Đợt Open Beta vừa qua của Diablo 4 đã giúp game thủ làm quen với các lớp nhân vật chủ đạo, từ đó định hình nên những hướng build phù hợp với các tân binh của vùng đất Sanctuary
Diablo 4 đã trải qua các đợt Open Beta khá thành công, thu hút nhiều sự quan tâm của game thủ, và mang đến cơ hội trải nghiệm 5 lớp nhân vật chính trong game. Mỗi lớp nhân vật sở hữu một phong cách chơi độc đáo, kết hợp cùng các kỹ năng mạnh mẽ tự do tùy chỉnh cho phù hợp với định hướng của người chơi. Trước khi quyết định mua game để bắt đầu chinh chiến vào đầu tháng 6 tới, hãy cùng LagVN điểm qua những điều nên biết về từng lớp nhân vật của Diablo 4.
Xem thêm: Diablo 4 rò rỉ hình ảnh bản đồ hoàn chỉnh, bản đồ Beta chỉ là một góc nhỏ
Druid
Druid là một lớp nhân vật khá đặc biệt, với các kỹ năng tập turng vào việc biến hình và khai thác sức mạnh tự nhiên. Người chơi phải kiểm soát năng lượng của bản thân để sử dụng hiệu quả các kỹ năng biến hình, như biến thành sói để đánh cận chiến cực nhanh, hoặc biến thành gấu để tăng sức bền. Mặc dù Druid có thể là một trong những lớp nhân vật thú vị nhất, việc phải lao vào “giáp lá cà” với kẻ thù và kiểm soát năng lượng khiến lớp nhân vật này tương đối khó chơi.
Những kỹ năng quan trọng cho giai đoạn đầu
Wind Shear: Đây không phải một kỹ năng mạnh, nhưng nó an toàn. Với kỹ năng này, bạn có thể tích trữ Spirit nhanh chóng bằng cách đánh nhiều kẻ địch một lúc, qua đó sử dụng được các kỹ năng mạnh mẽ khác thường xuyên hơn. Bạn cũng có thể tấn công từ xa nếu cảm thấy khó khăn trong việc tránh né kẻ thù ở cự ly gần.
Landslidee: Đây là một kỹ năng tuyệt vời cho lối build khởi đầu. Điều khiến cho những kỹ năng hệ Thổ trở nên chất lượng là vì đôi khi chúng khiến kẻ thù bất động, và sát thương lên kẻ thù bất động là rất cao. Landslide cũng có thể đánh trúng kẻ địch xuyên qua tường, phù hợp để đánh trùm với những cột đá mà bạn có thể núp đằng sau.
Debilitating Roar: Ban đầu kỹ năng này chỉ giảm sức mạnh kẻ địch, nhưng sau đó bạn có thể thêm khả năng hồi máu, qua đó biến nó thành một trong những kỹ năng phòng thủ chất lượng. Việc hồi máu qua thời gian chắc chắn sẽ giữ cho bạn một lượng máu cao, cùng khả năng giảm sức mạnh kẻ địch càng khiến sát thương phải nhận vào giảm đi đáng kể.
Vine Creeper: Nếu phải chọn một triệu hồi duy nhất, Vinecreeper nên là sự lựa chọn đó. Tuy sát thương gây ra không quá lớn, kỹ năng chủ động trói một khu vực lớn và gây hiệu ứng dính độc sẽ kết hợp cực ổn với Landslide, qua đó nhanh chóng dọn dẹp nhiều kẻ thù một lúc.
Mặc dù tiềm năng sức mạnh của Druid phần nào bị cản trở bởi việc kiểm soát năng lượng, những người chơi đủ sáng tạo vẫn có thể nghĩ ra những cách build tổng hợp với việc tập trung vào chiến đấu cận chiến hoặc từ xa. Thậm chí còn có một hướng build xoay quanh việc triệu hồi động vật chiến đấu cùng, nhưng chúng lại không bằng được với những con đệ của Necromancer. Do đó, chỉ nên tập trung vào khả năng kiểm soát năng lượng và tận dụng sức mạnh từ các kỹ năng còn lại của bản thân.
