Đến nay chúng ta đều đã biết về sự tồn tại của The Division 2, nhưng không thể quên được The Division đã có khởi đầu khó khăn như thế nào. Liệu Ubisoft sẽ có những cải tiến gì cho phần 2?
The Division thời gian gần đây đã chứng kiến sự hồi sinh mạnh mẽ, với hơn 20 triệu người chơi, và nhận được một lượng lớn nội dung vào giai đoạn cuối năm 2017. Trong tình hình đó, Ubisoft đã khiến cộng đồng game thủ bất ngờ khi công bố The Division 2, dự đoán mang đến một số cải tiến mới mẻ cho tựa game bắn súng trực tuyến này. Phần 1 đã được ra mắt 2 năm trước, và phần tiếp theo đang được phát triển cũng bởi bộ ba đã tạo nên phần 1 là Massive Entertainment, Red Storm và Ubisoft. Sau khi đã trải qua một giai đoạn ra mắt The Division không mấy thành công, và chỉ mới được "cứu nguy" gần đây với bản cập nhật 1.8, có lẽ Ubisoft nên cân nhắc một số nâng cấp đáng có dành cho The Division 2.
1) Nhiều thay đổi về xây dựng thế giới và môi trường
Khi bắt đầu The Division, bạn sẽ xuất hiện ở khu trại Hudson Refugee. Sau hàng trăm giờ chơi, khu trại thật sự không phát triển hay thay đổi gì nhiều. The Division 2 cần cho thấy tiến trình thế giới để gia tăng sự đầu tư của người chơi vào game. Có những con người vẫn đang xếp thành hàng và chờ đợi trong vô hạn để được vào khu trại này. Người chơi không bao giờ có thể cảm nhận được những hành động của họ tác động đến thế giới bên ngoài như thế nào trong The Division, và phần 2 chắc chắn phải thay đổi điều đó.
2) Hệ thống phe phái tốt hơn
Hướng tiếp cận "Giết mọi thứ" đối với các phe phái khác nhau trong The Division đã thật sự phá nát tiềm năng của game trong việc tạo ra một trải nghiệm thật sự đáng nhớ. Hi vọng đến phần 2, hệ thống phe phái của kẻ thù sẽ đa dạng hơn, có thể khiến cho một phe nào đó tìm cách chiêu dụ người chơi về với mình, và chống lại những nhóm khác. Lấy Fallout làm một ví dụ: Có thể khiến các phe phái đối đầu lẫn nhau, hoặc làm cho một số phần của bản đồ ít hoặc nhiều mối nguy hiểm hơn cho người chơi, dựa vào sự lớn mạnh của lực lượng đồng minh mà họ đang theo.
3) Một câu chuyện đầy đủ hơn
Khi đặc vụ người chơi đến thành phố New York trong The Division, đại dịch vốn đã bùng phát, và tất cả những gì còn lại là những kí ức trong hình hài những tiếng vang. Destiny đã từng phạm sai lầm tương tự trong phần 1, khi nó khiến cho cốt truyện mạnh mẽ nhất bị đánh bật ra khỏi trải nghiệm chính của game. Và trong khi việc chia cắt của The Division không đến nỗi tẻ nhạt như tìm kiếm những thẻ bài Grimoire, The Division 2 sẽ có sức tác động hơn khi giúp người chơi biết về những khu vực đầy con người, những người đang phải đấu tranh để tồn tại, thay vì chỉ chạy lòng vòng băng qua những thứ họ để lại.
4) Các yếu tố sinh tồn và trang phục có ý nghĩa
Mặc dù The Division có cho người chơi đi lòng vòng trong các căn hộ trống rỗng để tìm những món đồ như lon soda, nhưng công việc bận rộng đó đã không có giá trị mãi cho đến khi bản DLC Survival ra mắt. Các vật phẩm trang phục trong game khá ngớ ngẩn và vô dụng. Động lực gì để lấy một cái mũ len màu hạt óc chó hơn là một chiếc mũ len màu xám tro?
