Là một tựa game nhập vai trực tuyến, Lost Ark sở hữu cốt truyện khá ấn tượng, góp phần giúp cho người chơi có được trải nghiệm đơn lẻ hấp dẫn bên cạnh những nội dung đội nhóm
Tựa game nhập vai trực tuyến mang phong cách Diablo với tên gọi Lost Ark những ngày qua đang trở thành chủ đề bàn tán vô cùng sôi nổi, với hơn 1 triệu người chơi vẫn đang đắm chìm trong thế giới này. Với lượng game thủ đông đảo như vậy, cuộc đua đạt tới cấp 50 cũng hấp dẫn không kém. Tuy vậy, việc cố gắng cày lên cấp 50 sớm đồng nghĩa với việc game thủ có thể bỏ qua mọi đoạn hội thoại và phim cắt cảnh (dù rằng đây có vẻ là một lựa chọn khá phổ biến trong hầu hết những game nhập vai trực tuyến hiện nay), qua đó gần như chẳng hiểu mấy về cốt truyện trò chơi. Hãy cùng LagVN tìm hiểu về một vài khía cạnh lớn nhất của bối cảnh và cốt truyện Lost Ark để nắm bắt tốt hơn những gì đang diễn ra.
Người tạo ra Arkesia và nguồn gốc của vũ trụ
Đầu tiên, hãy nói về "Thần" của thế giới trong Lost Ark. Tên của họ là Regulus, một chủng tộc cổ xưa từng dùng một thứ gọi là "Primal Ark" để tạo ra vũ trụ, mặt trời vô tận và thế giới mà sau này trở thành Arkesia. Regulus tạo ra Arkesia với trật tự và ánh sáng, đồng thời cũng tạo ra Petrania với sự hỗn loạn và bóng tối để tạo nên thế cân bằng. Sau đó, Regulus chia Ark thành 7 mảnh, đưa mỗi mảnh cho một trong số 7 vị thần khác:
+ Thần của sự hài hòa
+ Thần Lửa
+ Thần Danh Dự
+ Thần Đất
+ Thần Trí Tuệ
+ Thần Sự Sống
+ Thần Băng
Những vị thần này mang theo các mảnh Ark đi khắp nơi trong Arkesia, tạo ra những chủng tộc khác nhau của riêng họ, sau đó trở về sống trong cõi của Thần. Mặc dù không được tiết lộ trong phần tóm tắt tổng quan cốt truyện trên trang chủ Lost Ark, nhưng trong phiên bản Hàn Quốc, Regulus đã tạo ra những vị thần này để cai quản Arkesia, cùng với một thực tế rằng Igharam, Thần Hỗn Mang, chính là đối trọng tự nhiên của Regulus.
Petrania và mối liên hệ với Arkesia
Để đi sâu hơn vào Petrania, có thể xem nó là "cái bóng" của Arkesia, tuân theo rất nhiều quy tắc giống nhau và gần như "bắt chước" hành tinh này. Igharam đặc biệt hứng thú với sức mạnh của Ark, và dường như đã tạo nên một Petrania đối lập trực tiếp với nó. Do đó, trong khi Arkesia có ánh sáng, trật tự và những chủng tộc khác nhau, Petrania sở hữu bóng tối, sự hỗn loạn và chủng tộc Demon không ngừng thích nghi.
Nguồn gốc của các Guardian
Trong kỷ nguyên đầu khi các vị thần tạo ra những chủng tộc khác nhau như Lazenith và Holjak, đã có rất nhiều xung đột xảy ra. Chiến tranh gần như xảy ra ở bất kì đâu, vì bất kì lý do gì, từ việc Igharam cố gắng xâm lược, tộc Holjak trộm lấy một mảnh Ark khỏi các vị thần để khơi mào chiến tranh cho đến việc tộc Lazenith ... làm điều tương tự để chống trả. Những cuộc xung đột này khiến cho tộc Holjak tuyệt chủng, còn tộc Lazenith mất đi đôi cánh của họ. Giữa tất cả những sức mạnh, hỗn loạn, ma thuật và đổ máu này, những vết nứt giữa Arkesia và Petrania ngày một lớn hơn.
Igharam đã tận dụng điều này để cố gắng chiếm lấy Arkesia, nhưng cuộc xung đột đã gây ra nhiều phản ứng vượt mức tưởng tượng. Nhằm ngăn chặn việc vũ trụ của Arkesia hấp thụ Petrania, Igharam đã rút lui với quân đội của mình, còn 7 vị thần trao lại những mảnh Ark cho Regulus để sử dụng Primal Ark vá những vết nứt. Trong lúc làm điều đó, Primal Ark đã hòa làm một với sự hỗn loạn của Igharam, sinh ra các Guardian. Những Guardian này sau đó đóng các vết nứt và chìm vào giấc ngủ vĩnh hằng. Sau một thời gian, một Guardian thậm chí còn sống giữa cộng đồng con người, và đó là Luen, Guardian đã xuất hiện trong đoạn phim mở màn của lớp nhân vật Martial Artist.
