Review Resident Evil Village - Bản kế thừa xuất sắc của Biohazard
Mặc dù không đáng sợ bằng Resident Evil 7: Biohazard, nhưng Resident Evil Village mang đến nhiều giá trị chơi lại, những cải thiện chất lượng, cùng những lời giải thích về Ethan Winters và hành trình của anh
Sau một phần Resident Evil 6 thất bại nặng nề, Capcom đã tái định hướng thương hiệu kinh dị sinh tồn của mình với Resident Evil 7: Biohazard, đưa mọi thứ về với nguồn gốc kinh dị quen thuộc. Mặc dù sử dụng góc nhìn thứ nhất, Resident Evil 7 vẫn mang đến cảm giác kinh điển của dòng game này, đặc biệt sở hữu đồ họa vô cùng chất lượng. Resident Evil 8: Village đã tiếp tục những gì mà RE7 bắt đầu, bằng việc giữ lại góc nhìn thứ nhất, nhưng đồng thời lấy cảm hứng từ Resident Evil 4 và những phiên bản tập trung vào hành động nhiều hơn khác của seri. Lấy bối cảnh vài năm sau các sự kiện trong phần 7, Ethan Winters và vợ của mình là Mia đang sống yên ổn ở một thị trấn nông thôn châu Âu với cô con gái Rose.
Đáng tiếc rằng sự êm ả đó không kéo dài lâu, và sau một màn chạm trán bất ngờ với Chris Redfield, Ethan phát hiện ra mình đang lạc trong một ngôi làng hẻo lánh, còn con gái lại đang nằm trong tay Mẹ Miranda cùng với 4 lãnh chúa của bà ta. Khung cảnh vùng nông thôn châu Âu trong Resident Evil Village có thể sẽ khiến nhiều người hâm mộ nhớ về Resident Evil 4, và những nét tương đồng chưa dừng lại ở đó. Toàn bộ hệ thống trang bị cho đến sự tập trung vào yếu tố hành động của trò chơi đều dựa trên chuyến phiêu lưu của Leon S. Kennedy ngày trước, nhưng với những ai từng chơi qua Resident Evil 7, hẳn sẽ hơi bất ngờ khi thấy Ethan giờ đây lại có khả năng đứng vững trước hàng loạt kẻ thù nguy hiểm trong game.
Theo như trò chơi hé lộ, Ethan đã được Chris Redfield huấn luyện trong nhiều năm kể từ sau các sự kiện của Resident Evil 7, để chuẩn bị cho những tình huống đe dọa đến tính mạng. Rõ ràng anh đã có dịp sử dụng những kĩ năng đó trong Resident Evil Village, kết hợp với kho vũ khí đa dạng để có thể đối đầu với những người dân làng điên loạn, những sinh vật giống sói tên Lycan, và một số con quái vật khác anh chạm mặt trên đường đi cứu cô con gái. Nếu trong Resident Evil 7, người chơi phần lớn thời gian để tìm cách sống sót và lẩn trốn thì trong phần tiếp theo này, sẽ có rất nhiều cơ hội bắn cho đã tay, và kẻ thù cũng đa dạng hơn. Nhưng, như Capcom đã thừa nhận, điều này góp phần khiến cho trò chơi không đáng sợ bằng phiên bản tiền nhiệm.
Tuy có một số khoảnh khắc giật mình, nhưng Resident Evil Village không làm cho người chơi thực sự phải quá sợ hãi trước bất kì thứ gì. Và yếu tố đáng tiếc nhất ở đây chính là Lady Dimitrescu. Mặc dù được sử dụng rất nhiều trong quá trình quảng bá trò chơi, Lady Dimitrescu đã trở thành "gương mặt đại diện" của trò chơi, ngay cả khi vai trò của cô ta không thực sự quan trọng. Dù được nói khá nhiều về việc Lady Dimitrescu sẽ bám theo Ethan quanh lâu đài giống như Mr.X từ Resident Evil 2, nhưng khi đã biết cách, người chơi có thể dễ dàng cắt đuôi nữ ma cà rồng to lớn này. Mặc dù các phản diện trong Resident Evil Village có phần thụt lùi so với gia đình Baker trong Resident Evil 7, nhưng về mặt cốt truyện, chúng lại thú vị hơn. Mỗi lãnh chúa của Mẹ Miranda đều có một tạo hình và những sức mạnh riêng tương ứng với những khu vực họ quản lý, điều này tạo nên các môi trường đa dạng và các đoạn phim cắt cảnh hấp dẫn.