Barbarian
Barbarian là một lớp nhân vật thú vị và hấp dẫn, đủ khả năng gây ra sát thương lớn và giảm thiểu các mối đe dọa. Với việc tập trung vào sức mạnh thuần túy cùng khả năng sống sót, Barbarian có nhiều kỹ năng được thiết kế để giúp họ đứng vững trên chiến trường. Có khá nhiều hướng build phù hợp cho cả việc dồn sát thương lẫn gây sát thương theo thời gian, nhưng nếu muốn dễ dàng hơn một chú với tính linh hoạt cao, hãy hướng đến các kỹ năng sau đây.
Những kỹ năng quan trọng cho giai đoạn đầu
Flay: Kỹ năng này ban đầu có thể không quá mạnh, nhưng sát thương theo thời gian khiến nó trở thành kỹ năng tuyệt vời để dùng với một nhóm kẻ thù khi đang chạy ngang qua chúng. Nó cũng có thể kết hợp cùng rất nhiều kỹ năng khác để tăng sát thương gây ra.
Rend: Đây là một kỹ năng gây sát thương xuất huyết khá cao có thể giúp tăng điểm Nộ (Fury) nếu được đầu tư các tùy chỉnh phù hợp. Đây sẽ là một trong những kỹ năng gây sát thương chính của bạn
Iron Skin: Khởi đầu là một bức tường chắn, nhưng bạn có thể tùy chỉnh để nó giúp hồi máu theo thời gian. Kỹ năng này giữ cho bạn luôn có lượng máu ổn định để duy trì vị trí đối đầu với kẻ thù.
War Cry: Bất kì người chiến binh Barbarian nào cũng đều cần một tiếng hét xung trận, và War Cry chính là nó. Ban đầu nó chỉ tăng sát thương cho bản thân và đồng đội, nhưng sau một vài tùy chỉnh, bạn sẽ nhận được khả năng Berserk và Fortify, làm tăng thêm sát thương gây ra, đồng thời giảm sát thương nhận vào. Ngoài ra còn có tùy chỉnh Shout trong thanh kỹ năng để những cú hét của bạn có thêm khả năng hồi máu.
Xem thêm: Blizzard công bố những thông số khủng về lượng người chơi Diablo 4 phiên bản thử nghiệm
Điểm trừ chính của lớp nhân vật Barbarian là phải tích trữ Nộ để các kỹ năng trở nên mạnh mẽ hơn. Nhưng với một sự kết hợp “chuẩn chỉ” giữa lợi thế và các kỹ năng, người chơi sẽ vượt qua giới hạn này và tàn sát kẻ thù. Barbarian có rất nhiều hướng build chất lượng, nhưng toàn bộ chúng đều đòi hỏi một mức độ kỹ năng và nhận thức để thành công.
Rogue
Lớp nhân vật Roguee cực kì linh hoạt và nguy hiểm, sở hữu nguồn sức mạnh khá chất lượng so với những lớp nhân vật còn lại. Tập trung chủ yếu vào những cú ra đòn bí mật, khả năng đặt bẫy và gây sát thương đơn mục tiêu cao, Rogue có thể thích nghi với nhiều phong cách chơi và tình huống khác nhau.
Tuy vậy, Rogue không có nhiều tùy chọn hồi máu và buộc phải cận chiến với kẻ thù. Nhưng có nhiều hướng build hữu ích cho những người mới làm quen với Rogue, bao gồm cả những hướng build dựa trên khả năng hồi máu khiêm tốn.
Những kỹ năng quan trọng cho giai đoạn đầu
Puncture: Kỹ năng tích năng lượng này có thể làm suy yếu kẻ thù, và nó trải ra theo hình nón ngay trước mặt bạn, do đó rất phù hợp cho những nhóm quái cự ly gần. Nó cũng sẽ làm chậm kẻ địch ở mỗi lần ra chiêu thứ ba, rất hữu ích trong trường hợp cần lẩn đi.
