Elden Ring nên giữ lại và bỏ đi điều gì từ Dark Souls

Lê Khoa

Là dự án tiếp theo của From Software, Elden Ring được cho là sẽ đóng vai trò truyền nhân của Dark Souls. Nhưng có lẽ nó cần chắt lọc những tính năng nhất định của dòng game tiền nhiệm này

Cả người hâm mộ lẫn các nhà phát triển đều đã so sánh không ngừng tựa game nhập vai sắp ra mắt Elden Ring với Dark Souls, seri hành động nhập vai bán chạy nhất của FromSoftware. Nếu Elden Ring thực sự là truyền nhân tinh thần của bộ ba game Dark Souls, liệu nó sẽ tiến đến mức nào trong việc mô phỏng lại sự khó khăn tột cùng và những cái chết bất tận vốn đã quá nổi tiếng trong Dark Souls cũng như những tựa game Souls-like khác?

Các tựa game "Souls" của FromSoftware - Demon Souls, Dark Souls 1 - 3, Bloodborne và Sekiro: Shadows Die Twice - đều là những đứa con tinh thần của Hidetaka Miyazaki, đạo diễn game và hiện đang là chủ tịch của FromSoftware. Dòng game nhập vai biểu tượng của Miyazaki đều có chung những chất lượng then chốt: Chiến đấu và trừng phạt các sai lầm, những nhân vật chính bất tử không ngừng chết đi sống lại, những cốt truyện bí ẩn mà người chơi phải tìm lời giải đáp, và những màn đấu trùm thực sự đáng sợ.

Độ khó phổ biến đến bất ngờ của những tựa game nhập vai này đã truyền cảm hứng cho nhiều dự án game "Soulslikes" khác đến từ các nhà phát triển khác, như Code Vein, Remnant: From the Ashes và The Surge. Elden Ring được công bố vào năm ngoái, và vẫn được giữ kín cho tới thời điểm hiện tại, với lối chơi được cho là một sự tiến hóa so với Dark Souls, kết hợp với cốt truyện và thần thoại được tạo nên bởi nhà văn tiểu thuyết giả tưởng nổi tiếng George R.R. Martin (A Song of Ice and Fire).

Vì cả Mizayaki và Martin đều thiết ... giết các nhân vật của mình, Elden Ring chắc chắn sẽ mang đến những cái chết đẫm máu và những màn chiến đấu đầy thách thức giống như Dark Souls Trilogy. Nhưng Elden Ring sẽ cần xây dựng hình ảnh của riêng mình để thành công, phát triển những cơ chế nhất định từ Dark Souls, trong lúc loại bỏ những thứ có phần lỗi thời.

Giữ lại những màn đấu trùm tàn nhẫn

Hầu như mọi game thủ đều ghét độ khó nhằn trong chiến đấu của dòng game Dark Souls, và cũng chính họ yêu thích khoảnh khắc vinh quang khi làm chủ được nhịp độ trong các đòn đánh của một con trùm, và tiêu diệt được nó. Elden Ring thực sự nên giữ lại và tiếp tục phát triển những màn đấu trùm biểu tượng vô cùng đáng sợ đó, chuyển thể chúng sang hệ thống chiến đấu mới, và mang cho chúng những cái tên hấp dẫn giống như "The Gaping Dragon" hay "The Nameless King".

Loại bỏ môi trường cô lập

Thế giới trong Dark Souls và Bloodbornes đều là những đống đổ nát bỏ hoang, bị nguyền rủa, tràn ngậm những con quái vật xác sống, với rất ít các gương mặt quen thuộc mà người chơi có thể chạm trán. Những trailer và các lời bình luận từ các nhà phát triển dường như muốn cho thấy Elden Ring sẽ lấy bối cảnh tương tự, bỏ qua những thành phố hay các nền văn minh đông đúc. Ngay cả như vậy, hướng tiếp cận tương tự Sekiro: Shadows Die Twice, khi người chơi có thể hợp tác với các đồng minh hữu dụng và nghe lén cuộc đối thoại của kẻ thù, có thể giúp bối cảnh của Elden Ring mang đến cảm giác sống động hơn.

Giữ lại yếu tố co-op/PvP

Tựa game lớn mới nhất của FromSoftware, Sekiro: Shadows Die Twice, đã có một số thay đổi so với thể loại "Soulslike" thường thấy, bằng cách tập trung vào câu chuyện của một nhân vật chính là một Shinobu, đồng thời loại bỏ những yếu tố như tùy chỉnh nhân vật và các tính năng multiplayer. Rất nhiều người hâm mộ kì vọng sẽ được chứng kiến sự quay trở lại của các tính năng này trong Elden Ring, như khả năng để lại lời nhắn cho những người chơi khác, triệu hồi các "đồng minh", hoặc lao vào thế giới của các game thủ khác để thách đấu PvP.

Loại bỏ hệ thống chiến đấu dựa trên sức bền

Mỗi tựa game "Soulslike" mới đucợ FromSoftware tung ra đều tiến xa hơn khỏi ý tưởng của việc chiến đấu kiểm soát sức bền. Thanh sức bền sẽ tiêu hao sau mỗi lần né đòn trong Bloodborne, và Dark Souls 3 đã khiến nó cố tính thấp hơn, còn đến Sekiro: Shadows Die Twice thì bị thay thế hoàn toàn bằng một thanh "Posture" (Thế thủ) nhằm hạn chế tình trạng người chơi cứ liên tục tấn công mà không có cảm giác nhân vật bị hụt hơi. Một hệ thống chiến đấu tương tự nhưng phát triển hơn trong Elden Ring sẽ cực kì lý tưởng, cho phép người chơi chuyển đổi thường xuyên giữa đỡ đòn, né đòn, tấn công và phản đòn, biến mọi trận chiến và mọi màn đấu trùm thành những pha hành động hấp dẫn, đẹp mắt.

Bài cùng chuyên mục