Dù liên tục ra những nội dung mới cùng sự kiện thử thách người chơi "oldbie" lâu năm, tuy nhiên độ khó của Genshin Impact có vẻ vẫn chưa thể hài lòng những game thủ hardcore hơn - đặc biệt ở khu vực khám phá thế giới rộng lớn gần như không còn giá trị sau khi nhà lữ hành đã tìm đủ 100% rương.
Độ khó cố định khó thay đổi của Genshin Impact
Cũng như những tựa game online khác, độ khó của Genshin Impact tăng dần đều theo cấp thám hiểm của người chơi và theo hành trình/phát triển nhân vật của bạn. Chắc hẳn ai cũng nhớ đến những cảnh báo Khu vực quái Cấp Cao màu đỏ khá đáng sợ ngay từ đầu game, và việc khám phá/ thử thách các đám quái mạnh vượt cấp so với bản thân (dù hơi khổ cực) nhưng vẫn mang lại cảm giác mới mẻ cho mọi người.
Tuy nhiên, độ khó của khu vực thế giới mở sẽ dừng lại ở mức cố định ở khoảng cấp thám hiểm 40 - 50 trở về sau - và độ khó của thế giới bắt đầu tăng dần theo từng khu vực của Teyvat (Mondstadt < Liyue < Inazuma). Tại đây, chúng ta được phép tham gia các hoạt động try hard game hơn thông qua những sự kiện theo thời gian của Mihoyo ra mắt hoặc cố gắng đạt full sao La Hoàn Thâm Cảnh với meta thay đổi theo từng mùa. Tuy nhiên, cả 2 nhóm hoạt động này không thật sự...mang lại thử thách cho người chơi theo mong đợi.
Về La Hoàn, dù có tăng độ khó lên dần dần theo từng bản cập nhật và meta mới, Mihoyo cũng khó có thể nâng độ khó này quá cao do La Hoàn được tập trung vào nhóm game thủ từ tầm trung đến cao để có thể clear hết 36 sao theo từng mùa. Nếu chỉnh quá dễ thì oldbie lại chán, nếu chỉnh quá khó thì newbie lại không đu theo kịp. Điều này khiến việc cân bằng độ khó La Hoàn không thật sự "thoải mái" và chiều lòng hết tất cả mọi người.
Đối với các sự kiện theo thời gian, những sự kiện thật sự cho chúng ta cảm giác khó khăn (gần đây nhất là A Study in Potions được đánh giá là khá khó đối với newbie và vừa đủ cho oldbie) lại bị một vấn đề khác - phần thưởng để vượt qua các mốc thử thách khó nhất của sự kiện không xứng đáng với công sức tryhard của mọi người. Đặc biệt, việc không có Bảng xếp hạng đua điểm/đua tốc các kiểu càng khiến các sự kiện này thiếu tính cạnh tranh cần có.
Genshin Impact cần có hướng tăng độ khó chủ động nếu game thủ muốn
Câu trả lời ở đây có thể đơn giản hơn chúng ta nghĩ - Cấp độ khó của Thế giới mở. Hiện tại, chúng ta cũng có thể giảm độ khó của thế giới hiện tại so với cấp thám hiểm của bản thân (dù gần như không có ai xài nữa trừ newbie thôi). Vậy tại sao Mihoyo lại muốn ngừng lại tại đây mà không thể tăng thêm độ khó cho quái thế giới và kèm theo những phần thưởng đặc biệt cho game thủ try hard hơn (như tăng tỉ lệ rớt vật phẩm cấp cao từ quái hoặc mora/TDV/EXP nhân vật - những thứ không quá quan trọng).
Ví dụ gần nhất mà chúng ta có thể tham khảo chính là hệ thống Tăng độ khó của Diablo. Với lối chơi thế giới mở và cày quái để farm vật phẩm xịn nhất, Diablo cho phép game thủ tự đẩy cấp thế giới lên để có loot xịn hơn (như Domain của Genshin hiện tại thôi). Game thủ có khả năng gặp nhiều boss hơn, nhiều nhóm quái mạnh với buff/bonus thử thách người chơi hơn, tạo ra những khu vực nguy hiểm mà người chơi phải cẩn thận trong việc khám phá hơn là chỉ bay vào giết sạch rồi đi đến khu vực tiếp theo thôi.
Dĩ nhiên, điều này cũng không gây mất cân bằng cho game hay ép game thủ phải chơi mức độ khó hơn mà mình mong muốn khi những vật phẩm cần farm trong thế giới mở đều không ảnh hưởng đến các vật phẩm farm giới hạn (farm bằng Nhựa dễ vỡ). Với các mức độ khó thử thách hơn, game thủ Genshin có thể tạo trải nghiệm chơi mới hơn với các độ khó đặc biệt hoặc điều chỉnh thấp xuống để trải nghiệm casual game như thông thường.
Độ khó là thứ game thủ lâu năm cần ở thời điểm hiện tại
Không ít game thủ Genshin từ những ngày đầu đang trong trạng thái hơi nhàm chán game do đơn giản là game không còn gì để làm - hoặc việc lặp đi lặp lại những hoạt động này mỗi ngày không còn thú vị với họ nữa. Ngay cả với việc chạy nội dung nhân vật, cốt truyện, vùng đất mới liên tục, không ít các streamer Genshin Impact từ đầu đã bắt đầu rụng rời dần khi cảm giác Burnout (kiệt sức về mọi mặt) xuất hiện sau thời gian dài chơi game (đặc biệt từ khi giai đoạn Inazuma bắt đầu).
Theo xu hướng này, Mihoyo thật sự cần cân nhắc về việc tăng độ khó của game (giống như cách mà họ tăng độ khó của việc giải đố trong các vùng đất mới) thay vì chỉ thêm nhiều loại quái và boss mới phức tạp hơn. Với Boss Raiden Shogun đặc biệt mạnh và trâu bò hơn trước, tuy nhiên chỉ sớm muộn trước khi chị boss nhà chúng ta lên bảng đếm số với các oldbie mỗi tuần một cách quá dễ dàng thôi.