Là tựa game nâng tầm chất lượng RPG của thương hiệu Assassin's Creed, Odyssey đã mang đến cho người chơi một số lựa chọn quan trọng để thay đổi cái kết của game. Liệu Valhalla có như vậy hay sẽ còn ấn tượng hơn nữa?
Người hâm mộ trên thế giới vẫn đang ngày đêm mong chờ nhiều thông tin hơn về tựa game Assassin's Creed Valhalla vừa hé lộ vào cuối tháng 4 qua, và một trong những câu hỏi lớn nhất là chính xác thì nó sẽ giống với người tiền nhiệm Odyssey tới mức nào, đặc biệt khi nhắc đến lựa chọn của người chơi và nhiều cái kết. Tuy Ubisoft chưa trả lời các câu hỏi trên một cách trực tiếp, đã có rất nhiều gợi ý xuất hiện xuyên suốt những chi tiết đã được hé lộ cho Assassin's Creed Valhalla.
Trước khi đoạn video gameplay mới nhất của AC Valhalla được tung ra trong chương trình Inside Xbox vừa qua, nhiều người đã nghĩ rằng các câu hỏi trên sẽ được trả lời trong trailer - nhưng thay vào đó đều chỉ là các đoạn video được ghi hình trên Xbox Series X. Do đó, người hâm mộ có thể xét đến những khía cạnh khác của gameplay đã được xác nhận: Những yếu tố như các công trình định cư, một cấu trúc cốt truyện "độc đáo", lựa chọn của nhân vật người chơi và nhiều hơn nữa.
Hướng tiếp cận mới mẻ của Valhalla
Một điều mà Ubisoft đã hứa hẹn cho Valhalla trong những ngày gần đây là "một hướng tiếp cận mới" các yếu tố nhập vai của Odyssey. Tuy điều đó không thể hiện rõ là hãng xác nhận hay phủ nhận các yếu tố nhiều kết thúc và những lựa chọn đối thoại, thực tế việc Valhalla dựa trên Odyssey nhiều hơn bất kì tựa game nào khác cho thấy nó hoàn toàn có thể có cả hai điều trên. Vốn dĩ việc có nhiều kết thúc là một trong những thay đổi lớn nhất mà Odyssey mang đến cho thương hiệu Assassin's Creed. Nếu Valhalla thực sự có hướng tiếp cận mới cho các yếu tố nhập vai của Odyssey mà không cho người chơi các lựa chọn đối thoại, cũng như nhiều hướng đi khác nhau dẫn đến những cái kết khác nhau sẽ cực kì vô lý.
Cơ chế tình cảm
Cơ chế tình cảm nhìn một cách tổng thể không hoàn toàn mới đối với seri này, nhưng Odyssey chắc chắn đã tái định hình điều đó. Trước đây, các mối quan hệ tình cảm giữa các nhân vật đều mang tính cố định do cốt truyện tuyến tính của game; trong Odyssey, người chơi có quyền lựa chọn "thả thính" với phần lớn các nhân vật trên toàn lãnh thổ Hy :Lạp cổ đại - hoặc tránh nó hoàn toàn. Hệ thống tình cảm trong Odyssey hoàn toàn phụ thuộc vào người chơi, mức độ khám phá của họ, và việc họ có muốn tán tỉnh một nhân vật cụ thể nào hay không. Chỉ có đến bản DLC Legacy of the First Blade, người chơi mới bị ép buộc vào một mối quan hệ, mà không phải ai cũng thích.
Điều thú vị là một tuyến truyện như thế sẽ hoàn toàn nhàm chán với các phần game Assassin's Creed trước đây, nhưng rõ ràng người chơi đã được tăng cường sự tự do vừa tìm thấy của họ và tỏ ra khá miễn cưỡng để từ bỏ nó. Mọi thứ càng trở nên "nóng" hơn nữa khi Ubisoft thực sự xin lỗi vì đã thiết kế cốt truyện theo một hướng như vậy, hoàn toàn dễ hiểu nếu hãng tiếp tục với quỹ đạo đã được dựng nên thông qua phần chơi gốc của Odyssey hơn bất kì điều gì khác. Ubisoft thậm chí cũng đã xác nhận rằng hệ thống tình cảm trong Valhalla sẽ theo hướng dẫn dắt của Odyssey, do đó thật khó để tưởng tượng ra một trò chơi với khả năng lựa chọn tình cảm, nhưng không có khả năng đưa ra các quyết định tác động đến kết thúc của game.