Kazeros gần như đã giết một vị thần
Một trong những chi tiết cốt truyện thú vị nhất của Lost Ark vốn không được nhắc đến trong phiên bản tiếng Anh, đó là con quỷ mang tên "Kazeros" được gần như mọi NPC trong game nhắc đến. Sau các sự kiện tạo ra những Guardian, Petrania rơi vào trạng thái hỗn loạn tồi tệ hơn, và thế giới vốn đã vô pháp nay trở thành chiến trường không ngơi nghỉ, và chỉ những kẻ mạnh nhất mới có thể sống sót và thống trị kỷ nguyên này của Petrania,
Một thời gian sau đó, con quỷ mang tên Kazeros xuất hiện, chiêu dụ được những con quỷ cận thần của Igharam chống lại chính người tạo ra chúng (Được gọi là Those Who Existed From The Beginning), và gần như đã giết vị Thần Hỗn Mang này để trở thành Chúa tể Abyss. Sau đó, Kazeros mang đến trận tự cho thế giới quỷ, tạo ra một Mặt trăng Đỏ nhằm chế giễu mặt trời của Arkesia, đồng thời cung cấp cho lũ quỷ nhiều sức mạnh hơn, bắt đầu chuẩn bị cho cuộc xâm lược tiếp theo.
Tổ chức Sacrian đã bắt đầu một cuộc chiến tranh thế giới từ rất lâu
Sau khi các Guardian đánh bại lũ quỷ và Kazeros trở thành chúa tể Abyss, mọi thứ trên Arkesia dường như khá ổn định suốt một thời gian dài. Nhưng trong thời kỳ thịnh vượng đỉnh cao của con người, một nhóm mang tên Sacrian Order đã bắt đầu cuộc Thánh Chiến của họ nhằm thu thập mọi mảnh Ark "nhân danh Thần". Vì con người phát triển quá mạnh mẽ, hầu hết những chủng tộc còn lại như Giants, Slyvain, Umar và thậm chí là Spirits đã phải hợp lực với nhau.
Cuộc xung đột xảy ra với quy mô khổng lồ và mức độ hủy diệt kinh hoàng đến mức đánh thức các Guardian, khiến họ phải ra tay ngăn chặn nó. Evergrace, Guardian nguyên thủy đã sà xuống trừng phạt Sacria, và yêu cầu các Guardian khác tiến vào thủ đô Sacrian nhằm lấy lại các mảnh Ark. Sau đó, các Guardian đã buộc tộc Sylvian dừng cuộc chiến. Về sau, khi các Guardian còn đang quyết định xem nên làm gì với vấn đề này, một vấn đề khác lớn hơn xuất hiện.
Kazeros xâm lược, tạo ra Mặt Trăng Đỏ trên Arkesia
Trong quãng thời gian suy yếu ngay sau khi các Guardian ngăn chặn cuộc chiến của Sacrian Order, Kazeros đã dẫn quân đội quỷ đến xâm lược. Cả phía Guardian lẫn các chủng tộc trên Arkesia đều bị xao nhãng và không hề chuẩn bị cho cuộc xâm lược quy mô lớn này, dẫn đến việc Kazeros đánh bại được tất cả, tạo ra Mặt Trăng Đỏ trên Arkesia, tăng cường đánh kể sức mạnh của hắn, thậm chí còn chiêu dụ được một số Guardian về phe mình.
May mắn cho Arkesia, một nhóm 7 anh hùng (Bao gồm Luterra và một số người khác mà game thủ gặp trong các nhiệm vụ cốt truyện cuối game) đã đứng lên, hợp tác cùng các Guardian qua nhiều trận chiến để chống trả. Theo thời gian, cuộc chiến này dần khiến cho các anh hùng suy yếu, nhưng họ đã kịp nghĩ ra một kế hoạch khôi phục lại những mảnh của Primal Ark nhằm phong ấn Kazeros và đẩy lùi lũ quỷ về lại Petrania. Nhờ đó, Luterra điều khiển được Ark đã phục hồi, và linh hồn Kazeros buộc phải từ bỏ cơ thể nhằm thoát khỏi sự phong ấn. Nhân loại về sau đã phong ấn cơ thể của hắn bên dưới ngọn núi Antares.
Sự ra đời của chủng loài Delain
Sau khi Kazeros bị đánh bại, Mặt Trăng Đỏ hắn tạo ra trên Arkesia đã tự hủy, khiến các mảnh của nó rơi xuống khắp hành tinh. Bất kì ai tiếp xúc với chúng và sống sót sẽ hấp thụ sức mạnh (mà không bị phát điên) để trở thành Delain, một sinh vật nửa người nửa quỷ. Armen rõ ràng là một trong số các Delain, nhưng nếu người chơi bỏ qua cốt truyện gần như sẽ không biết làm thế nào anh trở thành một Delain, hay việc Sacrian Order đã lưu đày mọi Delain khỏi chính đất nước Feitan của họ.
Mục đích chính của người chơi
Về cơ bản, toàn bộ hệ thống nhiệm vụ cốt truyện chính dành cho người chơi Lost Ark không khác gì hành trình tìm kiếm 7 viên Ngọc Rồng. Nhưng nếu các mảnh Ark đã được hội tụ để phong ấn Kazeros, vì sao chúng bị lan ra lần nữa? Chính là bởi Luterra (Cùng với các Guardian) đã rải các mảnh ra toàn hành tinh Arkesia lần nữa, và phong ấn chúng theo nhiều cách khác nhau để không thể rơi vào tay những kẻ không xứng đáng. Với toàn bộ các mảnh Ark, người chơi sau đó có thể tạo ra Primal Ark và giải cứu thế giới.