EU chính thức buộc iPhone chuyển sang USB-C vào cuối năm 2024

Quy luật sạc chung ảnh hưởng đến Apple và khả năng cao là công ty sẽ cho ra mắt iPhone thế hệ tiếp theo với cổng USB-C thay vì Cổng Lightning.

Sau nhiều năm cố gắng, các quốc gia thành viên EU cuối cùng đã chuẩn bị sẵn sàng để áp dụng quy luật về bộ sạc chung trở thành luật vào năm 2020. Bước đầu tiên theo hướng này là Nghị viện Châu Âu phải thông qua nghị quyết khuyến nghị áp dụng tiêu chuẩn sạc chung. EU sẽ mất thêm hai năm nữa để đạt được tiến bộ hơn nữa.

Vào tháng 6 năm 2022, Nghị viện Châu Âu đã thực hiện bước tiếp thep sau khi sửa đổi một điều gọi là Chỉ thị về Thiết bị Vô tuyến để bắt buộc áp dụng một giải pháp sạc duy nhất trên khắp Châu Âu. Bốn tháng sau, vào tháng 10 năm 2022, các quốc gia thành viên EU đã đưa ra quyết định cuối cùng để đưa quy định về bộ sạc chung trở thành luật. Sau mọi luật lệ được ban hành, Apple là một trong những công ty lên tiếng phản đối gay gắt nhất đề xuất này, tuy đã đồng ý tuân thủ. 

EU chính thức buộc iPhone chuyển sang USB-C vào cuối năm 2024

Xem thêm: EU chính thức phê duyệt "chỉ thị cuối cùng" với luật buộc iPhone chuyển sang USB-C

Bất chấp việc gã khổng lồ chỉ trích, quy định về bộ sạc chung vẫn được đưa chính thức vào luật. Theo cơ sở dữ liệu Luật chính thức của Liên minh Châu Âu được đăng tải vào ngày hôm qua, luật này sẽ có hiệu lực kể từ ngày 27 tháng 12 năm 2022, chỉ còn hơn ba tuần nữa. Mặc dù luật này sẽ có hiệu lực chỉ sau 20 ngày kể từ bây giờ, nhưng các nhà sản xuất thiết bị hoạt động tại EU có nhiều thời gian để thay đổi các tiêu chuẩn sạc trên sản phẩm của họ. Nhiệm vụ này sẽ chỉ áp dụng cho các thiết bị cầm tay được bán ở EU sau ngày 28 tháng 12 năm 2024.

Hầu hết các nhà sản xuất thiết bị bị ảnh hưởng bởi luật bộ sạc chung của EU đều biết về ngày tháng thậm chí trước khi luật này được đưa vào tạp chí chính thức của EU và hầu hết các nhà sản xuất đều đã đã bắt đầu quá trình tuân thủ. Điều này bao gồm cả Apple, khả năng cao là công ty sẽ cho ra mắt iPhone thế hệ tiếp theo với cổng USB-C thay vì Cổng Lightning. 

EU chính thức buộc iPhone chuyển sang USB-C vào cuối năm 2024

Xem thêm: Dấu chấm hết cho cổng Lightning? EU chính thức thông qua luật buộc Apple sử dụng cổng USB-C

Tuy nhiên, bất chấp việc chuyển sang tiêu chuẩn kết nối có dây được cho là nhanh hơn, những người dùng các mẫu iPhone giá rẻ hơn có thể không hưởng lợi được nhiều vì có tin đồn rằng Apple sẽ trang bị công nghệ sạc nhanh cho các mẫu đắt tiền hơn của công ty. Điều đó có thể thấy được rằng, động thái do dự của Apple trong việc hỗ trợ USB-C có thể chỉ là một biện pháp tạm thời. Rõ ràng, mục tiêu chính của công ty là chuyển sang sản xuất các mẫu iPhone không có bất kỳ các cổng kết nối nào và sử dụng công nghệ sạc không dây. Vì hiện tại, tiêu chuẩn sạc chung không áp dụng cho các thiết bị chỉ sạc không dây.

Bên cạnh smartphone, quy định về USB-C còn được áp dụng cho nhiều sản phẩm khác, từ máy ảnh kỹ thuật số, tai nghe cho đến máy chơi game cầm tay và loa di động. Ngay cả các nhà sản xuất máy tính xách tay cũng sẽ cần tuân thủ các tiêu chuẩn mới. Tuy nhiên, các máy này có thời hạn đến tháng 4 năm 2026 để tuân thủ.

 

Bài liên quan

Bài đọc nhiều nhất

Bài mới trong ngày

Lên đầu trang