Tiếp tục đến với bài tổng hợp những thông tin cần biết về PlayStation 5 - Cỗ máy Console thế hệ tiếp theo của Sony dự kiến ra mắt trong năm 2020 này
Xem thêm: PlayStation 5: Những thông tin cần biết trước "Giờ G" (Phần 1)
Tay cầm PS5
Sony đã mở rộng tầm nhìn của mình với tay cầm PlayStation 5, khẳng định "Một trong những mục tiêu của chúng tôi với thế hệ tiếp theo là tăng thêm cảm giác nhập tâm khi các bạn trải nghiệm game, và chúng tôi đã có cơ hội với tay cầm mới của mình, nhằm tái hiện lại cảm ứng chạm có thể tăng cường thêm sự nhập tâm đó như thế nào. Để được như vậy, có 2 sự cải tiến then chốt với tay cầm mới của PlayStation 5.
Đầu tiên, chúng tôi sử dụng phản hồi xúc giác thay cho công nghệ "rung" được tìm thấy trên các tay cầm kể từ thế hệ Console thứ 5. Với xúc giác, bạn thực sự cảm nhận được phạm vi phản hồi rộng hơn, nên khi đâm vào một bức tường trong một cuộc đua xe sẽ khác biệt hơn nhiều so với một cú tackle trên sân bóng. Bạn thậm chí có thể cảm nhận được nhiều kết cấu khác nhau khi chạy qua một cánh đồng cỏ hay ngập trong bùn."
"Cải tiến thứ hai là thứ mà chúng tôi gọi là Trigger thích nghi, được thêm vào những nút trigger (L2/R2) trên tay cầm. Các nhà phát triển có thể lập trình phản ứng của các trigger này, để người chơi cảm nhận được cảm giác khi giương một cây cung hay điều chỉnh một chiếc xe vượt địa hình băng qua khu vực đất đá. Kết hợp với phản hồi xúc giác, điều này sẽ tạo ra một trải nghiệm mạnh mẽ giúp mô phỏng tốt hơn những hành động khác nhau. Các nhà sáng tạo game đã bắt đầu nhận được những phiên bản đầu tiên của tay cầm mới, và chúng tôi rất nóng lòng chờ xem trí tưởng tượng của họ tới đâu với những tính năng mới này."
Vào ngày 7 tháng 4, Sony đã chia sẻ thêm những chi tiết bổ sung, tái xác nhận rằng tay cầm sử dụng pin có thể sạc. Họ cũng đã hé lộ thiết kế với tạo hình mới lạ cùng một microphone ngay trong tay cầm, giúp người chơi không cần phải đeo một bộ tai nghe để chat voice. Ngoài ra, nút Share trên tay cầm DualShock của PS4 đã được thay thế bằng nút Create. Chi tiết về ý nghĩa của việc thay đổi này không được tiết lộ, mà theo lời Sony giải thích, "Với Create, chúng tôi một lần nữa tiên phong cho những cách mới để người chơi tạo ra nội dung gameplay ấn tượng nhằm chia sẻ với thế giới, hoặc tự thưởng thức."
Giám đốc của Sony, ông Jim Ryan bổ sung thêm, "DualSense đánh dấu một sự tách biệt vĩnh viễn khỏi hệ thống tay cầm trước đây của chúng tôi mang lại, và nắm bắt cảm nhận mạnh mẽ về một bước nhảy thế hệ với PlayStation 5. Tay cầm mới, bên cạnh nhiều tính năng cải tiến trên PS5, sẽ biến đổi cho các tựa game - tiếp tục nhiêm vụ của chúng tôi tại PlayStation, thúc đẩy giới hạn của việc chơi game, ngay lúc này và trong tương lai. Với cộng đồng PlayStation, tôi thực sự cảm ơn các bạn vì đã chia sẻ hành trình thú vị này với chúng tôi khi cùng hướng đến việc ra mắt PlayStation 5 vào mùa lễ hội năm nay. Chúng tôi trông chờ được chia sẻ nhiều thông tin hơn về PS5, bao gồm thiết kế của cỗ máy, trong những tháng tới."
Unreal Engine 5
Vào ngày 13 tháng 5 vừa qua, trong sự kiện Summer Games Fest, Epic Games đã giới thiệu Unreal Engine 5 lần đầu tiên, với một đoạn gameplay chạy trên PS5. Đoạn demo này không phải tựa game hoàn chỉnh, nhưng là ví dụ cho thấy PS5 có thể làm những gì khi sử dụng công nghệ mới của Epic Games. Nó mang đến những hình ảnh cực kì chân thực, "bắt nét" tốt hơn, tỷ lệ khung hình mượt hơn, và khả năng chuyển tài nguyên từ phim ảnh trực tiếp vào game thay vì phải cân nhắc làm lại chúng. Unreal Engine 5 hứa hẹn sẽ thúc đẩy sức mạnh của Fortnite trên PS5 vào giữa năm 2021. Tuy vậy, công nghệ này không bị giới hạn trên PS5, mà Xbox Series X cũng sẽ hỗ trợ công nghệ này.
Ổ cứng bổ sung cho PlayStation 5
PlayStation 5 cho phép người dùng cài thêm ổ cứng bổ sung, do đó game thủ có thể mua thêm các bộ phận bên ngoài gắn vào hệ thống này. Theo như một báo cáo của Digital Foundry cho biết, "Các ổ cứng NVMe của PC sẽ hoạt động được trên PlayStation 5, nhưng vấn đề duy nhất là công nghệ PC bị tuột lại đáng kể so với PS5, và Sony cần xác thực chúng để đảm bảo chúng sẽ hoạt động hiệu quả." Trong cuộc thảo luận về PS5, Cerny lưu ý rằng Sony đang thử nghiệm các thiết bị ổ cứng bổ sung để chắc chắn chúng có thể lắp vào máy PS5, đồng thời mang đến hiệu xuất theo yêu cầu. Hãng đã khuyên mọi người không nên mua ổ cứng trước khi hãng tiết lộ những đề xuất của mình, do đó đừng "cầm đèn chạy trước ô tô" trong quá trình chuẩn bị cho đợt ra mắt PS5 sắp tới.
