Trong phần game Assassin's Creed đầu tiên, người chơi có thể tham gia thu thập các lá cờ và săn lùng các thành viên thuôc tổ chức Templar, nhưng lẽ ra chúng không hề xuất hiện
Ra mắt vào năm 2007, Assassin's Creed là một tựa game cực kì thành công trong kỷ nguyên giả lập của Xbox 360 và PlayStation 3, góp phần tạo nên một trong những thương hiệu lớn nhất mọi thời đại của Ubisoft. Tựa game hành động bí mật này đưa người chơi đi ngược thời gian về giai đoạn Thập Tự Chinh, đóng vai trò một thành viên của Hội Sát thủ cổ xưa, có nhiêm vụ tiêu diệt kẻ thù truyền kiếp của Hội là các Hiệp sĩ Thánh Chiến (Knight Templar). Kết hợp giữa lịch sử chân thực với một chút yếu tố khoa học giả tưởng độc đáo, Assassin's Creed nhanh chóng trở thành một trong những tựa game hay nhất năm 2007.
Trong khi được khen ngợi vì lối kể chuyện độc đáo cùng lối chơi hành động bí mật hấp dẫn, Assassin's Creed lại bị chỉ trích vì game khá ngắn, và phần nội dung phu nhạt nhòa. Game mang đến cho người chơi hai hoạt động phụ trong thế giới mở của nó là thu thập các lá cờ và săn lùng các thành viên phe Templar, nhưng không góp chút gì cho phần nội dung trò chơi. Những nhiệm vụ này hầu như chẳng có ý nghĩa gì ngoài việc "đánh lạc hướng" người chơi khỏi động lực hoàn thành tuyến truyên chính vốn đã khá ngắn. Và hóa ra có một lý do cho sự thừa thãi của những nhiệm vụ phụ này. Theo Charles Randall của Ubisoft chia sẻ với trang Eurogamer, Assassin's Creed đã hoàn thiện khi đội ngũ phát triển nhận được thông tin phải làm thêm vài thứ.
Cụ thể, một đứa con của một nhà điều hành Ubisoft đã chơi thử game, và cảm thấy thất vọng khi không có bất kì nội dung phụ nào trong thế giới mở này. Kết quả là đội ngũ làm game Assassin's Creed buộc phải bỏ vào hai hoạt động thu thập cờ và săn lùng Templar trong vòng 5 ngày để kịp cho ngày phát hành game. Do đó, trong phiên bản chính thức, hai hoạt động này chẳng có ý nghĩa gì với cốt truyện, không có bí mật nào đi kèm, không có vũ khí cấp cao, và chẳng có nâng cấp bí mật nào cả. Những nhiệm vụ này tồn tại chỉ vì ... một mệnh lệnh từ cấp trên đưa xuống.
Nhưng việc bổ sung thêm nội dung cho một trò chơi trong thời gian ngắn như vậy hoàn toàn tiềm ẩn nguy cơ gặp lỗi, hoặc tác động đến game theo những hướng tiêu cực. May mắn là Assassin's Creed 2007 đã mang đến một trải nghiệm tương đối mượt mà, trừ một lỗi khiến cho kẻ thù Templar cuối cùng ... rơi xuyên lòng đất, và làm người chơi hụt mất một thành tựu trên Xbox 360 (phiên bản PS3 ra mắt trước khi xuất hiện các thành tựu của PlayStation Now).
Ngày nay, seri Assassin's Creed được định hình bởi hệ thống nhiệm vụ phụ phong phú của nó. Hai tựa game mới nhất, Origins và Odyssey, thậm chí còn có một lượng nội dung phụ khổng lồ để làm, đến mức việc quảng bá cho phần game sắp ra mắt, Assassin's Creed Valhalla, phải khẳng định rằng nó sẽ không có lượng thời gian chơi quá dài so với bản tiền nhiệm, đồng nghĩa với việc mọi thứ trong game diễn ra theo chiều hướng gọn gàng hơn. Dù sao thì đội ngũ phát triển Assassin's Creed cũng đã có một phen "hú hồn" khi suýt chút nữa đứa con tinh thần của họ bị hủy hoại chỉ vì một sự bổ sung vào phút chót của phần nội dung không liên quan gì đến cốt truyện chính.