Little Nightmares 2 là một trải nghiệm vô cùng đáng sợ xuyên suốt game, và đoạn kết sẽ mang đến một sự bất ngờ dành cho tất cả người chơi
Little Nightmares 2 đã rất tốt trong việc khiến cho người chơi ... bối rối xuyên suốt game. Khi người chơi vào vai Six và Mono để lần lượt giải quyết các câu đố, bức màn bí ẩn của những gì đang diễn ra trong thế giới này càng được sáng tỏ. Bất kể không có một đoạn hội thoại nào giữa hai nhân vật chính, câu chuyện của Little Nightmares 2 vẫn vô cùng phong phú, và được đánh giá cao bởi giới phê bình lẫn người chơi. Nhưng vì game không có hội thoại, nên sẽ có những khoảnh khắc khiến người chơi cảm thấy hoang mang, đặc biệt khi chơi đến cuối game.
Giống như phần game đầu, Little Nightmares 2 đã tung ra một yếu tố bất ngờ ngay gần cuối. Sau khi dành phần lớn thời gian để người chơi tin rằng Six và Mono sẽ không thể tách rời nhau, các nhà phát triển đã khiến mọi người ngỡ ngàng khi Six đột nhiên phản bội Mono theo một cách bất ngờ nhất. Trong khi một số người tin rằng các nhà phát triển thêm chi tiết này vào chỉ để thu hút sự chú ý của cộng đồng, hóa ra họ có lý do hợp lý cho điều đó.
Vì sao Six phản bội Mono?
Khi đoạn kết của Little Nightmares 2 hé lộ, dường như người chơi sẽ nhìn thấy hai nhân vật chạy về phía mặt trời lặn, hoặc trong trường hợp này là mặt trời mọc. Mono cứu Six khỏi nanh vuốt của Big Bad. Six được Mono biến đổi thành hình dạng thông thường của cô, giúp cả hai có thể chạy trước một đoạn. Cuối cùng, cả hai phải nhảy qua một khu vực khá sâu, với khoảng cách giữa hai bờ rất lớn. Six đã nhảy qua an toàn, và kịp quay lại để chụp lấy Mono ngay khi cậu sắp rơi xuống. Khoảnh khắc này giống với nhiều phân đoạn khác trong Little Nightmares 2, khi Six cứu người bạn đồng hành của mình vô số lần, và điều đó khiến tình huống bất ngờ càng trở nên sốc hơn nữa: Sau khi chụp được Mono, Six lại thả tay ra để gã phản diện bắt được cậu ta. Khi đó, người ta có thể tin rằng Six đã trở thành kẻ xấu, nhưng hóa ra Six hoàn toàn có lý do để làm điều đó.
Sự trỗi dậy của Thin Man
Có vẻ như kể từ khi Mono không còn đội bất kì chiếc mũ nào trong số rất nhiều chiếc mũ xuất hiện trong Little Nightmares 2, Six có thể nhìn thấy con người thật của Mono, hay nói đúng hơn, thấy được cậu ta cuối cùng sẽ trở thành thứ gì. Màn hé lộ cuối, sau khi Mono bị bắt bởi những con mắt quái vật, vốn đã được hé lộ xuyên suốt game, và hóa ra đây dường như là lý do cho việc giới thiệu một nhân vật thứ hai của Little Nightmares 2. Sau khi Mono rơi xuống dưới, người chơi sớm nhận ra cậu đã gặp một số phận còn tệ hơn cái chết. Khi những con mắt ngày càng thu hẹp lại, chúng bỗng dưng biến mất, và Mono dần biến thành Thin Man, phản diện chính của game. Dựa trên việc Six có thể nhìn người bạn mình rõ hơn, và dường như cô đã nhìn Mono một lúc lâu trước khi thả tay, có lẽ cô đã nhận ra những nét tương đồng giữa người bạn cô và sinh vật ác quỷ này.
Có thể nói, ngay khi cô thấy được con người thật của Mono, hay đúng hơn là "con người" mà cậu sẽ trở thành, cô nhận ra mình có thể tiêu diệt Thin Man ngay trước khi hắn trở thành một mối đe dọa. Six đã nghĩ rằng việc thả tay ra có thể khiến Mono rơi xuống dưới và chết, qua đó chấm dứt cơn ác mộng trước khi nó bắt đầu. Dĩ nhiên sau đó mọi thứ đã trở nên sáng tỏ: Hành động của Six lại chính là khởi nguồn của mọi thứ. Thay vì đánh bại gã ác nhân trước khi hắn đuổi theo cô, cô đã vô tình tạo ra hắn. Yếu tố này dường như phù hợp với cảm giác rùng rợn của toàn bộ trò chơi. Một nhân vật mà người chơi gắn bó trong 2 phần game và hi vọng có thể giải cứu lại vô tình đặt bản thân vào sự nguy hiểm. Ngoài ra điều này dường như còn để thiết lập nên sự tiếp diễn của Little Nightmares 2 trong một chương khác của câu chuyện.
Tình huống này đã được gợi ý bởi các nhà phát triển
Một trong những nguyên nhân giúp cho Little Nightmares 2 trở nên cực kì phổ biến, là vì game giữ được một yếu tố rùng rợn xuyên suốt câu chuyện. Mặc dù đoạn cuối có thể khiến người chơi bị sốc, nó vốn đã được gợi ý cả trong game lẫn trong những cuộc phỏng vấn với nhà phát triển. Trong game, Mono có những khả năng tương tự như Thin Man, khi cả hai dường như đều có thể kiểm soát những tín hiệu TV. Điều này được che dấu đủ sâu chỉ bởi vì Mono là một đứa trẻ đang chạy trốn khỏi thứ mà cậu sẽ trở thành. Ngoài ra, một cuộc phỏng vấn với nhà thiết kế câu chuyện, Dave Marvik, đã chứa đựng rất nhiều gợi ý về đoạn kết đầy bất ngờ này.
Khi Marvik giải thích vì sao không có tính năng co-op trong Little Nightmares 2, ông đã nói về lý do các nhà phát triển quyết định để nhân vật thứ hai cho AI điều khiển. Theo ông cho biết, việc trao quyền điều khiển cho một trong các nhân vật sẽ không cho phép câu chuyện được hé lộ như nó đã định. Marvik còn nói nếu để người chơi điều khiển cả hai nhân vật sẽ khiến câu chuyện bị "hủy hoại". Đó là lý do vì sao nếu một người điều khiển Mono và người khác điều khiển Six, sẽ rất khó để có được cái kết như ý. Người chơi chắc chắn sẽ không muốn Six buông tay để Mono rơi xuống, đặc biệt nếu như đó là hai người cùng chơi. Mặc dù có những cách để đội ngũ phát triển giải quyết điều đó, thậm chí chuyển sang một đoạn phim cắt cảnh cũng được, nhưng việc giữ toàn quyền kiểm soát nhân vật thứ hai cho phép Little Nightmares 2 mang đến hiệu quả kịch tính tối đa cho sự ra đời của Thin Man.
Little Nightmares 2 hiện đang phát hành trên PC, PS4, Xbox One và Nintendo Switch.