Tuy là một tựa game có cốt truyện thú vị và lối chơi đa dạng, Control vẫn khó thu hút game thủ vì việc phát hành độc quyền trên Epic Games Store, và Epic rõ ràng đã bỏ ra một khoản tiền không hề nhỏ
505 Games, hãng phát hành tựa game Control của Remedy Entertainment, đã bất ngờ cung cấp thông tin về hợp đồng độc quyền phiên bản PC với Epic Games. DigitalBros, công ty mẹ của 505 Games, đã tiết lộ thông tin liên quan đến số tiền khổng lồ nhận được từ Epic Games trong báo cáo doanh thu gần đây.
Theo báo cáo, Epic Games đã cung cấp số tiền 9,49 triệu euro, tương đương 10,45 triệu đô-la cho DigitalBros để đảm bảo việc độc quyền phát hành Control trên PC. Với số tiền một bản vào khoảng 60 đô-la, 10,45 triệu đô tương đương khoảng 175 ngàn bản game Control, nhưng cũng phải tính đến chiết khấu cho cửa hàng.
Chia sẻ lợi nhuận của Epic Games Store vào khoảng 12/88%, nên về cơ bản, 10,45 triệu đô-la doanh thu sẽ đi thẳng vào túi DigitalBros, và sẽ được tính cho gần 200 ngàn bản bán trên Epic Games Store. Nếu phát hành trên Steam, Control cần bán được 250 ngàn bản để có lợi nhuận tương đương. Nhưng vấn đề là Epic đã chi hẳn tiền mặt cho DigitalBros mà không quan tâm đến doanh thu game. Dĩ nhiên sự so sánh giữa Epic Games Store và Steam vẫn rất quan trọng.
Bản thân bản hợp đồng đảm bảo Control có thể ngay lập tức tạo ra lợi nhuận trên PC, nhưng nếu nó đủ phổ biến để doanh thu vượt qua con số 200 ngàn bản, sẽ là nhiều tiền hơn cho hãng phát triển và cho nhà phát hành. Sự chia sẻ doanh thu là một điểm tương đối bất lợi với Steam, ngay cả nếu giảm giá cho hợp đồng độc quyền.
10,45 triệu đô là con số rất lớn cho một nền tảng duy nhất, và báo cáo ghi rõ rằng 45% của con số đó được chia cho Remedy Entertainment (55% còn lại cho 505 Games). Cả hai hãng cũng sẽ có được lợi nhuận từ những nền tảng khác, khi mà Control ra mắt trên cả PS4 và Xbox One, đặc biệt là khi PS4 đang trở thành nguồn lợi nhuận phổ biến nhất hiện nay.
Điều kì lạ là Control lại vắng mặt khỏi báo cáo doanh thu tháng 8 của NPD, dù game ra mắt trong tháng. Thậm chí điều này còn trở nên lạ hơn khi một cái tên khác là The Dark Pictures: Man of Medal cũng phát hành trong tháng và được đặt vào báo cáo. Những con số trong báo cáo của DigitalBros về số tiền Epic bỏ ra là ví dụ mới nhất cho việc các nhà phát triển game thực sự hứng thú với nền tảng này.
Trước đây, Snapshot Games từng báo cáo hợp đồng độc quyền đã giúp hãng thu hồi được 191% tiền đầu tư cho Phoenix Point, trước cả khi game ra mắt. Dauntless, tựa game "giống Monster Hunter" nhưng hoàn toàn miễn phí, cũng tiết lộ rằng lượng người dùng trải nghiệm Early Access đã tăng gấp 4 lần kể từ khi chuyển qua Epic Games Store.
Phoenix Point nhận "tiền tươi" dù chưa phát hành
Bản thần Epic từng cho biết việc cung cấp độc quyền của mình sẽ không kéo dài. Một khi đã hoàn thành mục tiêu, nó sẽ ngừng cung cấp các hợp đồng độc quyền , và mở ra cho mọi nhà phát triển, để sự chia sẻ lợi nhuận đầy ấn tượng làm phần việc của nó.
Hiện tại, mục tiêu của Epic rõ ràng vẫn là hút người dùng từ Steam. Tuy không dễ dàng, nhưng với Control, Borderlands 3, và những tựa game miễn phí, Epic Games Store đang ngày càng tạo thêm lý do để mọi người sử dụng nó.