Ghost of Tsushima mang đến một thế giới mở vô cùng ấn tượng, với những cải tiến sáng tạo giúp nó khác biệt so với những bom tấn khác như Breath of the Wild và The Witcher 3
Ghost of Tsushima là tựa game mới nhất của Sucker Punch, với doanh thu đặc biệt ấn tượng trên PS4, dựa trên việc nó rất khác so với bất kì những gì hãng từng làm trước đây. Người hâm mộ đã được trải nghiệm một phong cách chiến đấu của samurai khi phải tìm cách giành lại hòn đảo Tsushima từ tay quân xâm lược Mông Cổ. Bản thân trò chơi cũng là một sự bổ sung vào thị trường game thế giới mở vốn đang dần trở nên cực kì bão hòa, nhưng nó vẫn sở hữu cho mình những nét đặc sắc riêng biệt để có thể khác với những cái tên như The Legend of Zelda: Breath of the Wild và The Witcher 3, để trở thành một tựa game bom tấn khác trong thể loại không ngừng phát triển này.
Loại bỏ những giả tưởng
Ghost of Tsushima tự hào với việc game không có các yếu tố siêu nhiên. Trong khi nhiều tựa game thế giới mở thường bao gồm một vài yếu tố siêu nhiên hoặc thế giới khác để khuấy động môi trường game, Ghost of Tsushima bỏ qua chúng để tập trung hơn vào bản thân môi trường và cốt truyện game, qua đó tạo nên những yếu tố mạnh mẽ nhất của trò chơi. Việc không còn phải bận tâm đến các yếu tố giả tưởng cho phép người chơi thực sự nhập tâm vào thế giới mà Sucker Punch đã tạo ra trên hòn đảo Tsushima dựa trên lịch sử của họ. Câu chuyện của Jin, cũng như những câu chuyện của các cư dân đảo Tsushima, là yếu tố dẫn dắt. Chúng cũng đã góp phần khiến người chơi nhập tâm hơn, vì Sucker Punch đã làm rất tốt trong việc khiến cho hòn đảo này thực sự sống động.
Ghost of Tsushima thậm chí còn tiến thêm một bước nữa trong việc làm lộ rõ những yếu tố siêu nhiên của cốt truyện, chứng minh rằng việc không có chúng hoàn toàn là chủ đích của nhà làm game. Khi Jin đối mặt với các vấn đề "siêu nhiên" như hồn ma, ác quỷ đang ám ảnh người dân, anh chứng minh chúng đơn giản chỉ là thần thoại, và kẻ gây ra những điều đó chỉ đơn thuần là con người - thường là lũ cướp thực hiện những hành vi giết người để kiếm lời. Thứ gần nhất với yếu tố siêu nhiên trong Ghost of Tsushima là những Mythic Tale được tạo nên vô cùng tỉ mỉ, thường kể về những anh hùng thời xưa được ban cho các kĩ năng hoặc trang bị mạnh mẽ. Nhưng ngay cả như vậy, Jin cũng có thể học và làm chủ các kĩ năng, qua đó chứng minh chúng không hoàn toàn siêu tưởng như lời đồn - dù rằng đó vẫn là những thành tựu ấn tượng của kiếm thuật.
The Heavenly Strike là một đòn quét kiếm rất nhanh, nhưng chắc chắn không phải là tốc độ ánh sáng. Và Ronin mang "áo giáp quỷ" vẫn có thể bị giết như bất kì tay kiếm nào khác. Một điều đáng lưu ý nữa là việc bỏ qua các yếu tố siêu nhiên còn cho phép những khung cảnh thực sự hiện ra trước mắt. Không có gì phải bàn cãi về hình ảnh của game, đặc biệt dựa trên việc người ta yêu thích chế độ chụp ảnh mà game mang lại như thế nào. Game cũng rất cố gắng miêu tả thực tế về cách chiến đấu của các samurai trong thời phong kiến Nhật Bản. Không có những kĩ năng dịch chuyển thần bí, không có tàng hình, chỉ có các thế kiếm và một vài công cụ cho phép Jin xuất hiện như một con quỷ hay một bóng ma đối với lính Mông Cổ. Sức mạnh của các màn đấu kiếm thực sự tạo cho người chơi cảm giác như đang nhập vai một Samurai thực thụ, một bậc thầy kiếm thuật. Không có kĩ năng nào không giải thích được gắn liền với nó, chỉ có thực hành và luyện tập của Jin.
Tái cấu trúc hệ thống nhiệm vụ
Một sự khác biệt nữa giữa Ghost of Tsushima và các tựa game thế giới mở khác chính là cách mà Sucker Punch xử lý hệ thống nhiệm vụ. Trước hết, chúng không được gọi là nhiệm vụ, mà là những "Câu chuyện" trong game. Ngay lập tức, điều này tạo cảm giác giống như một hành trình sử thi hơn, trong đó Jin đang viết nên lịch sử, đồng thời cũng biết được nhiều hơn về lịch sử của đảo Tsushima và cư dân trên đảo. Jin đang viết nên Câu chuyện Tsushima về cuộc chiến giải phóng hòn đảo khỏi sự thống trị của quân Mông Cổ. Có 4 loại Câu chuyện lớn trong game: Chính truyện (Jin's Journey), Câu chuyện Nhân vật, Chuyện Tsushima (Các nhiệm vụ phụ nhỏ hơn) và Chuyện thần thoại. Mỗi câu chuyện nhân vật đều theo chân một trong số các nhân vật hỗ trợ cho người chơi, kể về quá khứ của họ và những gì họ đang làm để sống sót giữa cuộc xâm lược của quân Mông Cổ.