Bên cạnh việc người chơi tiêu diệt vô số những kẻ phản diện và quái vật trong Resident Evil Village, quá trình khám phá môi trường cũng là một yếu tố thú vị. Ngôi làng đóng vai trò như một khu vực trung tâm, rẽ ra nhiều phần quan trọng khác của game. Trong lúc đi lang thang, người chơi sẽ lấy được một số chìa khóa mới và những vật phẩm khác, cho phép họ khám phá nhiều hơn, mở ra những kho báu và vũ khí đặc biệt, mang lại lợi thế lớn hơn trước kẻ thù. Ở một thời điểm cụ thể, các kho báu và những điểm cần lưu ý khác sẽ được đánh dấu trên bản đồ, giúp người chơi có thể xem qua toàn bộ nội dung phụ. Khi so sánh với những tựa game khác trong seri, có thể nói Resident Evil Village sở hữu khá nhiều nội dung phụ, kết hợp với New Game+ và các màn chơi có độ khó khác nhau sẽ tăng đáng kể giá trị chơi lại của game.
Tuy nhiên, khu vực trung tâm của Resident Evil Village có thể sẽ khiến người chơi dễ ... đi lạc, và ngay cả khi đã "note" lại trên bản đồ, không phải lúc nào cũng biết rõ cần đi tới đâu. Điều này đôi khi sẽ là một vấn đề, và làm giảm đi tốc độ trải nghiệm trò chơi. Nhưng nếu dành ra đủ thời gian khám phá, người chơi sẽ có thể tìm được đường về thích hợp. Và nếu đã lỡ đi lạc, người chơi có thể tranh thủ để đi ... ngắm cảnh trong game luôn cũng được. Resident Evil Village sử dụng Ray-Tracing để mang đến hiệu ứng tuyệt vời cho hệ console đời tiếp theo, với ánh sáng chắc chắn là thứ ấn tượng nhất. Dù không sở hữu đồ họa thế hệ tiếp theo cực kì bùng nổ như nhiều người kì vọng, nhưng nó vẫn rất tuyệt vời, và chắc hẳn là phiên bản Resident Evil đẹp mắt nhất tính đến thời điểm hiện tại. Đi kèm với đó là chất lượng đánh bóng vô cùng "ổn áp", và nếu có thể chơi trên PS5, Resident Evil Village gần như không có thời gian chờ tải màn chơi.
Resident Evil Village là một bước tiến lớn về đồ họa và hiệu suất nói chung, nhưng đồng thời cũng tạo ra một số cải thiện chất lượng vô cùng quan trọng mà người hâm mộ sẽ yêu thích. Một sự thay đổi lớn chính là việc cho phép người chơi bỏ qua các đoạn phim cắt cảnh, vốn không phải điều thường xuyên gặp ở những bản tiền nhiệm. Điều này khiến việc chơi lại game trở nên "dễ thở" hơn, vì người chơi sẽ không phải xem đi xem lại những cảnh đã qua. Trong lần chơi đầu, người hâm mộ có thể hoàn thành cốt truyện chính trong khoảng 8 giờ, thậm chí là có thể chơi xong trong vòng 3 tiếng đồng hồ. Việc các tựa game Resident Evil có thời lượng ngắn không còn quá xa lạ, vì nó luôn có lý do để người chơi trải nghiệm lại lần nữa. Giá trị chơi lại của Resident Evil Village cũng rất đáng kể, với vô số nội dung có thể mở khóa, mà điển hình nhất là Mercenaries.
Chế độ Mercenaries sẽ thách thức người chơi giết nhiều kẻ địch nhất có thể trong một thời gian giới hạn ở những màn chơi của phần chơi cốt truyện. Chế độ này không hoàn toàn đầy đủ tính năng như trước, nhưng vẫn đủ thú vị, và phù hợp cho những ai muốn trải nghiệm hệ thống chiến đấu của Resident Evil Village mà không cần đào sâu vào cốt truyện chính lần nữa. Toàn bộ câu chuyện trong Resident Evil Village có thể xem là ... hay dở lẫn lộn. Sẽ có những lúc người chơi cảm thấy nó rơi vào khuôn mẫu cũ của dòng game Resident Evil, nhưng đồng thời nó cũng có những động thái khá táo bạo, thiết lập nên tiềm năng cho một câu chuyện hấp dẫn cảu Resident Evil 9 sau này. Dù không sở hữu cốt truyện hấp dẫn nhất hay thỏa mãn nhất, và hướng tiếp cận thiên về hành động nhiều hơn của nó có thể khiến vài người thất vọng sau khi đã trải qua sự kinh dị thuần túy trong Resident Evil 7, nhưng nó vẫn sở hữu nhiều giá trị chơi lại, hiếm có khoảnh khắc nào tẻ nhạt, và giữ được sự háo hức cho tương lai thương hiệu.
Resident Evil Village ra mắt chính thức vào hôm nay, ngày 7 tháng 5, trên PC, PS4, PS5, Xbox One, Xbox Series X và Google Stadia.
Bài cùng chuyên mục