Hỗ trợ PlayStation VR
PlayStation VR hiện tại sẽ được hỗ trợ bởi PS5, cũng như với các tay cầm PlayStation Move. "Tôi sẽ không đi vào chi tiết về chiến thuật thực tế ảo (VR) của chúng tôi," Cerny cho biết, "ngoài việc nói rằng VR rất quan trọng với chúng tôi, và bộ PlayStation VR hiện tại hoàn toàn tương thích với hệ console mới."
Logo của PlayStation 5
Tại CES 2020, Jim Ryan của Sony đã xuất hiện trên sân khấu, hé lộ một vài chỉ số ấn tượng về PlayStation 4, và hé lộ logo của PlayStation 5. Nhìn chung, không có gì bất ngờ với logo này, hầu như giữ nguyên phong cách được dùng cho những thế hệ console gần đây. Ngoài ra, Sony không thảo luận gì thêm về PlayStation 5 trong sự kiện đó.
Tiết kiệm năng lượng
Mới đây, Liên hiệp quốc đã đưa ra một Sáng kiến có tên Playing for the Planet, nhằm làm cho ngành công nghiệp game trở nên thân thiện với môi trường hơn. Sony cũng góp một phần vào sáng kiến này, bằng việc công bố thế hệ phần cứng tiếp theo của mình sẽ sử dụng ít năng lượng hơn khi đặt vào chế độ nghỉ. Chỉ cần một triệu người dùng PS5 bật tính năng tiết kiệm năng lượng sẽ góp phần cung cấp điện đủ cho 1,000 ngôi nhà ở Mỹ.
Game cho PS5
Chúng ta vẫn chưa biết được nhiều tựa game đã xác nhận ra mắt trên PS5. Hoàn toàn dễ hiểu khi đoán rằng những tựa game thường niên như FIFA và Call of Duty sẽ ra mắt trên PS5, dù rằng các nhà phát triển chúng chưa tuyên bố bất kì điều gì. Danh mục game hoàn chỉnh cũng chưa được hé lộ. Nhưng mọi thứ sẽ thay đổi vào ngày 11 tháng 6 tới, khi sự kiện hé lộ game PS5 chính thức diễn ra. Hiện tại, một tựa game đã được xác nhận cho PS5 là Godfall, game nhập vai hành động nhặt đồ đến từ Counter Play, dự kiến ra mắt cuối năm 2020, nhiều khả năng sẽ ra mắt cùng lúc với PS5.
Fortnite cũng sẽ góp mặt trên PS5 khi nó ra mắt, và sẽ hỗ trợ chơi chéo với lưu trữ tiến trình chéo. Nó sẽ chuyển sang dùng Unreal Engine 5 trên PS5 vào năm sau. Tựa game Battlefield tiếp theo cũng sẽ ra mắt trên PS5 bên cạnh Xbox Series X vào năm 2021, theo xác nhận của hãng DICE. Assassin's Creed Valhalla cũng sẽ phát hành trên hệ console hiện tại và thế hệ tiếp theo, bao gồm PS5. Tuy vậy, đoạn gameplay đầu tiên chúng ta được xem là từ Xbox Series X, và không rõ liệu có sự khác biệt nào giữa hai nền tảng này hay không.
Tựa game tiếp theo có khả năng được xác nhận chơi được trên PlayStation 5 là Final Fantasy 7 Remake, sau khi chủ tịch kiêm CEO của Square Enix, ông Yosuke Matsuda cho biết, "Tôi tin rằng đội ngũ của chúng tôi đã chuẩn bị cho điều đó, vậy nên game sẽ hỗ trợ cả thế hệ console hiện tại lẫn thế hệ tiếp theo. Tôi tin rằng nó đang được phát triển để nó có thể chơi được trên cả hai, thế nên tôi không thực sự lo ngại về điều đó, và tôi tin rằng người hâm mộ cũng sẽ có thể thưởng thức nó trên cả hai thế hệ console."
Nhưng chưa rõ ông Matsuda đang nói về một phiên bản dành riêng cho PlayStaiton 5, hay phiên bản PlayStation 4 chơi trên PlayStation 5 thông qua tương thích ngược. Cuối cùng, hãng Bluepoint Games, hãng game từng thực hiện các bản làm lại như Shadows of the Colossus và Uncharted: The Nathan Drake Collection, hiện đang thực hiện một tựa game PS5.
Giao diện người dùng trên PS5
Giao diện người dùng mới của PlayStation 5 sẽ cho phép bạn nhìn thấy nhiều chi tiết hơn về các tựa game của bạn bè mà không phải mở chúng lên. "Ngay cả khi việc mở game sẽ rất nhanh," Cerny cho biết, "Chúng tôi không muốn người chơi phải khởi động trò chơi chỉ để xem thứ gì đó. Các server game multiplayer sẽ cung cấp cho hệ máy console này một loạt những hoạt động có thể tham gia trong thời gian thực. Những game chơi đơn sẽ cung cấp các thông tin như nhiệm vụ mà bạn có thể làm, và phần thưởng bạn có thể nhận được khi hoàn thành chúng - và toàn bộ các lựa chọn đó sẽ hiển thị trong giao diện người dùng."