Với việc tựa game hành động – bạo lực thế giới mở Mafia III sắp ra mắt, cùng điểm qua 7 điều cần biết trước khi bước chân vào game
1. Game sử dụng ngôn từ và hành vi gắn liền với xã hội những năm 1960
Khi bắt đầu game, bạn sẽ nhận được một tờ ghi chú từ đội ngũ phát triển. Tờ ghi chú có nói game sẽ chứa ngôn từ “dơ bẩn” và hành vi khủng khiếp, liên kết với những căng thẳng xã hội của những năm 60, bối cảnh chính trong Mafia III. Hãng Hangar 13 cho biết bản thân hãng cũng không tuyên truyền hay ủng hộ những loại hành vi này, nhưng thật sự cần những thứ như tiếng lóng phân biệt chủng tộc và các lỗi lầm nguyên thủy để vẽ nên một bức tranh chính xác trong khoảng thời gian đó.
Tuy nhiên, theo trưởng nhóm kịch bản của game, anh Bill Harms, cho biết “trò chơi không phải là về phân biệt chủng tộc”. “Phân biệt chủng tộc chỉ là một phần của trò chơi, và nó không phải trọng tâm chính.” – Harms giải thích – “Mafia III thật sự là về câu chuyện Lincoln Clay tiêu diệt toàn bộ băng đảng Mafia. Vì con người của anh, những yếu tố chủng tộc đó xuất hiện và được phản ảnh trong thế giới game theo cách bạn chơi.”
2. Không ai nhắc đến quá khứ tội phạm của New Orleans vì mafia làm rất tốt công việc quản lý thành phố
Gia đình tội phạm Matranga là một trong những gia đình tội phạm người Mỹ lâu đời nhất trong lịch sử từng điều hành New Orleans thông qua tống tiền và bóc lột lao động. Sức ảnh hưởng và độ giàu có không phải bàn tới, thậm chí cảnh sát cũng làm lơ trước những hoạt động của gia đình này. Các thành viên trong gia đình phạm tội tày trời nhưng luôn được tha bổng. Mặc dù vậy, thành phố New Orleans vẫn phát triển mạnh mẽ, và đối với người dân, đó là một loại hòa bình.
Một số nhân vật trong Mafia III được dựa trên những thành viên mafia thực sự từng sống ở New Orleans. Sal Marcano, “ông trùm” lớn nhất trong game, được lấy cảm hứng từ Carlos Marcello, “Bố già” của New Orleans, lên cầm quyền vào những năm 1950. Dưới sự điều hành của ông, mafia phát triển mạnh mẽ, và ông có nhiều “tay trong” từ mạng lưới cờ bạc bất hợp pháp của thành phố kết nối tất cả các hướng dẫn vào Thượng viện Hoa Kỳ.
3. Có rất nhiều hệ thống làm việc trong Mafia III, và nếu tất cả chúng hoạt động cùng với nhau, sẽ hoàn toàn hỗn loạn, trừ khi bạn học cách dùng chúng cho lợi thế của bạn
Bạn có thể lẻn vào một chỗ trú ẩn chỉ khi bị phát hiện và kẻ thù gọi hỗ trợ. Trong lúc đám hỗ trợ chưa tới, bạn có thể làm một trong rất nhiều thứ: Bắn hạ càng nhiều kẻ thù càng tốt trước khi lượt mới đến, trốn khỏi khu vực đó và hi vọng không ai bám đuôi, hoặc tự gọi hỗ trợ cho bản thân (Lựa chọn cuối cùng này sẽ đi kèm một số AI khá thông minh, vậy nên đừng ngại dùng nó nếu bạn cảm thấy khó xử lý một nhóm kẻ thù đông đúc).