Hai câu chuyện đầu sẽ giới thiệu người chơi với Lady Masako và Sensei Ishikawa, những người có một hệ thống nhiệm vụ phụ kéo dài xuyên suốt ba phần của bản đồ đảo Tsushima. Những câu chuyện này cũng góp phần bổ sung thêm nhiều nội dung về lịch sử và văn hóa của Tsushima hơn ở thời điểm đó, vì game cũng dựa trên các sự kiện lịch sử có thật. Chúng được xem là những câu chuyện hay nhất trên đảo Tsushima, nhờ vào kịch bản nhân vật ấn tượng dành cho cả Jin lẫn dàn nhân vật hỗ trợ. Câu chuyện của Masako đặc biệt tạo cảm xúc mạnh mẽ cho người chơi, nói về một người phụ nữ cố gắng đương đầu với những nỗi đau mất đi gia đình, người thân. Còn ở Act 2, Norio và Jin cùng nhau tìm hiểu về ý nghĩa sự đấu tranh với mặc cảm tội lỗi của người còn sống. Ngoài hệ thống cốt truyện chính, các Câu chuyện Nhân vật mang đến những kịch bản vô cùng xuất sắc.
Những Câu chuyện Thần thoại thì có phần tách biệt hơn, mang ý nghĩa thách thức nhiều hơn, và phần thưởng cũng hấp dẫn hơn. Mỗi câu chuyện bắt đầu với một phong cách vẽ tranh mực đẹp mắt về một huyền thoại cũ của Nhật Bản, về một người anh hùng nào đó trên đảo Tsushima ngày trước. Jin có nhiệm vụ lần theo những thông tin (hoặc trang bị) về nhân vật này để tránh nó bị rơi vào tay lính Mông Cổ. Đôi khi nó sẽ là thông tin về một kĩ thuật dùng kiếm cực mạnh có thể đánh bay phòng ngự, hay một bộ giáp hùng mạnh sẽ "làm cho người mặc không thể bị giết" trong chiến đấu. Trong khi những câu chuyện khiến cho các kĩ năng và vật phẩm này trở nên "bá đạo" hơn thực tế, hành trình khám phá ra chúng thường rất thỏa mãn và xứng đáng. Và dĩ nhiên không thể bỏ qua Six Blades of Kojiro, với phần thưởng tuy không có gì độc nhất vô nhị, bản thân nhiệm vụ lại cực kì thách thức và thú vị.
Ngọn gió chỉ đường
Điều cuối cùng thực sự khiến Ghost of Tsushima trở nên nổi bật là cách nó hướng dẫn người chơi di chuyển quanh bản đồ. Tsushima không có mũi tên chỉ hướng hay la bàn như thường lệ, và phần lớn thời gian game sẽ tự giấu đi HUD để người chơi có thể tập trung vào thế giới xung quanh mình hơn là mục tiêu kế đến. Thay vào đó, game có rất nhiều cách độc đáo và sáng tạo để hướng dẫn người chơi. Cách đơn giản nhất là dùng khói hiệu làm nổi bật một vị trí nào đó. Mỗi khi Jin nhìn xung quanh, anh có thể thấy khói màu trắng và đen từ những điểm khác nhau trên bản đồ, cho thấy có thứ gì đó trong khu vực đó cần được khám phá. Ngoài ra, thỉnh thoảng sẽ có những con chim vàng xuất hiện dẫn Jin tới một điểm thú vị nào đấy, như Hồ nước nóng (Hot Spring) hoặc thử thách Bamboo Strike. Đồng thời, Jin cũng có thể nhìn thấy những con cáo, và đi theo chúng về ngôi đền thờ sẽ có thể mở khóa thêm ô gắn Charm.
Trong khi tất cả những thứ nói trên đều rất tuyệt vời và khuyến khích người chơi khám phá thế giới nhiều hơn, hình thức theo dấu sáng tạo nhất mà Tsushima giới thiệu là Ngọn gió chỉ đường. Người chơi có thể chọn một điểm trên bản đồ, và cơn gió sẽ dẫn dắt Jin tới điểm đó. Đây là cách mà game xử lý tính năng "điểm dẫn đường", và làm cho nó có phần tự nhiên hơn, thay vì là một biểu tượng chỉ dẫn có sẵn. Người chơi cũng có thể thiết lập cho cơn gió theo dấu những vật phẩm sưu tầm nhất định (Nếu đầu tư điểm Technique cho nó) hoặc các địa điểm làm nhiệm vụ, mà không lo ngại màn hình đầy rẫy những dấu chỉ đường, để người chơi có thể tự do tận hưởng khung cảnh đẹp mắt trong game, đồng thời cũng được chỉ đến mục tiêu tiếp theo của mình.
Ghost of Tsushima chắc chắn được xem là cú hit lớn cho nhiều game thủ trên toàn thế giới, và là một thành công khổng lồ ở Nhật Bản. Không còn gì nghi ngờ khi nói rằng Ghost of Tsushima là lời từ biệt hoàn hảo cho thế hệ PS4, một phần nhờ vào kịch bản chân thực, thiết kế thế giới mở thông minh, và những nhân vật hỗ trợ vô cùng đặc sắc. Ghost of Tsushima chắc chắn sẽ là một trong những đối thủ của danh hiệu GOTY 2020, và sẽ là tựa game được nhiều người nhắc đến trong những năm tới. Game hiện đang phát hành trên PS4.