệm vụ đều thú vị, và chúng thường mang đến những màn đấu trùm hấp dẫn, với những con quái vật đáng sợ thử thách kĩ năng của người chơi. Control không phải một tựa game dài một cách nhàm chán, và chưa bao giờ tạo cảm giác phí thời gian cho người chơi.
Là một tựa game tương đối ngắn và đôi lúc có một vài trục trặc kĩ thuật nhỏ, Control vẫn hoàn toàn có thể được xem là một trải nghiệm kì thú, và là một trong những cái tên hay nhất Remedy Entertainment từng tạo ra. Control đã từng cho thấy tiềm năng của mình kể từ khi bất ngờ lộ diện tại E3 2018, và nay khi ra mắt, nó đã vượt qua những kì vọng ban đầu. Game hiện đang phát hành trên PC (Epic Games Store), PS4 và Xbox One.