Rapid Fire: Kỹ năng này bắn liên tục 5 mũi tên theo một đường thẳng. Với các tùy chỉnh phù hợp, nó sẽ gần như luôn gây ra sát thương chí mạng, thích hợp để hạ gục những kẻ thù trâu bò, thậm chí áp dụng cho cả những nhóm kẻ thù.
Concealment: Kỹ năng này khiến cho Rogue trở nên không thể bị ngăn cản trong một khoảng thời gian, do đó bạn có thể dùng để thoát khỏi các hiệu ứng khống chế. Với những tùy chỉnh thích hợp, nó còn là một trong những kỹ năng hồi máu chất lượng, và đảm bảo cho bạn khả năng ra đòn chí mạng.
Poison Trap: Khi nói về lối đánh thả diều và linh hoạt, Poison Trap là một kỹ năng tuyệt vời. Bề ngoài, nó gây ra lượng sát thương theo thời gian khá khiêm tốn, nhưng sau một vài chỉnh sửa đúng, Poison Trap sẽ đánh ngã kẻ thù, và gây ra nhiều sát thương hơn. Với những trận đánh thật sự khó nhằn, bạn có thể đặt tối đa 4 cái bẫy độc một lúc, nhưng sẽ phải đối mặt với thời lượng hồi kỹ năng đáng kể, trừ khi có trang bị giúp giảm thời gian hồi.
Mặc dù Rogue thiếu đi sự phong phú trong việc lựa chọn các kỹ năng phòng thủ mạnh mẽ để hồi máu và giảm sát thương, như Barbarian hay Sorcerer, lượng sát thương gây ra cao, những tùy chọn khống chế tốt, và khả năng kết liễu đã nhanh chóng phần nào khỏa lấp điểm yếu này.
Sorcerer
Sorcerer là một lớp nhân vật mạnh và linh hoạt, sở hữu một lượng lớn kỹ năng cho phép gây ra sát thương khổng lồ. Với việc tập trung vào phép thuật nguyên tố, các Sorcerer có đủ loại phép tấn công và phòng ngự đa dạng. Đây gần như là một lớp nhân vật toàn diện cho bất kì ai mới làm quen với Diablo, và gần như không thể build sai bất kì loại kỹ năng nào.
Các kỹ năng quan trọng cho giai đoạn khởi đầu
Spark: Một kỹ năng tích trữ năng lượng hiệu quả có thể được điều chỉnh để “nhảy” qua nhiều kẻ thù. Điểm đặc biệt là khi không còn kẻ địch nào chưa bị dính đòn, nó sẽ tăng sát thương lên những kẻ dính đòn lần nữa.
Fireball: Mọi Sorcerer đều cần một kỹ năng Fireball chất lượng. Kỹ năng gây ra sát thương diện rộng này sẽ giúp dọn dẹp nhanh những kẻ ngu ngốc dám lao vào bạn. Nó cũng rất phù hợp với lối chơi thả diều, vì khoảng cách đứng càng xa, tầm sát thương gây ra càng lớn. Nó cũng cực kì “hợp cạ” với Fire Hydra, do đó đây là một trong những kỹ năng hàng đầu của một Sorcerer.
Flame Shield: Kỹ năng góp phần giúp cho một Sorcerer mỏng manh trở nên lỳ đòn hơn trên chiến trường. Sau khi được điều chỉnh, tấm lá chắn này còn giúp bạn hồi lại một nửa số máu đã mất, thiêu đốt kẻ thù đứng xung quanh, và tăng tốc độ di chuyển, khiến cho nó trở nên cực kỳ thích hợp với những người có thói quen “lăn cầu … lửa”.