Đây chỉ là một vài ví dụ về những gì bạn có thể làm trong khi khám phá những nơi trú ẩn hoặc săn đuổi một mục tiêu. Bạn có thể ném một con búp bê Screaming Zemi ma quái vào giữa một căn phòng và xem kẻ thù đổ dồn về nó để tìm kiếm nguồn gốc của tiếng ồn, và sau đó là “tặng” chúng một quả lựu đạn; Bạn có thể cột bom lên xe hơi vào cho nó tông thẳng vào nơi trú ẩn, thổi tung mục tiêu của bạn mà chẳng mất tí sức nào; Bên cạnh đó bạn phải để ý đến cảnh sát – chỉ cần một người cảnh sát nghi ngờ các hành vi của bạn, cả một đội sẽ theo dấu bạn. Khi đó bạn phải rời bỏ mục tiêu của mình, tìm một chiếc xe hơi và thoát thân.
4Cộng sự của bạn có thể phản bội bạn nếu họ nghĩ bạn đối xử không tốt với họ:
Vito, Burke và Cassandra là ba cộng sự quan trọng của Lincoln. Họ sẽ cung cấp cho bạn tài nguyên và mối liên hệ, với điều kiện bạn cho họ quyền ra vào các nơi trú ẩn và những khu vực bạn chiếm đóng. Nhưng nếu bạn tập trung cho một người quá nhiều, những người còn lại sẽ có thể không liên kết với bạn nữa và sẽ “bật” lại bạn.
5. Đây không phải một câu chuyện anh hùng:
Lincoln Clay là một tội phạm, và có loại nhân vật đa cảm, lạc lối này trong vai trò người chơi rất quan trọng với đội ngũ làm kịch bản. “Không phải lúc nào có một nhân vật được yêu thích cũng quan trọng.” – Harms nói – “Lincoln là trẻ mồ côi, lớn lên trên đường phố. Anh ta không biết mình thuộc về đâu trong thế giới này, và đó là một trong những lý do anh ta nhập ngũ. Anh ta nghĩ mình có thể tìm thấy bình yên trong thế giới của quân đội, nhưng không, vậy nên khi anh ta quay lại, anh ta vẫn tìm kiếm điều đó, và tôi nghĩ điều đó rất phổ biến.”
“Tại một số thời điểm, người ta sẽ nói “Tôi thuộc về đâu trong thế giới này? Tôi phải làm gì? Tôi nên làm gì với cuộc đời mình?”” – Harms chia sẻ thêm – “Một điều khác nữa trong câu chuyện của Lincoln, là sự mất mát to lớn mà anh ấy chịu đựng. Hai người duy nhất anh yêu thương, bị cướp đi từ anh một cách bạo lực, và một lần nữa, nó là thứ gì đó mà con người có thể liên hệ đến tại một vài thời điểm trong cuộc đời họ.”
6. Bạn có thể cho cá sấu ăn thịt người trong game
Điều này là do đạo diễn game, ông Haden Blackman, đòi cắt một đoạn trailer phim với cảnh Lincoln cho một con cá sấu ăn thịt một người đàn ông. Sau chuyện này, theo Blackman, không có cách nào họ có thể tiến về phía trước với trò chơi mà không bao gồm điều này.
7. Mafia III đầy những khoảnh khắc nhỏ xây dựng nên thế giới của nó trong những cách lớn
Các nhân vật NPC nói về Martin Luther King Jr. và vụ ám sát Tổng thống Kennedy. Họ thảo luận về chính trị và quyền công dân, bình luận trên dấu hiệu của thời gian. Trong một cảnh, Lincoln và bạn bè của anh ta thoát khỏi một vụ cướp nhà băng thành công với bài nhạc “I Fought The Law” ầm ĩ từ chiếc radio trên xe, các chàng trai thay đổi lời cho phù hợp với khoảnh khắc đó. Trong một cảnh khác, bài “Paint in Black” làm nền cho một vụ giết người tàn bạo, “Born to Be Wild” tô điểm cho một pha cướp tàu. Các nhân vật nói chuyện với nhau rằng chỉ vì bạn trở về nhà từ chiến tranh, không có nghĩa bạn hoàn toàn quay trở lại. Những chi tiết nhỏ hơn này vẽ nên một bức tranh lớn hơn của New Orleans những năm 1968, và đặt bối cảnh cho Mafia III.
Theo thanhnien.vn