Cấu trúc cốt truyện
Không ngừng lại ở đó, Ubisoft đã miêu tả Valhalla có một cấu trúc cốt truyện "độc đáo". Không có nhiều điều để nói về chi tiết này, khi bản thân hãng phát triển còn chưa hé lộ thêm gì cả, nhưng nó cũng tăng thêm sự thú vị cho mệnh đề "nhiều kết thúc". Ubisoft đã gọi cấu trúc cốt truyện của Valhalla là độc đáo giữa vô số tựa game Assassin's Creed khác, cũng như giữa các tựa game nhập vai với nhau. Điều này có thể liên tưởng đến nhiều thứ, từ tính năng định cư đã được công bố cho đến thám hiểm, và việc sử dụng các di tích lịch sử; nhưng trong khi nhiều kết thúc không hoàn toàn là điều đọc đáo, lựa chọn đối thoại và những kết thúc phân nhánh có thể làm điều đó, tạo nên hiệu ứng tổng thể mà Ubisoft hướng tới.
Chọn Eivor
Mặc dù phần lớn những chi tiết hấp dẫn hơn về lựa chọn của người chơi chưa được xác nhận, có một ví dụ rõ ràng về nó: Khả năng chọn nhân vật của người chơi; bất kể đó là chọn vào vai Eivor nam hay nữ rồi đến tùy chọn chỉnh sửa tạo hình của Eivor. Theo Ubisoft xác nhận, dù người chơi chọn giới tính nào đi chăng nữa, hai phiên bản nam/nữ của Eivor đều là nhân vật chính tuyến trong game, nhưng chưa rõ điều đó sẽ hoạt động như thế nào. Ngoài ra chúng ta cũng chưa biết được liệu có điều gì sẽ thay đổi trong game hay không, dựa trên giới của Eivor mà game thủ chọn lựa.
Dù sao thì, Valhalla cũng đã "nâng tầm" việc lựa chọn nhân vật hơn so với Odyssey đã làm, khi cho phép người chơi tùy chỉnh tạo hình của Eivor; trong khi Odyssey cho phép các lựa chọn đối thoại và thay đổi giáp trụ, cả Kassandra lẫn Alexios đều có những đặc điểm và đầu tóc cố định. Đó dường như sẽ không được áp dụng cho Eivor, góp phần đánh dấu một "lần đầu tiên" khác trong seri Assassin's Creed khi tiến xa hơn vào lĩnh vực nhập vai với game Valhalla. Tuy điều này một lần nữa không thực sự bảo đảm về đa dạng kết thúc, những nét tương đồng với Odyssey và một sự đầu tư rõ rệt cho chọn lựa của người chơi nhìn chung đã gợi ý khá "rõ ràng" là người chơi sẽ có các lựa chọn đối thoại, và có nhiều kết thúc khác nhau tùy lối chơi.
Tóm lại, có khả năng rất cao là việc đa dạng kết thúc - dù chưa được xác nhận - sẽ góp mặt trong danh sách dài những tính năng mà Valhalla "học theo" Odyssey. Tuy vậy, Valhalla rõ ràng không chỉ đi theo, mà còn đẩy mọi thứ xa hơn vào thể loại nhập vai so với Odyssey; Có thể sẽ có nhiều biến thể hơn nữa trong các đoạn kết của Valhalla và những hướng cốt truyện khác nhau so với bản tiền nhiệm. Chưa có gì được xác nhận, nhưng sẽ rất sốc nếu Valhalla không cho người chơi khám phá ra nhiều kết thúc khác nhau khi nó chính thức ra mắt. Assassin's Creed Valhalla sẽ ra mắt trên PC, PS4, PS5, Xbox One, Xbox Series X và Google Stadia trong dịp lễ hội năm nay.