Nhắc đến Assassin's Creed, không ai không biết đến việc leo lên những tòa tháp cao để mở bản đồ. Và chính cha đẻ của dòng game này cũng không ngờ cơ chế đó lại trở nên cực kì phổ biến
Các tựa game thế giới mở luôn nằm trong số các thể loại game nổi bật trên thị trường, đặc biệt nằm ngoài lãnh địa multiplayer đang bị thống trị bởi game bắn súng và nhập vai trực tuyến. Không khó để hiểu vì sao, khi mà có rất ít trải nghiệm trong game hào hứng bằng việc nhảy vào một thế giới rộng lớn và khám phá tất cả những thứ đang chờ đợi.
Và dĩ nhiên, công thức phổ biến của các tựa game thế giới mở không hoàn toàn tồn tại trong yên bình, và một trong số những người chịu trách nhiệm cho một trong số những lời phê bình thông thường gần đây nhất đã có cơ hội nói về điều đó. Patrice Desilets, một trong những nhân vật quan trọng của lịch sử game thế giới mở, là người đã cùng tạo nên seri Assassin's Creed, và còn là đạo diễn của hai phần game đầu tiên.
Những đóng góp của ông đã góp phần khiến cho thể loại game thế giới mở trở nên phát triển trong suốt thập kỷ qua. Tại sự kiện EGLX diễn ra ở Toronto, Canada gần đây, theo như báo cáo của trang Destructoid cho biết, ông đã được hỏi về điều này, và liệu ông có hạnh phúc khi được xem là "Người đàn ông Assassin's Creed" hay không. "Tôi không biết nữa! Thực sự là tôi không biết," ông chia sẻ.
Dù vậy, sau đó ông đã đưa ra câu trả lời rõ ràng hơn. "Cũng có một chút! Nếu các bạn dành ra nhiều năm cho thứ gì đó, tôi hi vọng điều đó sẽ xảy ra. Breath of the Wild thực sự rất ấn tượng. Đó là một trò chơi mà bạn có thể làm bất kì điều gì, sau khi đã hoàn thành khoản nửa giờ đầu tiên hoặc hơn thế. Nay thì bạn chỉ cần leo lên các tòa tháp, và nó sẽ hé lộ toàn bộ bản đồ. Thành thật xin lỗi ... đó là lỗi của tôi..." những lời của ông khiến đám đông phải bật cười.
Nghe có vẻ khó hiểu, nhưng kì thực Desilets đang nói về sự phổ biến của một cơ chế trong các tựa game Assassin's Creed của ông: Leo lên những vị trí cao để lấy tầm nhìn các khu vực xung quanh vào bản đồ của người chơi. Bên cạnh việc cực kì phổ biến trong seri AC, cơ chế này đã xuất hiện khắp nơi trong nhiều năm qua, từ những seri cùng hãng Ubisoft như Far Cry và Watch Dogs, cho tới các tựa game thế giới mở từ những nhà phát triển khác, như seri Shadow of Mordor của Monolith Productions chẳng hạn.
Ở thời điểm hiện tại, nhiều người đồng ý rằng cơ chế leo tháp này đã trở nên lỗi thời, và luôn mong chờ trêu chọc nó mỗi khi được tái sử dụng. Tuy vậy, một số nhà phát triển vẫn tìm được cách để khiến nó trở nên thú vị, như Breath of the Wild là một ví dụ. Không giống như các tòa nhà dễ leo trèo trong Assassin's Creed, các tòa tháp trong BotW là những câu đố thực sự, thử thách người chơi với các loại vật cản khác nhau.
Cũng tại sự kiện EGLX này, Desilets thừa nhận ông đã không chơi một tựa game Assassin's Creed nào kể từ khi ông rời khỏi Ubisoft vào năm 2010, mà theo ông chỉ vì ông "không thể làm điều đó." Dù sao thì, ông vẫn tự hào về những gì đã đạt được, và chấp nhận rằng sự kết nối của ông với thương hiệu chính là điều khiến cho ông có thể tạo nên studio cho riêng mình, Panache Digital Games, và ra mắt tựa game đầu tiên, Ancestors: The Humankind Odyssey.