Fire Hydra: Một trong những kỹ năng phải có từ khá sớm của Sorcerer. Nó cho phép bạn triệu hồi ra những cái đầu rắn phun lửa về phía kẻ thù. Ở những cấp đầu tiên, bạn chỉ triệu hồi được một cái đầu rắn, nhưng bấy nhiêu là quá đủ để vượt qua phần lớn giai đoạn chính của game. Kết hợp cùng Fireball, bạn sẽ gây ra sát thương khủng khiếp mà không gặp nhiều khó khăn.
Khả năng hồi lại năng lượng cực nhanh của Sorcerer mang đến khả năng liên tục ra đòn, biến họ thành một trong những lớp nhân vật tuyệt vời nhất về sát thương gây ra và khả năng sống sót. Tuy vậy, các phù thủy gần như bắt buộc phải triệu hồi Fire Hydra và chú ý đến môi trường xung quanh mình nếu muốn phát huy hết sức mạnh.
Necromancer
Đây có thể xem như vị vua của các lớp nhân vật trong Diablo 4 ở đợt Beta vừa qua. Với các kỹ năng triệu hồi mạnh mẽ, sát thương AOE và khống chế diện rộng, Necromancer hoàn toàn có thể thống trị chiến trường một cách dễ dàng. Nếu muốn một lớp nhân vật đơn giản, đây là lựa chọn dễ dàng nhất. Dĩ nhiên cũng có một số thứ cần phải lưu ý, nhưng trong phần lớn trường hợp, lũ lính được gọi ra là quá đủ để dọn dẹp kẻ thù, trong lúc bạn … chạy vòng vòng quanh hầm ngục.
Các kỹ năng quan trọng cho giai đoạn đầu
Summon Skeletons: Đây là kỹ năng đầu tiên bạn nhận được khi làm Necromancer, và có lẽ là kỹ năng duy nhất bạn cần. Để triệu hồi một con xương, bạn sẽ phải giết thứ gì đó trước, nhưng sau một vài cấp độ, yệu cầu này gần như vô nghĩa.
Hemorrhage: Kỹ năng này là công cụ tích trữ năng lượng của bạn, nhưng nó giống với một kỹ năng cứu cánh nhiều hơn. Hemorrhage sẽ tạo ra những quả cầu máu (Blood Orb) để hồi máu cho bạn, thậm chí tăng cường lượng máu của bạn, khiến nó trở thành kỹ năng duy trì sức mạnh khá toàn diện. Đây cũng là kỹ năng gây sát thương trực tiếp đầu tiên bạn nhận được.
Blight: Đây là kỹ năng gây sát thương diện rộng theo thời gian khá hữu ích, cho phép bạn làm chậm những con quái dính đòn, và lũ tay sai sẽ gây ra sát thương lớn hơn lên chúng.
Corpse Explosion: Ngay cả khi không có lũ xương khô được triệu hồi, đây vẫn là một kỹ năng khủng khiếp. Kỹ năng này cho phép bạn kích nổ những cái xác ở gần, gây ra sát thương diện rộng cực lớn. Nó thậm chí còn trở nên mạnh hơn khi bạn thay đổi tay sai của mình bằng Book of the Dead, một đặc điểm riêng của Necromancer. Bạn có thể biến xương khô thành Reaper, những sinh vật có khả năng tạo ra xác chết từ kẻ thù còn sống. Điều này đồng nghĩa bạn vẫn dùng được kỹ năng nói trên dù không có xác kẻ thù gần đó.
Những tay sai của Necromancer không chỉ tăng lên về số lượng và sức mạnh theo cấp độ tăng dần của bạn, mà còn khiến cho giai đoạn đầu game trở nên vô cùng nhàn hạ. Blizzard có thể sẽ phải tập trung toàn lực để xem làm sao cân bằng lớp nhân vật này khi Diablo 4 ra mắt, nhưng chắc chắn một điều đây là lớp nhân vật được yêu thích nhất của những người chơi giai đoạn Beta.
Diablo 4 sẽ phát hành chính thức vào ngày 6 tháng 6 trên PC, PS4, PS5 và Xbox Series X/S.