Bản DLC The Survival đã bổ sung các chỉ số vào những vật phẩm trang phục, cũng như các sự kiện thời tiết để mang đến cho người chơi một lý do nhằm cân nhắc trang phục của mình. Sinh tồn đã từng là một chế độ độc lập, trong khi đáng ra các yếu tố đó nên được cân nhắc bỏ vào The Division 2 ngay từ đầu.
5) Mũ chơi bóng chày ... thì đâu thể chống đạn!
Một trong những điều chỉ trích được đông đảo người hâm mộ The Division đồng tình nhất là việc xả hàng trăm viên đạn vào một kẻ cướp bóc chỉ được bảo vệ bởi một chiếc áo khoác nhưng cuối cùng chẳng thể giết được. Sát thương trong The Division 2 phải được làm cho hợp lý. Phần 1 đã giải quyết vấn đề này thông qua bản vá 1.8, nhưng Ubisoft cần đảm bảo không lặp lại sai lầm đó trong phần sau.
Giáp chống đạn sẽ không thành vấn đề, nhưng đừng làm áo hoodie chống đạn nhé
6) Làm cân bằng khu Dark Zone
Về mặt lý thuyết, khu vực Dark Zone mang phong cách nhập vai nghe có vẻ hấp dẫn, nhưng thực tế một số người chơi cấp cao đã đặt ra những luật lệ không thể ngăn cản cho Dark Zone, khiến nó trở thành thảm họa với những người chơi khác. Mô hình cân bằng chỉ số trong tựa game Destiny đã tạo ra nhiều sự hợp lý hơn khi làm cho những trận PvP trở nên cân bằng. Bản vá 1.8 đã bổ sung vào một nút chuyển Rogue, và tắt bỏ tính năng bắn đồng đội, để làm cho DZ cân bằng hơn, nhưng vẫn chưa thể tạo được cảm giác hợp lý như các tựa game PvP khác. Ngoài ra, Dark Zone cần phải có một vài đơn vị đặc biệt mới bị lây nhiễm, và nhiều trang thiết bị độc đáo hơn.
7) Xử lý vấn đề kẻ thù "spam" lựu đạn
Có những loại kẻ thù nhất định trong The Division không chỉ có khả năng ném lựu đạn liên hồi về phía người chơi, mà thậm chí còn có thể gây sát thương xuyên tường và rào chắn. Về sau những con trùm trong bản mở rộng Incursion đã "sao chép" thành công tính năng phiền phức này, với vô số những đợt xe bom RC hoặc những đợt pháo cối không ngưng nghỉ. The Division 2 thật sự phải đặt dấu chấm hết cho tình trạng này.
Thật sao? Ngần ấy bom dành cho mình tao?
8) Mở rộng ý tưởng của bản DLC Underground
Đơn giản là thế này: Bản DLC Underground của The Division đã giới thiệu những "hầm ngục" được tạo dựng một cách ngẫu nhiên, và chúng ta chắc chắn sẽ rất thích nếu chúng được mở rộng hơn nữa vào cuối game The Division 2. Người chơi dễ dàng mệt mỏi với những nhiệm vụ cốt truyện hàng ngày trong phần game đầu, vì chúng dễ đoán và thường không yêu cầu chiến thuật cấp cao ngoài việc biết khu vực nào để vượt qua. Mô hình tạo ngẫu nhiên từ Underground có thể bổ sung thêm tính chất khó đoán và tuổi thọ cho những giá trị lúc cuối game này.
9) Xây dựng những cập nhật cho The Division
Chúng ta đều biết sẽ có những phần nội dung được chuyển từ The Division sang The Division 2, nhưng hi vọng rằng phần tiếp theo của Ubisoft có thể học hỏi những sai lầm của một tựa game bắn súng trực tuyến khác là Destiny 2. Cụ thể hơn, không nên loại bỏ đi tiến trình được xây dựng giữa cộng đồng và các nhà phát triển. Cập nhật thêm vào các sự kiện toàn cầu, và thực hiện những thay đổi quan trọng để chuyển đổi Rogue trong Dark Zone. The Division 2 không nên bắt đầu tất cả những thứ đó từ con số 0, mà thay vào đó giới thiệu chúng như một điểm khởi đầu cơ bản cho phần 2.
Nguồn: Tổng hợp